Cặp song sinh do mang thai hộ đầu tiên tại Việt Nam

Hai bé lần lượt chào đời tại Bệnh viện Từ Dũ có cân nặng 2,1 kg và 1,9 kg ở tuần thai thứ 35. Người mang thai là bác của các bé.

Không thể có thai sau khi lập gia đình do không có tử cung, người phụ nữ 29 tuổi ở Khánh Hòa đã quyết định nhờ chị họ (34 tuổi) mang thai hộ, được thực hiện tại Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM).

Các bác sĩ cho biết đã lấy trứng của người mẹ và tinh trùng người bố mang đi thụ tinh trong ống nghiệm, sau khi phôi hình thành, hai phôi được cấy thành công vào tử cung của người chị họ. Trong quá trình mang thai, người này được thăm khám và chăm sóc chặt chẽ.

Cặp song sinh ca mang thai hộ đầu tiên miền Nam chào đời khỏe mạnh tại BV Từ Dũ. Ảnh: P.N

"Khi sang đến tháng thứ 7, thai có dấu hiệu sinh non nên chúng tôi đã cố gắng tiêm thuốc hỗ trợ kích thích sự phát triển của phổi thai nhi nhằm đề phòng trước hợp xấu. Tuy nhiên mọi thứ đã tạm ổn, hai bé chào đời không quá sớm như lo lắng ban đầu", một bác sĩ cho biết.

Sáng 18/3, hai ngày sau khi chào đời, sức khỏe hai bé ổn định và đang được chăm sóc theo chế độ dành cho những bé sinh non. 

Đây là trường hợp song sinh đầu tiên chào đời bằng mang thai hộ tại Việt Nam sau khi có luật mang thai hộ. Luật cho phép những vợ chồng bị khiếm khuyết cơ quan sinh sản có nhu cầu sinh con được phép nhờ người khác mang thai giúp. Người mang thai hộ phải là chị em ruột, chị em con cô, con dì, con chú, con bác và chị em dâu.

Tại Bệnh viện Từ Dũ đã có 20 hồ sơ mang thai hộ được duyệt, còn tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương có khoảng 50 ca đang chờ thực hiện.

Theo Ngôi sao


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao