Cẩn thận với những triệu chứng bị nhiễm HIV

- Cách duy nhất để biết bạn có bị nhiễm HIV hay không là đi xét nghiệm, nhưng nếu bạn đã và đang trải qua một số triệu chứng sau đây thì hãy coi chừng.

Sốt



Một trong những dấu hiệu đầu tiên là bị sốt nhẹ. Cơn sốt thường kèm theo các triệu chứng khác như mệt mỏi, nổi hạch và đau họng. Tại thời điểm này, virus di chuyển vào trong máu và bắt đầu tái tạo với số lượng lớn.

Hệ miễn dịch là hệ thống bảo vệ cơ thể bạn khỏi các vi sinh vật và tác nhân gây bệnh. Để hoạt động tốt, nó đòi hỏi sự cân bằng và hài hòa. Khi lên cơn sốt đột ngột với các triệu chứng như trên đồng nghĩa với việc bạn đã bị viêm hệ miễn dịch.

Mệt mỏi



Khi hệ thống miễn dịch bị "bao vây" bởi virus gây bệnh sẽ làm bạn cảm thấy mệt mỏi và có thể bị hôn mê. Bất kỳ ai trong cuộc đời đều mắc phải chứng mệt mỏi. Có người thỉnh thoảng mới bị mệt mỏi, có người bị mệt mỏi thường xuyên.

Nhưng sự mệt mỏi cũng chính là một trong những dấu hiệu đến sớm nhất chứng tỏ có thể bạn đã bị nhiễm HIV.

Đau nhức cơ bắp, đau khớp, sưng hạch bạch huyết



Những triệu chứng của HIV thường bị nhầm lẫn với bệnh cúm, bạch cầu, nhiễm virus, thậm chí là giang mai hoặc viêm gan. Điều này không gây ngạc nhiên vì nhiều người có các triệu chứng giống nhau.

Hạch bạch huyết hay hạch lympho là một trong vô số các cấu trúc trơn, hình bầu dục dẹp, rải rác dọc theo các mạch bạch huyết, là một phần của hệ bạch huyết. Các hạch bạch huyết có mặt ở khắp cơ thể, tập trung nhiều ở một số vùng như cổ, nách, bẹn. Hạch bạch huyết đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của hệ miễn dịch. Chúng chứa các tế bào bạch huyết và có chức năng làm bộ lọc hoặc bẫy giữ lại các phần tử ngoại lai, có thể bị viêm và sưng khi làm nhiệm vụ này. Xuất hiện hạch bạch huyết chứng tỏ hệ thống miễn dịch của cơ thể có xu hướng bị viêm vì nhiễm trùng. Khi thấy hạch vùng bẹn sưng to, đau có thể do một số bệnh nhiễm khuẩn thuộc bộ phận sinh dục - tiết niệu như bệnh do vi khuẩn họ Chlamydia. Hạch thường xuất hiện ở nách, háng và cổ.

Đau họng và đau đầu



Như các triệu chứng khác, đau họng và đau đầu được công nhận có thể là triệu chứng của HIV. Nếu bạn bị đau trong thời gian gần đây thì xét nghiệm HIV là ý tưởng duy nhất cần thiết lúc này. Đi xét nghiệm vì lợi ích của chính bạn và những người khác. Bệnh có thể lây lan rất nhanh.

Trong tất cả các trường hợp, người bệnh cảm thấy đau rát vùng họng, gặp khó khăn khi nuốt, sốt và hay nhức đầu. Ngoài các triệu chứng trên, viêm họng còn đi kèm với một vài triệu chứng như đau mỏi, và nổi hạch ở cổ… Những người có xét nghiệm dương tính với virus HIV => hệ thống miễn dịch của họ sẽ bị suy yếu dần. Điều này dẫn đến nhiễm trùng tai, điều này gây ra đau cổ họng mãn tính. Các khối u cũng có thể xảy ra trong cổ họng ở những người hút thuốc hoặc uống rượu quá nhiều, gây ra đau họng mãn tính, trừ khi họ được điều trị. Phần lớn viêm họng được điều trị bằng các loại kháng sinh, hạ sốt và giảm đau kết hợp với thuốc khử trùng họng. Nếu bác sĩ kê kháng sinh thì người bệnh nhất thiết phải tuân thủ theo. Và ngay cả khi những triệu chứng của bệnh đã dứt bạn cũng không nên dừng thuốc mà hãy tiếp tục uống một thời gian nữa nhằm tạo ra kháng khuẩn chống tái phát bệnh.

Phát ban ở da



Phát ban có thể xảy ra sớm hoặc muộn trong quá trình nhiễm bệnh. Nếu đơn giản, đây chỉ là dấu hiệu của dị ứng hoặc cảm lạnh. Nhưng nếu xuất hiện nhọt hay một số vùng màu hồng gây ngứa trên cánh tay thì bạn nên đến gặp bác sỹ để xét nghiệm.

Buồn nôn, tiêu chảy



Nôn mửa hoặc tiêu chảy là những dấu hiệu của HIV trong giai đoạn đầu. Những triệu chứng này cũng có thể là do việc điều trị kháng virus, bị nhiễm trùng. Tiêu chảy không ngừng và không thể chữa trị không thể xảy ra ở những người có hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Thiếu cân



Giảm cân có thể là dấu hiệu của việc bạn bị tiêu chảy quá nhiều hoặc bạn đang trong chế độ giảm cân. Đây là bệnh mà mặc dù bạn đã cố gắng ăn rất nhiều nhưng vẫn bị mất trọng lượng.

Tuy nhiên, hiện tại, nhờ liệu pháp kháng virus, tình trạng này đã giảm dần. Một người được xem là giảm cân nếu mất hơn 10% trọng lượng cơ thể và có tiêu chảy, mệt mỏi, sốt trong hơn 30 ngày.

Ho khan



Bình thường, ho khan là dấu hiệu cho việc bạn bị dị ứng. Nhưng khi nó trở nên xấu hơn, dùng kháng sinh cũng không khắc phục được thì có thể kết luận bạn không phải bị dị ứng. Triệu chứng này sẽ diễn ra trong 1 tuần và nặng dần khi bệnh phát triển tệ hơn.

Viêm phổi



Ho đi kèm với giảm cân có thể dễ "tiên đoán" là do nhiễm trùng nghiêm trọng bởi một loại vi trùng nào đó tác động đến hệ thống miễn dịch. Có rất nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau nên mỗi người lại có những triệu chứng khác nhau. Nhiễm trùng do toxoplasmosis - một  nhiễm ký sinh trùng có ảnh hưởng đến não, loại virus nhiễm trùng gây nấm men.

Bệnh thường bắt đầu với các triệu chứng giống cúm, ho khan, đau đầu, sốt, đau cơ và mệt mỏi. Khi bệnh tiến triển, bệnh nhân có thể có khó thở và ho khạc đờm trong hoặc màu trắng. Viêm phổi xảy ra khi các tác nhân gây bệnh vượt qua hàng rào bảo vệ của cơ thể và xâm nhập vào đường hô hấp. Tại đó, bạch cầu sẽ bắt đầu tấn công tác nhân gây bệnh. Sự tích tụ của mầm bệnh, bạch cầu và các protein miễn dịch trong phế nang khiến phế nang bị viêm và tích dịch dẫn đến khó thở và các tiệu chứng điển hình của viêm phổi.

Đổ mồ hôi đêm



Khoảng một nửa số người bị đổ mồ hôi đêm trong giai đoạn đầu của HIV. Đây là triệu chứng phổ biến sau nhiễm trùng và không có tác dụng khi tập thể dục. Điều này tương ứng với những dấu hiệu của phụ nữ khi mãn kinh. Những cơn đổ mồ hôi trộm này cũng khó mà kiểm soát, có thể gây ướt ga trải giường của bạn.

Thay đổi ở móng



Một dấu hiệu khác của HIV giai đoạn cuối là những thay đổi ở móng. Chẳng hạn, móng của bạn nhanh dài và cong hơn, tách ra bạn thấy màu móng thay đổi sang đen hoặc nâu. Thường thì điều này là do nhiễm nấm, hệ miễn dịch suy giảm sẽ dễ bị nhiễm trùng nấm.

Khi bị viêm nhiễm nặng, nền móng có thể bị thụt vào, các móng tay dày hơn và rất dễ gẫy. Nếu bề mặt móng tay xuất hiện vệt gợn sóng hoặc lõm xuống, đó là dấu hiệu ban đầu của bệnh vẩy nến hoặc viêm khớp vảy nến. Thông thường, khi bị bệnh, móng sẽ đổi màu và da dưới móng chuyển sang màu nâu đỏ. Móng tay khô, dễ gãy, thường xuyên bị nứt tách có thể là triệu chứng của bệnh về tuyến giáp.

Hay bị nhầm lẫn hoặc khó tập trung làm việc



Vấn đề nhận thức có thể là dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ liên quan đến HIV, thường xảy ra trễ trong quá trình của bệnh. Ngoài việc hay bị nhầm lẫn và khó tập trung, thậm chí có thể bao gồm những thay đổi khác như: trở nên vụng về, gặp rắc rối khi công việc đòi hỏi kỹ năng vận động như viết bằng tay.

Cơ thể ngứa ran và trở nên yếu đi



Nhiễm HIV giai đoạn muộn có thể gây tình trạng tê, đau nhói, thậm chí là ngứa ran ở tay, chân. Đó là khi các tế bào thần kinh bị phá hủy.

Kinh nguyệt không đều



Bệnh khi tiến triển sẽ làm tăng nguy cơ thất thường kinh nguyệt, chẳng hạn số lần có kinh ít hơn, lượng máu kinh ít đi. Tuy nhiên, tình trạng này có thể là do sự giảm cân hoặc sức khỏe kém ở những người đã vào giai đoạn muộn, chứ không phải do bản thân việc nhiễm virus.

Người nhiễm HIV cũng mãn kinh sớm hơn vài năm.

Ngọc Thúy - Theo (H)

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao