Cậu bé nghèo học giỏi nuôi ước mơ chữa bệnh thận cho mẹ

Mồ côi cha, mẹ suy thận nặng phải chạy thận ở bệnh viện, cả tháng mới về một lần, nên trong ánh mắt cậu trò nghèo học giỏi Lê Văn Linh luôn ẩn chứa nỗi buồn, sự thiếu thốn tình cảm...

Bố bỏ đi, mẹ bệnh hiểm nghèo

Tìm về thôn 4, xã Tân Xã, huyện Thạch Thất, Hà Nội, ai ai cũng hết lời ngợi khen cậu bé mồ côi cha, mẹ bệnh tật nhưng học rất giỏi. Gặp chúng tôi tại căn nhà lụp xụp, nơi hai bà cháu Linh vẫn sống qua ngày với bao nỗi lo toan. Ngay từ bé, bao nỗi bất hạnh đã ập đến với em Linh. Mẹ em là Lê Thi Ninh kết hôn với một người đàn ông cùng xã. Năm 2001 Linh chào đời tưởng chừng là niềm hạnh phúc lớn lao cho đôi vợ chồng trẻ thì xảy ra mâu thuẫn gia đình, bố bỏ đi, nên Linh lớn lên mang họ của mẹ.


Linh thiếu thốn tình yêu thương và sự chăm sóc của bố mẹ từ nhỏ

Nói đến người mẹ của em, bệnh tật dày vò chị từ thuở còn là thiếu nữ. Chị bị ảnh hưởng chất độc màu da cam từ người cha, sau cú sốc về chuyện gia đình, bệnh tình chị ngày càng nặng hơn. Hằng ngày chị phải chống chọi với căn bệnh suy thận. Để duy trì sự sống, chị Ninh phải lên bệnh viện Bạch Mai chạy thận và ở lại điều trị luôn tại đó. Bố bỏ đi, mẹ bệnh tật, Linh côi cút sống với bà ngoại qua ngày. Trong căn nhà lụp xụp, hai bà cháu rau chào nuôi nhau, chứng kiến cảnh đó, không ai khỏi chạnh lòng.

Cậu bé 12 tuổi, dáng người nhỏ gầy, mắt đượm buồn, đôi môi mím chặt, ít nói. Sự thiệt thòi về tình cảm đã khiến em chững chạc hơn những bạn cùng trang lứa. Để bà đỡ vất vả, Linh giúp đỡ bà nhiều việc đồng áng. Thân già côi cút, bà vất vả lo cho cháu từng bữa cơm, rồi đêm đêm bà lại rớt nước mắt vì con gái đang ngày đêm chống chọi với căn bệnh hiểm ngèo nơi bệnh viện.

Dù lớn lên không có cha ở bên, mẹ bị suy thận nặng quanh năm suốt tháng điều trị trên bệnh viện không đủ khả năng nuôi dưỡng và chăm lo cho con, nhưng 5 năm liền, em Linh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và nhiều danh hiệu khác. Bước sang lớp 6, chặng đường phía trước nhiều chông gai, Linh và bà ngoại vẫn cố gắng từng ngày để tiếp tục được đi học. Bà Toàn (bà ngoại Linh) lo lắng: “Không biết tôi có lo cho nó được tiếp tục đi học không khi gánh nặng về tiền ăn học và người mẹ đang từng ngày chống chọi với bệnh tật đè lên thân già này”.



Chị Lê Thị Ninh hiện đang chạy thận tại bệnh viện Bạch Mai. Khoảng 2 đến 3 tuần chị sẽ về nhà 2 hôm vào cuối tuần, rồi lại lên viện chạy thận. Hầu hết thời gian chị ở điều trị trên bệnh viện. Tôi hỏi Linh có nhớ mẹ không? Cậu bé cúi mặt đi, một lúc sau mới trả lời nhỏ nhẹ: “Cháu nhớ mẹ lắm, chỉ mong cuối tuần để mẹ về thăm cháu. Có thời gian bệnh mẹ nặng hơn, mấy tháng liền mẹ không về, bà ngoại không có điều kiện lên thăm mẹ, cháu lại càng nhớ mẹ hơn”.

Vượt nghèo học giỏi

Bố bỏ đi, mẹ bệnh tật, bà ngày càng già yếu sớm thôi thúc cậu học trò nhỏ chăm ngoan, vượt khó học tập. Nhìn vào bảng thành tích của cậu học trò nghèo nơi xóm nhỏ, ai cũng tấm tắc khen ngợi. Liên tiếp 5 năm liền học ở trường Tiểu Học Tân Xã, Linh đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Năm học 2009-2010, Linh được Đội TTTP Hồ Chí Minh - HĐ Đội TP Hà Nội tặng danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ - chủ nhân Thăng Long”. Hai năm cuối cấp I, Linh đều đạt giải trong “Hội thi viết chữ đẹp” cấp huyện và gần đây nhất, em được giải Khuyến Khích trong “Kỳ thi giải Toán qua Internet cấp huyện”. Ngoài ra, Linh còn là tấm gương cho các bạn khác trong trường noi theo. Nhà trường tặng giấy khen học sinh nghèo vượt khó để động viên, khích lệ Linh.


Lê Văn Linh là tấm gương học sinh
 nghèo vượt khó của trường TH Tân Xã



Liên tiếp 5 năm Linh đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc


Dù khó khăn, vất vả, Linh luôn biết phấn đấu trong học tập

Em Thắng – bạn học cùng lớp với Linh chia sẻ: “Tuy Linh có hoàn cảnh khó khăn nhưng bạn ấy học rất giỏi và tính tính hòa nhã với bạn bè nên được nhiều bạn yêu quý”.

Vào góc học tập của Linh không có gì ngoài chiếc bàn cũ kĩ, xập xệ. Cả căn nhà có một chiếc bóng đèn thắp chung, dùng cả vào việc học bài của Linh. Tập giấy khen của Linh được cậu gói gém cẩn thận trong chiếc túi ni lông cũ. Đó là thành quả của sự cố gắng mà Linh đạt được. Chỉ duy nhất tờ giấy khen nhà trường trao tặng cho Linh về danh hiệu “Học sinh nghèo vượt khó” được treo trang trọng trên tường nhà.


Con đường học hành của cậu trò nghèo con nhiều khó khăn...

Luôn nghĩ về người mẹ bệnh tật, Linh nói về ước mơ của mình: “Cháu mong học thật giỏi để sau này có thể làm bác sĩ chữa được bệnh cho mẹ. Đã gần 3 năm nay, mẹ chạy thận suốt trên bệnh viện, chẳng về với cháu. Cũng vì thế mà bà ngoại ngày càng già yếu đi”.

Niềm khát khao vươn lên bằng con chữ luôn cháy rực trong Linh. Chuẩn bị bước sang học kì 2 của lớp 6, Linh vẫn luôn phấn đấu để đạt học sinh giỏi và dành thêm nhiều danh hiệu nữa. Nhưng liệu con đường học tập của em sẽ đi được đến đâu khi điểm tựa duy nhất của em bây giờ là bà ngoại đã ngoài 70 tuổi?


Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ:

Bà Nguyễn Thị Toàn

Thôn 4, xã Tân Xã, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

SĐT: 01677893138

Theo K14


Tin tức mới nhất