Cảnh báo thiết bị ghi âm, nghe lén bày bán tràn lan

Gần đây rộ lên tình trạng nghe lén điện thoại, quay phim, cài đặt ghi âm từ xa để xâm phạm đời tư người khác một cách trắng trợn, làm tổn thương tinh thần và ảnh hưởng xấu đến cuộc sống hay việc kinh doanh của các cá nhân, doanh nghiệp.

Những kẻ có ý đồ xấu dạng này không khó để sở hữu một dụng cụ tinh vi nhằm thực hiện ý đồ đen tối vì chỉ cần “nhấp chuột” là có ngay món hàng có giá từ 500.000 đồng đến 5 triệu đồng, kiểu dáng hết sức tinh vi, tính năng cũng cực kỳ đặc biệt. Chỉ cần gõ các từ khóa liên quan đến máy ghi âm, quay phim hàng độc, lập tức trang mạng sẽ cho 969.000 kết quả.

Đó là những thứ mà khi nhìn vào, không ai có thể ngờ được đó là thiết bị theo dõi. Cây bút máy giắt trên túi áo giá rao bán 500.000 đồng được các đại lý mô tả và nêu rõ: “Bút camera có hình dáng như cây bút mực bình thường, nhưng bên trong là một hệ thống camera kỹ thuật số vô cùng hiện đại. Camera pen có chức năng ghi hình, ghi tiếng rõ nét với độ phân giải 2.0 megapixel, có thể dùng nó trong các cuộc hội nghị, đàm phán, ký kết hợp đồng, có thể lén ghi tiếng, hình mà đối phương không thể phát hiện được”.


Các thiết bị nghe lén bày bán công khai
 trên mạng ẩn dưới hình thức rất tinh vi.

Riêng bút camera, một số đại lý giới thiệu gần chục dòng sản phẩm. Đây là lời rao, kèm theo hình ảnh chiếc đồng hồ đeo tay nhưng thực chất là máy quay phim, ghi âm: “Máy ảnh hoạt động tốt nhất nếu bạn đang ngồi bằng cách đặt tay lên bàn và quay mặt đồng hồ đối diện với hình ảnh muốn quay lại. Nghệ thuật quay làm sao cho tự nhiên như một điệp viên thực thụ thì còn tùy thuộc ở bạn nhé”.

Chị Thu Hằng (Giám đốc Công ty truyền thông T.H), anh Trần Trình (nhân viên công ty du lịch) cùng nhiều người khác cho rằng thiết bị nghe lén, máy quay ẩn dưới nhiều hình thức là các đồ vật như chiếc bật lửa, ổ cắm điện, cây bút, đồng hồ để bàn, thậm chí chiếc nút áo... bán tràn lan trên mạng không chỉ khiến mọi người mang cảm giác bị xâm phạm đời tư bất cứ lúc nào mà còn làm cho chúng ta mất lòng tin về nhau. Bạn bè nghi kỵ nhau, vợ, chồng nhiều lúc cũng nhìn nhau dò xét, liệu có khi nào mình bị bạn đời đang nghe lén điện thoại hay đặt thiết bị theo dõi nào đó.

Hiện trên thị trường các sản phẩm nghe lén “độc” còn có những thiết bị nghe lén không giới hạn khoảng cách, nghe lén qua tường bê-tông và cả những phần mềm cài đặt trong điện thoại đối phương mà các kỹ sư điện tử cũng lắc đầu chịu thua vì rất khó phát hiện. Chúng tôi được biết, cũng có thiết bị “độc” không kém là máy phát hiện thiết bị nghe lén. Có một thời trên thị trường xuất hiện tiền giả và ngay sau đó, chính những đối tượng làm tiền giả lại sản xuất máy phát hiện tiền giả. Nay thì hàng nghe lén cũng vậy. Loại hàng này không nhiều chủng loại nhưng đã có loại máy phát hiện rệp nghe lén không dây giá chỉ 990 ngàn đồng. Chức năng của máy này được giới thiệu là quét sóng vô tuyến tần số 1MHz - 3GHz.

Theo điều 125 Bộ luật Hình sự, người nào chiếm đoạt thư, điện báo, telex, fax hoặc các văn bản khác được truyền, đưa bằng phương tiện viễn thông và máy tính; có hành vi trái pháp luật xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 1 đến 5 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm. Nếu phạm tội có tổ chức, nhiều lần, gây hậu quả nghiêm trọng... thì bị phạt cải tạo không giam giữ từ 1 đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 2 đến 20 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một đến 5 năm.

Theo Công An TPHCM

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao