Cảnh xếp hàng, chen chúc, chờ đến khuya để rút tiền ở bốt ATM tiêu Tết

Tại nhiều huyện thuộc tỉnh Thanh Hóa tình trạng cây ATM bị quá tải khiến hàng trăm thậm chí hàng nghìn người khốn khổ. Thậm chí để rút được tiền rất nhiều người phải canh lúc nửa đêm đi rút mới được.

Có tiền mà không được tiêu

Cuối năm nhu cầu sử dụng tiền mặt để chi tiêu cho ngày Tết tăng cao, chính vì vậy ở nhiều miền quê khác nhau việc thanh toán các mặt hàng qua thẻ ATM vẫn là điều xa vời và nhu cầu sử dụng tiền mặt để chi tiêu vẫn là điều tất nhiên.

Tuy nhiên trong một huyện có số lượng hàng triệu người như huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) chỉ có chưa đầy 10 cây ATM của vài ngân hàng không thể đủ để phục vụ nhu cầu người dân. Và cứ khoảng từ 15 tháng Chạp trở đi đến sát Tết chuyện tắc nghẽn, xếp hàng, thậm chí tranh nhau để rút tiền tại các trụ ATM diễn ra từ 2-3 năm nay mỗi khi Tết đến.

AMT đổ bệnh
Người dân chen nhau rút tiền tại trụ ATM của ngân hàng Agribank chi nhánh Hậu Lộc (Thanh Hóa).

Ghi nhận tại 2 cây ATM của ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn chi nhánh Hậu Lộc (Thanh Hóa) chiều tối ngày 2/2 có khoảng 30 người dân đứng chờ đợi để rút tiền. Tuy nhiên, trong 2 cây ATM của ngân hàng này chỉ có 1 cây hoạt động còn cây bên cạnh hết tiền hoặc gặp trục trặc. 

AMT đổ bệnh
Thậm chí nhiều lúc còn chen lấn, xô đẩy để được rút tiền.

Do cảnh xếp hàng, chen nhau trong trụ ATM để rút tiền đông đúc nên rất nhiều người có nhu cầu nhưng không thể rút được như trường hợp của chị Lan. Chị Lan cho biết: "Em đến rút tiền từ lúc 10 giờ sáng nhưng thấy đông quá nên đành về bởi nếu có đợi cũng phải mất cả tiếng đồng hồ, đến lúc 3 giờ chiều em lại qua rút tiếp nhưng người dân vẫn chen nhau rút, đợi được 15 phút thì cây ATM báo hết tiền nên em lại quay về".

AMT đổ bệnh

Hàng chục ánh mắt cùng đổ vào màn hình cây ATM và cầu mong nó vẫn hoạt động khi đến lượt mình.

AMT đổ bệnh

Buồng ATM chật kín người.

"Công ty trả lương và thưởng Tết xong thì chúng em mới có tiền để rút và số tiền đó sẽ dành trang trải cho gia đình cái Tết năm nay. Tuy nhiên khi hàng nghìn công nhân đều được trả lương qua thẻ ATM khiến chúng em không biết rút tại đâu trong khi bà con cả huyện đều có nhu cầu rút tiền. Chính vì thế chúng em mách bảo nhau là canh đến nửa đêm tức từ 11-12 giờ đêm đợi vắng người để đi rút tiền", chị Phương - nữ công nhân nhà máy may đóng trên địa bàn huyện Hậu Lộc cho biết.

AMT đổ bệnh
Ban ngày không rút được tiền, người dân đành canh để rút lúc nửa đêm.

"Chuyện canh đến nửa đêm mới đi rút tiền là chuyện bình thường và đã diễn ra từ 1-2 năm trước rồi, nếu rút ban ngày thì lượng người đông phải chờ lâu, nhiều người chờ hàng giờ đồng hồ đến lượt rút tiền thì cây ATM lại báo lỗi, báo hết tiền", anh Tùng một nam công nhân cho hay.

AMT đổ bệnh
Người đàn ông mệt nhoài sau khi rút được tiền từ cây ATM.

Thậm chí những ngày cận Tết nhiều người trong huyện Hậu Lộc còn phải chạy xe máy hay bắt xe bus lên tận TP. Thanh Hóa (cách khoảng 30km) mới có thể rút được tiền tiêu Tết.

Hàng loạt ATM bỗng nhiên "đổ bệnh"

Trong khi các trụ ATM tại Thanh Hóa, cụ thể là huyện Hậu Lộc luôn trong tình trạng quá tải khiến hàng nghìn, hàng triệu người vô cùng bức xúc, bực dọc thì ghi nhận tại Hà Nội cho thấy tuy không có tình trạng chen chúc, xếp hàng để chờ rút tiền tại ATM nhưng thời điểm này hàng loạt ATM bất ngờ "đổ bệnh".

AMT đổ bệnh
ATM của ngân hàng BIDV báo lỗi ngừng phục vụ.

Ghi nhận về điều này, tại nhiều ngân hàng trên các tuyến phố như: Trần Thái Tông, Trần Duy Hưng, Dương Đình Nghệ, Bà Triệu, Phố Huế... nhiều cây ATM bất ngờ báo lỗi, báo hết tiền.

Cụ thể, tại các trụ ATM thuộc các ngân hàng: BIDV, Teckcombank, Agribank... bất ngờ báo lỗi hoặc báo hết tiền. Theo ghi nhận thì tình trạng này diễn ra khoảng 1 tuần trở lại đây.

AMT đổ bệnh
Của ngân hàng teckcombank thì báo "giao dịch tạm thời gián đoạn".

Nói về điều này, anh Hải - nhân viên bất động sản cho biết: "Tôi chỉ rút có 10 triệu trong thẻ ATM mà đi 2 cây đều báo lỗi hệ thống, trong khi đó nếu qua cây của ngân hàng khác thì mức phí tôi phải trả là 6 ngàn đồng".

Quyết định sử dụng ngân hàng khác để rút tiền nhưng anh Hải phải đi đến cây ATM thứ 3 mới có thể rút được. Anh cho biết: "Rút có 10 triệu đồng mà mất công vào quầy giao dịch thì không đáng bởi thời gian này chờ đợi trong quầy giao dịch cũng rất mất thời gian, trong khi đó rút tiền ở trụ ATM thì phải di chuyển nhiều thời gian mới rút được".

AMT đổ bệnh
Rất nhiều người ức chế khi đi rút tiền tại ATM thời gian này.

9 giờ sáng ngày 2/2 chị Thu Hà (sinh viên trường ĐH Đông Đô) dùng thẻ ATM của ngân hàng Agribank rút tiền ở cây ATM của ngân hàng VPbank trên đường Trung Kính nhưng sau khi thao tác xong ATM luôn báo không giao dịch được. Nói về điều này chị cho biết: "Em trọ ngay gần đây nhưng xung quanh không có cây ATM cùng ngân hàng nên đã phải rút của ngân hàng khác nhưng vẫn không thể được".

Tình trạng các cây ATM của nhiều ngân hàng bỗng nhiên "đổ bệnh" khiến rất nhiều người phát cáu bởi cận Tết nhu cầu sử dụng tiền mặt để mua sắm tăng cao nhưng lại khó khăn trong việc rút tiền. Tuy câu chuyện này không cũ và cũng đã diễn ra rất nhiều năm nay nhưng không hiểu sao vẫn chưa thể giải quyết triệt để, để mỗi khi Tết đến lại khiến người dân mệt nhoài, lo ngay ngáy vì có tiền mà không được tiêu.

Theo Afamily/ trí thức trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao