Casablanca – Xin cứ mãi là mối tình dang dở

Mối tình dang dở của 2 trái tim đồng điệu nơi thành phố Casablanca xinh đẹp, đã khiến trái tim của hàng triệu khán giả phải thao thức trong hơn 70 năm qua.

Casblanca, với khán giả, là thành phố của sự lãng mạn, vương vấn nét  thần tiên với những câu chuyện nghìn lẻ một đêm của đất nước Maroc.

Có một thời, thành phố xinh đẹp này từng giống như địa ngục trần gian, nơi mà hàng nghìn người bị mắc kẹt ở lại trong cuộc chốn chạy khỏi thế chiến thứ hai, tìm đến thiên đường mới của thế giới – nước Mỹ, bên kia bờ đại dương, nơi không có tiếng súng nổ với những cuộc thanh trừng hay thảm sát. Hiện thực một thời của Casablanca những năm 40 của thế kỷ trước đã được đưa vào bộ phim
Casablanca – Chuyện tình thế chiến.

Nhưng qua góc nhìn và cách kể chuyện của đạo diễn Michael Curtiz, người xem quên đi một thành phố loạn lạc, mà chỉ nhớ về câu chuyện tình của những con người trong thời loạn đó.  


Poster phim Casablanca – Chuyện tình thế chiến 


Casablanca – mảnh đất của những kẻ trốn chạy

Casablanca thời đó, mọi ranh giới đều trở nên mong manh: cái thiện và cái ác, tình yêu và thù hận, niềm tin và sự dối trá. Chính bản thân Casablance cũng trở thành một ranh giới. Ranh giới giữa một cuộc chiến tranh đẫm máu với một thiên đường bình yên. Hàng nghìn người từ Châu Âu đổ về đây với mong muốn tìm được một tấm visa đến thành phố Lisbon của Bồ Đào Nha và từ đây, bay đến Mỹ.

Trong tình hình kiểm tra ngày một nghiêm ngặt, Rick – một người Mỹ lưu vong, chủ một quán café nổi tiếng có tên Rick's Café, vô tình có được 2 tấm giấy thông hành, thứ mà người ta sẵn sàng đánh đổi với hàng chục đến hàng trăm nghìn đô la Mỹ để được sở hữu. 

Tôi không đưa đầu mình ra cho ai cả” – đó là câu nói cửa miệng của Rick. Trong mắt nhiều người, anh là một nhân vật trung lập về chính trị, nhưng hơn cả, là một con buôn biết lợi dụng thời thế để làm giàu cho mình. Súng đạn, gián điệp, chính nghĩa hay phản bội? Với Rick, tất cả đều không quan trọng. Anh chỉ cần biết việc kinh doanh rượu và sòng bài của mình vẫn diễn ra một cách trôi chảy.

Bất chấp những bất ổn bên ngoài, Rick café vẫn dập dìu tài tử giai nhân, đắm mình trong rượu vang say nồng và tiếng đàn piano êm ái. Trong mắt nhiều người, Rick chỉ cần có thế, và bản thân anh, cũng khinh khỉnh tỏ ra, với mình thế là đủ.


Casablanca – thành phố của những kẻ trốn chạy, khỏi chiến tranh và khỏi vết thương trong tim 

Nhưng rồi khán giả nhận ra rằng, đằng sau vẻ ngoài lạnh lùng, một cái đầu chỉ biết toan tính những con số, một kẻ cơ hội rất giỏi trong những mối quan hệ, Rick là người chạy trốn khỏi nỗi đau tình yêu. Casablanca là nơi hàng nghìn người châu Âu chọn để chốn chạy khỏi cuộc thế chiến, còn Rick, anh chọn nơi đây để vùi lấp đi vết thương sâu thẳm trong con tim.

Trước kia, anh cũng từng là người đầy nhiệt huyết, lý tưởng, từng tranh đấu vì hòa bình và tự do. Anh từng yêu và được yêu tại Paris hoa lệ, trước khi phát xít Đức tiến vào đánh chiếm. Anh từng mong muốn cùng nàng cao chạy xa bay đến một nơi nào đó, nơi ngày ngày anh sẽ nói với nàng: “Anh đang nhìn em này, cô bé…

Nhưng rồi nàng không đến trong lần hẹn cuối, bỏ mặc Rick trong cơn mưa xối xả và một chuyến tàu đằng đẵng rời khỏi Paris. 

Và rồi tại Casablanca, anh ổn định cuộc sống của mình với một vỏ bọc lạnh lùng khinh khỉnh. Có lẽ, đại đa số bè bạn và những người khách đến Rick’s café đều sẽ nhìn Rick là một người như thế, nếu anh không gặp lại nàng.

Casablanca – bước ngoặt của con tim

Nàng - Ilsa Lund người con gái xinh đẹp tựa thiên thần, đã bước vào Rick’s café cùng chồng - Victor Laszlo, một nhân vật mấu chốt trong cuộc kháng chiến tại châu Âu. Quá khứ tưởng chừng như đã vùi sâu, nay trở lại và khiến vết thương lòng tưởng đã lành sẹo, bỗng trở nên đớn đau và nhức nhối hơn.

Rick đứng giữa tâm trạng giằng xé, muốn biết vì sao năm xưa Ilsa lỗi hẹn cùng anh, nhưng cũng muốn coi nàng như chưa từng quen biết.
 


Chuyện tình tay ba trong phim giữa Rick – Ilsa – Victor chạm đến trái tim của khán giả, khi ai cũng có những lý lẽ riêng của mình, đều đáng được yêu thương và cảm thông 

Nhưng điều đáng để nói, cũng giống như nhiều người khác đến Casablanca, Ilsa và chồng đang tìm 2 chiếc giấy thông hành mà Rick đang nắm giữ. Sau khi hiểu rõ câu chuyện năm xưa, vì sao Ilsa đã không cùng anh rời bỏ Paris, tâm trạng của  Rick dường như càng tệ hơn.

Anh đứng giữa tình yêu và lương tâm, giữa khát khao có lại được người mình yêu, nhưng không muốn làm tổn thương đến bất cứ ai. 

Nhiều bài toán được đặt ra. Trong nỗ lực muốn cứu chồng, Ilsa sẵn sàng ở lại với lời thú nhận Rick là tình yêu đích thực, để Victor có được giấy thông hành, một mình lên đường đến miền đất hứa. Trong khi đó, Victor, tự biết con đường của mình quá nguy hiểm, sẵn sàng cầu xin Rick giúp vợ mình.

Trong cuộc tình tay ba mà ai cũng hết mình và tha thiết với một người con gái, ai sẽ là người ra đi, ai sẽ ở lại? Ai sẽ đến được với miền đất tự do và ai sẽ có được tình yêu đích thực?

Casablanca – điểm khởi đầu trong kết thúc

Chuyện tình thế chiến khiến khán giả phải nhớ mãi, bởi nó kết thúc để mở ra một con đường mới. Rick và Ilsa nhận ra tình yêu thực sự từ sâu thẳm trái tim mình, để rồi không lâu sau đó, họ rẽ làm hai lối. Chính bước ngoặt bất ngờ đó khiến tác phẩm trở thành khúc tình ca bất hủ của mọi thời đại, khiến khán giả phải nhung nhớ và nuối tiếc mãi không thôi.

Trong chuyện tình tay ba của Rick – Ilsa – Victor, không có kẻ đúng, người sai, cũng không có người đến trước, kẻ đến sau. Rick và Victor đều yêu Ilsa tha thiết, đều sẵn sàng lùi một bước để giúp nàng có được những điều tốt đẹp nhất. Những giây phút cuối cùng, Rick đã hy sinh tất cả những gì mình có, để giúp vợ chồng Ilsa có  thể rời khỏi Casablanca và bay về miền đất hứa. 


Sau nhiều sóng gió, Rick và Ilsa nhận ra điều sâu thẳm trong con tim mình.

Thẫn thờ nhìn theo máy bay khuất dần trong làn mây, mang theo tình yêu mà có thể suốt đời này, Rick cũng không bao giờ gặp lại, nhưng anh nhanh chóng lấy lại dáng vẻ lạnh lùng và bất cần của mình.

Ở điểm cuối của chuyện tình này, khán giả đều biết rằng, trong trái tim anh, và tâm hồn nàng, luôn có một tình yêu chỉ thuộc về riêng Rick và Ilsa. Nơi đó, giữa Paris thơ mộng, có rượu vang, có anh có nàng, đắm mình trong tiếng piano êm ái và ca khúc As time go by

Với kỷ niệm đó, Rick sẽ tiếp tục ở lại Casablanca đầy sóng gió. Còn Ilsa, nàng sẽ luôn nhớ về Rick, về ánh mắt đằm thắm của anh cùng câu nói: “Này cô bé, anh đang nhìn em đấy”. Bấy nhiêu đó, đủ để hai tâm hồn yêu thương xa cách thêm phần mạnh mẽ để bước tiếp những chặng đường phía trước.

Casablanca – sức mạnh của tác phẩm nghệ thuật chân chính

Không có quá nhiều kịch tính, với nước phim trắng đen cùng những cảnh quay có lẽ đã quá lỗi thời trước sự phát triển của công nghệ làm phim của thế kỷ 21, nhưng Casablanca – Chuyện tình thế chiến, vẫn có một chỗ đứng riêng trong lòng khán giả yêu điện ảnh. Bởi trên tất cả, câu chuyện tình yêu trong phim đã chạm đến trái tim của người xem một cách thuần khiết và chân thật nhất.


Ingrid Bergman – nữ diễn viên thể hiện vai Ilsa Lund Laszlo là một minh tinh nổi tiếng của Hollywood từ những năm 30. Trong sự nghiệp, bà từng giành 3 giải Oscar.

Ra đời từ năm 1942, nhưng đến nay, Casablanca vẫn giữ nguyên giá trị của nó. Khán giả vẫn ngất ngây với nét đẹp mong manh thiên thần cùng đôi mắt như luôn ngấn nước của Ingrid Bergman trong vai Ilsa, cảm thông với những giằng xé trong sâu thẳm trái tim nàng.

Người xem vẫn đắm say gương mặt cương nghị, lạnh lùng nhưng cùng đầy ấm nồng của Humphrey Bogart trong vai Rick. Và ca khúc nhạc chủ để As time go by (Khi thời gian trôi đi) vẫn sống mãi cùng năm tháng, trở thành khúc tình ca bất hủ, mãi thủ thỉ với người nghe về một mối tình buồn dang dở, nhưng vẫn rất đẹp và đem đến cho người ta hy vọng.

“Em hãy nhớ điều này nhé

Nụ hôn vẫn là nụ hôn

Tiếng thở dài vẫn vậy

Chỉ có điều quan trọng nhất vẫn ở lại

Khi thời gian trôi dần đi

Và khi đôi uyên ương quấn quýt

Họ sẽ nói “Anh yêu em”

Em hãy luôn tin vào điều đó

Dù phía trước có là điều gì

Khi thời gian dần trôi đi…."

 

Sansan 
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/casablanca-xin-cu-mai-la-moi-tinh-dang-do-n-114528.html

casablanca

Tin tức mới nhất