Cát-sê sao Hollywood rẻ hơn sao Trung Quốc?

Ít ai biết rằng, thù lao mời một ngôi sao Hollywood đôi khi lại thấp hơn một nửa so với siêu sao Trung Quốc.

Việc kết hợp Đông Tây trong một siêu phẩm điện ảnh không còn lạ trong thị trường phim ảnh hiện nay, sự góp mặt của siêu sao Hollywood trong phim Hoa ngữ thường tạo cảm giác quy mô và hoành tráng. Rất nhiều người cho rằng các hãng phim đã quá hào phóng khi chịu chi mạnh tay mời ngôi sao tận trời Tây, nhưng sự thật ít ai biết rằng, thù lao mời một ngôi sao Hollywood đôi khi lại thấp hơn một nửa so với siêu sao Trung Quốc.

Cat-sê sao Hollywood rẻ hơn sao Trung Quốc?

Thù lao trả nhiều đợt, không tính thuế thu nhập

Giám đốc hãng phim Hoành Điếm Lưu Chí Giang tiết lộ, mời diễn viên Hollywood quả thật là một giá hời hơn nhiều so với ngôi sao Trung Quốc. Tuy mất nhiều thời gian hơn để gặp gỡ và bàn bạc, nhưng một khi ký kết được hợp đồng thì các ngôi sao Hollywood quả thật đem lại lợi nhuận xứng đáng với vốn thù lao bỏ ra. Bên cạnh đó, ngôi sao Hollywood đều không cần trả hết toàn bộ thù lao một lần mà được chia ra theo từng giai đoạn.

Hầu hết diễn viên phương Tây đều chấp nhận khoản thanh toán trước từ 20% đến 30% số tiền, sau khi nhà sản xuất đã thu hồi vốn mới dựa vào hợp đồng để chia lợi nhuận còn lại, đây được xem là một phần thù lao theo dạng cổ phần mà các nhà làm phim Hollywood thường áp dụng, cách thanh toán thù lao này giúp các nhà sản xuất Trung Quốc giảm đi gánh nặng về chi phí đầu tư ban đầu rất nhiều.

Thêm một cái lợi nữa là các ngôi sao Hollywood luôn tự thanh toán phần thuế thu nhập cá nhân của mình, điều mà đối với siêu sao Trung Quốc thường được tính cả vào tiền thù lao. Nhà sản xuất cho biết: "Ví dụ với một nam ngôi sao hạng A trong nước, khi bàn về thu lao ban đầu là 4 triệu NDT, nhưng anh ta sẽ yêu cầu đoàn phim phải chịu cả thuế thu nhập và tiền ăn ở, tính ra chúng tôi phải chi đến 5 triệu NDT.”


Phim 33 Postcards

Không yêu sách và thị trường quốc tế lớn

Ngoài chuyện thù lao thì tác phong làm việc chuyên nghiệp của diễn viên Hollywood luôn khiến nhà sản xuất an tâm hơn, không phải đau đầu bởi những điều kiện quái oăm. Nhà sản xuất phim tiết lộ ông đã từ bỏ ý định mời một nam diễn viên nổi tiếng trong nước chỉ bởi yêu cầu của anh ta là muốn đảm nhận toàn bộ khâu hoạt động quảng bá cho phim sau đó. Đau đầu hơn là trong điều khoản ký kết hợp đồng của sao Trung Quốc thường kèm theo việc “chăm lo” việc ăn ở cho cả êkip đi kèm, khách sạn phải ở hạng VIP. Với một ngôi sao Hồng Kong thường đều có đến 4,5 người đi cùng như chuyên viên trang điểm, trợ lý, tạo mẫu tóc... tất cả chi phí khách sạn trong suốt thời gian quay phim không hề nhỏ.

Nam diễn viên người Úc Guy Pearce khi đóng bộ phim 33 Postcards, anh đã chủ động đề nghị được cùng nữ chính Chu Lâm luyện tập diễn cùng trước 10 ngày, thời gian này hoàn toàn không tính thêm bất cứ chi phí nào trong thù lao phim. Khi đoàn phim sang Sydney quay ngoại cảnh và cho anh chọn khách sạn, Guy Pearce đã từ chối và nói: "Nhà tôi ở gần đây, sao phải ở khách sạn.”

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu khi mời ngôi sao Christian Bale tham gia phim Kim Lăng Thập Tam Thoa đã hài lòng cho biết số tiền cat sê bỏ ra thật xứng đáng với những gì nhận được từ siêu sao này. Trương Nghệ Mưu cho biết một ngôi sao nước ngoài nổi tiếng nhưng khi đến Trung Quốc đóng phim chỉ đi một mình, tự lo mọi nhu cầu sinh hoạt không cần trợ lý hay yêu sách với đoàn làm phim. Mỗi ngày đều chấp hành nghiêm túc lịch làm việc 12 tiếng, dù đôi lúc thời gian quay kéo dài vẫn vui vẻ chấp nhận.
Một trong những lý do ban đầu khi nhà sản xuất tìm đến các ngôi sao Hollywood chính là tiềm năng thị trường. Giám đốc sản xuất phim Lưu Chí Giang cũng tiết lộ chỉ cần có sự góp mặt của ngôi sao Hollywood trong phim thì đã có thể thu về một nửa vốn nhờ bán bản quyền phim cho công ty nước ngoài. Bộ phim Kim Lăng Thập Tam Thoa của Trương Nghệ Mưu ngay khi mời Christian Bale tham gia, thù lao vẫn chưa thanh toán đủ thì bản quyền bộ phim đã được công ty nước ngoài mua rồi. Chỉ dựa vào danh tiếng của anh đã có thể công chiếu bộ phim trên 150 quốc gia, dễ dàng thuyết phục các công ty phát hành phim thu mua, thậm chí gây được sự chú ý tại các liên hoan phim quốc tế.


Bộ phim Kim Lăng Thập Tam Thoa

Lời kết

Nói như một nhà làm phim Trung Quốc thì "Người Trung Quốc kể chuyện, người nước ngoài xem không hiểu. Bây giờ phải để người nước ngoài kể lại câu chuyện của Trung Quốc." Với số tiền thù lao bỏ ra xứng đáng với lợi nhuận thu về thì việc ngày càng nhiều những ngôi sao Hollywood tấn công màn ảnh rộng Hoa ngữ cũng là điều dễ hiểu.

Theo Một thế giới

Tin tức mới nhất