Cẩn thận khi ăn những món ăn quen thuộc này kẻo có ngày ngộ độc

Thịt cá hay rau xanh là những món ăn quen thuộc hằng ngày, nhưng nếu chế biến không cẩn thận, bạn có thể bị ngộ độc vì những thứ tưởng chừng an toàn này.

Gia cầm

Cẩn thận khi ăn những món ăn quen thuộc này kẻo có ngày ngộ độc-1

Thịt gia cầm sống và nấu chưa chín như thịt gà, vịt và gà tây có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao. Điều này chủ yếu là do hai loại vi khuẩn, Campylobacter và Salmonella, thường được tìm thấy trong ruột và lông của những gia cầm này. Những vi khuẩn này thường làm nhiễm bẩn thịt gia cầm tươi trong quá trình giết mổ, và chúng có thể sống sót nếu bạn không nấu chín kỹ chúng.

Để giảm nguy cơ, hãy đảm bảo thịt gia cầm được nấu chín hoàn toàn và đảm bảo thịt sống không tiếp xúc với dụng cụ, bề mặt bếp, thớt và các thực phẩm khác, vì điều này có thể dẫn đến nhiễm chéo.

Rau

Cẩn thận khi ăn những món ăn quen thuộc này kẻo có ngày ngộ độc-2

Rau là nguồn gây ngộ độc thực phẩm phổ biến, nhất là khi ăn sống.Trong thực tế, trái cây và rau quả đã gây ra một số vụ ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là rau diếp, rau bina, bắp cải, cần tây và cà chua. Rau có thể bị nhiễm vi khuẩn có hại như E. coli, Salmonella và Listeria.

Điều này có thể xảy ra trên các giai đoạn khác nhau của chuỗi cung ứng. Ô nhiễm có thể xảy ra từ nước ô uế và dòng chảy bẩn, có thể thấm vào đất mà trái cây và rau được trồng ở đó. Nó cũng có thể xảy ra từ thiết bị chế biến bẩn và thực hành chế biến thực phẩm không hợp vệ sinh. Để giảm thiểu rủi ro của bạn, luôn luôn rửa sạch rau trước khi ăn. Không nên mua các loại rau có chứa lá hư hỏng.

Cá và động vật có vỏ

Cẩn thận khi ăn những món ăn quen thuộc này kẻo có ngày ngộ độc-3

Cá và động vật có vỏ là một nguồn ngộ độc thực phẩm phổ biến. Cá chưa được bảo quản ở nhiệt độ chính xác có nguy cơ cao bị nhiễm histamine, một loại độc tố do vi khuẩn trong cá tạo ra. Histamine không bị phá hủy bởi nhiệt độ nấu ăn thông thường và dẫn đến một loại ngộ độc thực phẩm được gọi là ngộ độc scombroid. Nó gây ra một loạt các triệu chứng bao gồm buồn nôn, thở khò khè và sưng mặt và lưỡi.

Động vật có vỏ như trai, trai, hàu và sò điệp cũng có nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Tảo được tiêu thụ bởi động vật có vỏ sản xuất nhiều độc tố, và chúng có thể tích tụ trong thịt của động vật có vỏ, gây nguy hiểm cho con người khi chúng tiêu thụ động vật có vỏ. Để giảm rủi ro, mua hải sản mua tại cửa hàng và đảm bảo bạn giữ lạnh trước khi nấu. Hãy chắc chắn rằng cá được nấu chín và nấu ngao, trai cũng như hàu cho đến khi vỏ mở. Vứt bỏ những con vỏ không mở.

Gạo

Cẩn thận khi ăn những món ăn quen thuộc này kẻo có ngày ngộ độc-4

Gạo là một trong những loại ngũ cốc lâu đời nhất và là một thực phẩm chủ yếu cho hơn một nửa dân số thế giới. Tuy nhiên, nó là một thực phẩm có nguy cơ cao khi nói đến ngộ độc thực phẩm. Gạo chưa nấu chín có thể bị ô nhiễm bởi bào tử Bacillus cereus, một loại vi khuẩn sản xuất độc tố gây ngộ độc thực phẩm. Những bào tử này có thể sống trong điều kiện khô ráo. Ví dụ, chúng có thể sống sót trong một gói gạo chưa nấu trong tủ đựng thức ăn của bạn. Để giảm nguy cơ, hãy ăn cơm ngay sau khi nấu chín và làm lạnh cơm thừa càng nhanh càng tốt sau khi nấu.

Thịt xông khói

Cẩn thận khi ăn những món ăn quen thuộc này kẻo có ngày ngộ độc-5

Các loại thịt bao gồm thịt giăm bông, thịt xông khói, xúc xích và thịt băm viên có thể là một nguồn ngộ độc thực phẩm. Chúng có thể bị nhiễm vi khuẩn có hại bao gồm Listeria và Staphylococcus aureus ở nhiều giai đoạn trong quá trình chế biến và sản xuất. Ô nhiễm có thể xảy ra trực tiếp qua tiếp xúc với thịt sống bị ô nhiễm hoặc vệ sinh kém bởi nhân viên, thực hành vệ sinh kém và lây nhiễm chéo từ các thiết bị ô uế như lưỡi cắt.

Điều quan trọng cần lưu ý là tất cả thịt đều có nguy cơ ngộ độc thực phẩm nếu không nấu chín hoặc bảo quản đúng cách. Xúc xích, thịt băm, thịt xông khói nên được nấu kỹ và cần được tiêu thụ ngay sau khi nấu chín.

Sữa không tiệt trùng

Cẩn thận khi ăn những món ăn quen thuộc này kẻo có ngày ngộ độc-6

Khử trùng là quá trình làm nóng chất lỏng hoặc thức ăn để tiêu diệt các vi sinh vật có hại. Các nhà sản xuất thực phẩm thanh trùng các sản phẩm sữa bao gồm sữa và phô mai để làm cho chúng an toàn để tiêu thụ. Khử trùng giết chết vi khuẩn và ký sinh trùng có hại như Brucella, Campylobacter, Cryptosporidium, E. coli, Listeria và Salmonella.

Hơn nữa, sữa không tiệt trùng có khả năng gây ngộ độc thực phẩm nhiều gấp 150 lần và có khả năng nhập viện nhiều hơn gấp 13 lần so với các sản phẩm sữa tiệt trùng. Để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ sữa không tiệt trùng, chỉ mua các sản phẩm tiệt trùng. Bảo quản tất cả sữa ở nhiệt độ dưới 40 ° F (5 ° C) và vứt bỏ sữa đã qua ngày sử dụng của nó.

Trứng

Cẩn thận khi ăn những món ăn quen thuộc này kẻo có ngày ngộ độc-7

Trứng vô cùng bổ dưỡng và ngon, mặc dù vậy chúng cũng có thể là một nguồn ngộ độc thực phẩm khi chúng được tiêu thụ nguyên liệu hoặc nấu chưa chín. Điều này là do trứng có thể mang vi khuẩn Salmonella, có thể làm nhiễm cả vỏ trứng và bên trong trứng. Để giảm nguy cơ của bạn, không tiêu thụ trứng với vỏ bị nứt hoặc bẩn.

Nếu có thể, hãy chọn trứng tiệt trùng trong công thức nấu ăn để sử dụng trứng sống hoặc nấu chín tới.

Trái cây

Cẩn thận khi ăn những món ăn quen thuộc này kẻo có ngày ngộ độc-8

Một số sản phẩm trái cây bao gồm cả quả mọng, dưa hấu và các loại salad trái cây được chuẩn bị sẵn có liên quan đến sự bùng phát ngộ độc thực phẩm.Trái cây trồng trên mặt đất như dưa đỏ (dưa hấu), dưa hấu và dưa hấu có nguy cơ cao gây ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Listeria, có thể mọc trên vỏ và lan đến thịt.

Quả tươi và đông lạnh bao gồm quả mâm xôi, mâm xôi, dâu tây và quả việt quất cũng là một nguồn ngộ độc thực phẩm phổ biến do vi-rút và vi khuẩn có hại, đặc biệt là siêu vi viêm gan A. Rửa trái cây trước khi ăn nó có thể làm giảm nguy cơ và ăn trái cây ngay khi nó được cắt hoặc đặt trong tủ lạnh.

Rau mầm

Cẩn thận khi ăn những món ăn quen thuộc này kẻo có ngày ngộ độc-9

Rau mầm nguyên liệu dưới bất kỳ hình thức nào, bao gồm cỏ linh lăng, hướng dương, đậu xanh và cỏ ba lá, được coi là có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao. Điều này chủ yếu là do sự hiện diện của vi khuẩn bao gồm Salmonella, E. coli và Listeria. Hạt giống đòi hỏi điều kiện ấm, ẩm và giàu dinh dưỡng cho mầm mọc. Những điều kiện này là lý tưởng cho sự phát triển nhanh chóng của vi khuẩn.

FDA khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai tránh tiêu thụ bất kỳ loại rau mầm sống nào. Điều này là do phụ nữ mang thai đặc biệt dễ bị tác động của vi khuẩn có hại. May mắn thay, mầm nấu giúp tiêu diệt bất kỳ vi sinh vật có hại nào và làm giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Theo Dân Việt


an toàn thực phẩm ngộ độc thực phẩm

Tin tức mới nhất