Cẩn thận với sản phẩm diệt muỗi ồ ạt "ăn theo" vi-rút zika

Sau thông tin hai nữ bệnh nhân tại Khánh Hòa và TP.HCM được xác định dương tính với vi-rút Zika, lập tức các sản phẩm diệt muỗi được quảng cáo rầm rộ.

San pham diet muoi o at

Sau thông tin hai nữ bệnh nhân tại Khánh Hòa và TP.HCM được xác định dương tính với vi-rút Zika, lập tức trên các trang mua bán và mạng xã hội, các sản phẩm diệt muỗi được quảng cáo rầm rộ. Không khó để tìm thấy hàng loạt địa chỉ bán hàng trên mạng với những cái tên ăn theo sự kiện nóng này như “Dịch vụ diệt muỗi - côn trùng chống vi-rút Zika”, “Phòng ngừa Zika - máy diệt đuổi muỗi”...

1001... sản phẩm diệt muỗi

Rất nhiều cơ sở kinh doanh các mặt hàng như cửa chống muỗi, tinh dầu (bạc hà, sả, chanh, tràm…), thuốc xịt, màn, đèn, máy hay vòng đuổi muỗi… tại TP.HCM đều gắn với cụm từ “thiết bị chống muỗi, tránh vi-rút Zika”. Đây hầu hết là những sản phẩm chống muỗi đã có từ lâu trên thị trường bỗng dưng “nóng lên” khi lo ngại vi-rút Zika lan rộng trong cộng đồng.

Ngoài các sản phẩm cửa lưới chỉ có tại các cửa hàng chuyên dụng trên các đường Cộng Hòa, Tô Hiến Thành, chợ vật liệu xây dựng quận 6, những sản phẩm tiện dụng phổ biến hơn như nhang, bình xịt, máy, vòng đuổi muỗi… được bán nhiều tại các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng chuyên bán đồ cho trẻ em. Các loại vòng đuổi muỗi dùng đeo tay giá từ 45.000-60.000đ, máy và mùng ngăn muỗi giá dao động từ 100.000-180.000đ/sản phẩm…

Tại một cửa hàng trên đường Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh) còn bày bán loại sản phẩm chống muỗi khá mới là sơn đuổi muỗi. Theo giới thiệu của cửa hàng, loại sơn này sử dụng như các loại sơn tường thông thường, điểm đặc biệt là thành phần thảo dược (sả, chanh, oải hương…) có trong sơn sẽ giúp đuổi muỗi mà không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Cửa hàng này còn công bố luôn chứng nhận kiểm định an toàn của Viện Pasteur TP.HCM. Khách hàng có thể chọn sơn đuổi muỗi với nhiều màu sắc, hoặc dùng loại sơn trong không màu, sơn phủ lên tường sơn cũ. Tác dụng đuổi muỗi của loại sơn này được giới thiệu kéo dài đến 24 tháng.

Những khách hàng là hộ gia đình hay nhóm gia đình sống cùng một khu vực còn tìm đến các công ty dịch vụ diệt côn trùng, mức phí phổ biến từ 500.000đ đến 1 triệu đồng đối với nhà có diện tích trung bình từ 80-150m2,, áp dụng chung cho tất cả các gói diệt muỗi phòng ngừa sốt xuất huyết hay các bệnh truyền nhiễm. Theo nhân viên Công ty TNHH TM&DV trừ mối Nam Việt (Q.Gò Vấp), loại thuốc Fendona được công ty sử dụng để diệt muỗi là thuốc dùng diệt muỗi chống sốt xuất huyết, không độc hại cho người vì vẫn được người dân sử dụng ngâm mùng (màn) chống muỗi.

Tại Hà Nội, phổ biến nhất trong các sản phẩm diệt muỗi là máy dùng đèn sinh nhiệt. Sản phẩm này chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc với đủ hình dáng như hình thú, hình nấm… giá dao động từ 120.000 - 170.000đ/chiếc. Nhân viên một cửa hàng chuyên bán đồ điện tử trên phố Giảng Võ (Ba Đình) giải thích, khi bật đèn, muỗi bị thu hút bởi ánh sáng nên lao vào và bị tiêu diệt bởi nhiệt độ. Hiệu quả của chiếc máy diệt muỗi này được khẳng định là có thể… vô tư không dùng màn mà không lo muỗi cắn!

Ngoài sản phẩm này, chúng tôi cũng được giới thiệu máy đuổi muỗi bằng tinh dầu, nhập khẩu từ Nhật Bản, chỉ 120.000đ: “Để máy hoạt động, phải mua thêm một lọ tinh dầu giá 150.000đ. Nguy ên tắc hoạt động của máy khá đơn giản, khi bật lên máy làm bốc hơi tinh dầu tạo mùi khó chịu cho muỗi nhưng lại rất dễ chịu với người”.

San pham diet muoi o at
Đèn chống muỗi lây virus Zika được bán ở nhiều nơi

Còn tại các hiệu thuốc, hệ thống siêu thị dành cho trẻ em, các sản phẩm được quảng cáo chiết xuất 100% thảo dược như miếng dán chống muỗi, vòng đeo tay chống muỗi cũng trở thành mặt hàng được săn đón. Chị Hoàng Vân (Cầu Giấy, Hà Nội) không ngại bỏ ra 200.000đ để mua miếng dán chống muỗi mà tính ra chỉ dùng được khoảng 10 ngày.

Sản phẩm này được khuyến cáo dán lên quần áo, khuỷu tay, khuỷu chân của trẻ để đuổi muỗi trong vòng 12 giờ, làm hoàn toàn từ dầu sả, khuynh diệp. “Kỳ diệu” hơn là chiếc vòng đuổi muỗi nhập khẩu từ Đài Loan, Trung Quốc giá chỉ từ 10.000 - 50.000đ, cũng được giới thiệu là dùng mùi hương thảo dược, có thể đeo cho trẻ cả tháng mà không cần thay...

Quảng cáo... lên mây!

Đang mang thai những tháng đầu tiên, chị Hoàng Trang (Hà Đông, Hà Nội) mất ăn, mất ngủ vì thông tin vi-rút Zika đã có mặt ở Việt Nam. Chị tức tốc lên mạ ng đặt mua hai chiếc đèn bắt muỗi Trung Quốc, để trong phòng khách và phòng ngủ, nhưng diệt muỗi chẳng thấy đâu, chỉ thấy… tốn điện. “Trước khi ngủ bật đèn, sáng hôm sau dậy, thấy hai con muỗi nằm co ro, trong khi xó xỉnh nào trong nhà cũng còn muỗi. Dùng được hai hôm thì nhà mình bỏ xó, quyết định gọi thợ đến phun thuốc muỗi và dùng vợt muỗi thủ công lại thấy hiệu quả”, chị Trang phàn nàn.

Theo Phụ nữ Online

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao