Cha mẹ xót ruột con học lớp 1 'mệt phờ' vì lịch online kín mít

Nhiều phụ huynh ngỏ ý mong muốn giảm thời lượng học cho các con, vừa đảm bảo chất lượng vừa giảm áp lực cho bé.

Chưa kịp làm quen với nề nếp và chương trình học của lớp 1, nhiều phụ huynh lo lắng khi con đã phải học online từ sáng đến chiều. Họ cho rằng như vậy là quá sức với trẻ 6 tuổi và mong trường giảm thời lượng học trực tuyến.

Lịch học online kín mít như học trực tiếp 

Theo Zing đưa tin, chị Hà Vy (Hà Nội) cho biết, trước đó, chị đã tham khảo rất nhiều trước khi đăng ký cho con vào học tại ngôi trường tư thục trên địa bàn thành phố. Nhưng sau khi nhận thời khóa biểu học trực tuyến của con trai mới vào lớp 1, chị Hà Vy đã gần như mất hết động lực để tiếp tục học cùng con do lịch học quá dày. 

Theo chị Hà Vy, mỗi ngày con chị sẽ phải ngồi trước máy tính học 5-6 tiết, mỗi tiết kéo dài 40 phút, bé học gần như kín tuần trừ thứ 5.

Theo thời khóa biểu trường gửi, đầu năm học, con trai chị Hà Vy phải học 9 môn (cả bằng tiếng Anh và tiếng Việt). Từ thứ 2 đến thứ 6, bé học online. Thứ 7, giáo viên sẽ gửi link cho học sinh làm bài kiểm tra.

Chị Hà Vy cho rằng lịch học này thực sự quá sức với những đứa trẻ 6 tuổi, nhất là việc các con chưa quen với việc ngồi im 1 chỗ 40 phút, nhìn chăm chăm vào laptop, điện thoại,...

Đặc biệt, với các bé mới học lớp 1, việc ngồi học online liên tục như thế sẽ cần người lớn bên cạnh nhưng không hẳn gia đình nào cũng sắp xếp được người ngồi cạnh con suốt 4 tiết học mỗi ngày. 

Cha mẹ xót ruột con học lớp 1 mệt phờ vì lịch online kín mít-1
Lịch học online cả ngày kín mít cho học sinh lớp 1 khiến phụ huynh lo ngại. Ảnh Zing

Ở TP.HCM, con chị Hiền Anh cũng rơi vào tình trạng tương tự khi theo học tại Vinschool. Bé bắt đầu vào lớp trực tuyến từ 8h, sinh hoạt lớp 15 phút rồi bắt đầu học.

Mỗi ngày, con học 2 buổi, buổi sáng từ 8h15 đến 11h20, buổi chiều từ 13h30 đến 16h35. Trong mỗi buổi, con có 25 phút giải lao sau 2 tiết.

Ngày 24/8, con chị Hiền Anh học buổi đầu tiên. Dù đã nói chuyện để chuẩn bị cho con tâm lý phải học trực tuyến cả ngày, chị lo lắng lúc học trực tiếp, nhiều khó khăn khác sẽ phát sinh. Dễ thấy nhất, việc ngồi trước máy tính liên tục sẽ ảnh hưởng mắt.

Bản thân chị Hiền Anh cũng thấy khó ngồi kèm con học được vì dù không đến công ty, hai vợ chồng chị vẫn phải làm việc liên tục tại nhà. Trong khi đó, con mới vào lớp 1, chưa có kỹ năng học tập và còn nhiều bỡ ngỡ, khó tập trung học.

“Chỉ sau tiết học đầu tiên, tôi thấy khủng hoảng. Con học tiếng Anh, cần người lớn bên cạnh hỗ trợ nhưng cả hai vợ chồng đều bận. Con rất khó xoay xở”, chị Hiền Anh chia sẻ. 

Chị Thanh Hiền (Đống Đa, Hà Nội) có con vừa vào lớp 1 vẫn chưa thể cho con làm quen với lịch học bởi nó quá dài (mỗi ngày từ 5 - 6 tiết), lịch học thay đổi theo tuần nhưng vẫn phải học cả ngày.

Theo lời chị Hiền, vì con chị học tại một trường tư thục nên con gái của chị Hiền phải "kiêm nhiệm" thêm môn tiếng Anh (trong đó có cả tiếng Anh giao tiếp), cứ thứ 6 hàng tuần, giáo viên chủ nhiệm sẽ gửi thời khóa biểu mới cho phụ huynh để nắm bắt lịch học.

Chia sẻ với Dân Trí, chị Hiền cho biết rằng đối với trẻ 6 tuổi vừa chập chững bước chân vào lớp 1 mà lịch học liên tục như vậy là không hợp lý; bởi các con vừa mới thay đổi nề nếp sinh hoạt của môi trường mầm non chưa kịp thích nghi với thời gian ngồi học hàng tiếng đồng hồ.

Cha mẹ xót ruột con học lớp 1 mệt phờ vì lịch online kín mít-2
Khi các bé lớp 1 học online sẽ cần đến sự kèm cặp của phụ huynh tuy nhiên không phải ai cũng theo sát con được

Vấn đề thời gian học online của các con đang khiến nhiều phụ huynh phải đau đầu, không biết phải sắp xếp như thế nào để vừa thuận tiện cho công việc vừa có thể kèm cặp con học. 

"Ngày đầu, nhà trường xếp lịch học cho con học vào buổi tối để có thể thuận tiện cho phụ huynh kèm con, hướng dẫn cho các con cách sử dụng phần mềm học tập, cho con làm quen với cô giáo chủ nhiệm. Lớp có đến 30 học sinh nên mỗi buổi học trực tuyến cũng rất vất vả cho cả cô và trò.

Sau khi làm quen học trực tuyến với 3 buổi tối, nhà trường đổi lịch cho con học cả sáng và chiều. Mỗi buổi từ 1,5 -2 giờ và có 2 - 3 môn/ buổi.

Điều khó khăn nhất đối với con là khi ngồi học quá lâu khiến sau tiết giải lao con đã chán và không muốn học, nhất là những tiết luyện viết, kéo dài 40 phút nhưng con cũng chẳng theo kịp lớp và các bạn vì viết quá chậm. Sau mỗi buổi học, tôi thường kèm thêm cho cháu khoảng 40-50 phút", phụ huynh Thu ở Hà Nội có con vừa vào lớp 1 chia sẻ với Dân Trí

Mong giảm thời lượng học online

Vì lịch học của các bé mới vào lớp 1 quá dày nên nhiều phụ huynh đã ngỏ ý mong muốn có thể giảm thời lượng học cho các con như vậy vừa đảm bảo được chất lượng học vừa có thể giúp các con đỡ áp lực.

Dù sao, các con cũng mới làm quen với môi trường học tập đầy tính kỷ luật nên cũng cần có thời gian đầu để rèn dần chứ không thể áp ngay vào khuôn khổ như thế sẽ khiến các con nhanh chán. 

Hơn nữa, các phụ huynh của cho rằng, việc cho con nhỏ ngồi liên tục gần 4 tiếng trước máy tín, ipad, điện thoại,... cũng gây ảnh hưởng không tốt cho mắt của các con. 

“Chương trình học không nặng nhưng tiến độ dạy học đang gấp gáp, mới 1, 2 tuần đầu, đã bắt con học nhiều. Trong khi đó, lớp 1 đặc thù nên tôi nghĩ giáo viên nên dạy riêng từng em”, anh Nguyễn Cường, phụ huynhh của 1 học sinh lớp 1 góp ý. 

Cha mẹ xót ruột con học lớp 1 mệt phờ vì lịch online kín mít-3
Thời gian các bé ngồi trước máy tính nhiều khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Ảnh Thanh Niên

Khẳng định việc học trực tiếp là vô cùng cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, song phụ huynh Thanh Hiền bày tỏ, để việc học online được hiệu quả, đồng thời giảm bớt áp lực cho phụ huynh và học sinh, nhà trường nên xem xét việc giảm giờ học cho các con.

"Nếu chỉ học buổi sáng hoặc buổi chiều thì gia đình tôi hoàn toàn đồng ý, mỗi buổi học từ 2-3 tiếng và có giải lao giữa giờ cho các con. Cô hãy dạy những kiến thức cơ bản nhất còn lại gửi cho phụ huynh để dạy con sau những buổi học. Trẻ lớp 1 chỉ cần biết đọc, biết viết chứ chưa cần ôm quá nhiều kiến thức nặng nề", chị Hiền góp ý.

Cha mẹ xót ruột con học lớp 1 mệt phờ vì lịch online kín mít-4
Học sinh lớp 1 trong giờ học trực tuyến

Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ có hướng dẫn chi tiết

Trước đó, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), từng trả lời Thanh Niên: “Học sinh lớp 1 rất đặc thù khi chưa biết đọc, viết, giáo viên buộc phải tương tác trực tiếp, cầm tay, nắn chữ để dạy chữ cái, chữ số đầu tiên cho các em. Việc dạy học trực tuyến không thể áp dụng máy móc khiến học sinh bị thiệt thòi.

Trong mọi trường hợp, chúng ta phải đặt an toàn của học sinh lên trên hết nhưng song song với đó cần đảm bảo quyền lợi được học tập một cách có chất lượng cho các em. Quan trọng nhất là làm thế nào để học sinh lớp 1 được tương tác trực tiếp nhiều nhất với thầy cô giáo".

Do vậy, theo ông Tài những địa phương đang an toàn về dịch có thể tổ chức cho các em tới trường làm quen nề nếp, học tập và tương tác trực tiếp với giáo viên trong điều kiện phòng chống dịch bệnh.

Những địa phương không thể tập trung được hết học sinh tới trường thì có thể thực hiện “tập trung kiểu giãn cách”, ví dụ chia nhỏ quy mô lớp để đảm bảo giãn cách và ưu tiên phòng học cho học sinh lớp 1.

Cha mẹ xót ruột con học lớp 1 mệt phờ vì lịch online kín mít-5
Cô Ngọc Anh (trên cùng góc phải),iáo viên trường Tiểu học Times School trong giờ dạy online lớp 1 tối 18/8. Ảnh: VnExpress

Mới đây, chia sẻ với VietNamNet, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, theo dự kiến ngày 6/9 tới đây là hết thời hạn áp dụng giãn cách xã hội tại Hà Nội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, song kể cả trong trường hợp tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, học sinh cũng chưa chắc có thể đến trường ngay.

Việc này được cân nhắc nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho học sinh. Do đó, ông Tiến lưu ý, các nhà trường cần xác định việc tổ chức dạy học trực tuyến với tất cả các khối lớp là giải pháp ổn định trong thời gian đầu của năm học 2021-2022.

Vì vậy, việc xây dựng phương án dạy học trực tuyến sao cho hiệu quả là vấn đề cần quan tâm, nhất là với học sinh lớp 1.

“Tinh thần chung là các trường họp thống nhất với phụ huynh học sinh về khung giờ học, các hình thức trao đổi, hỗ trợ học sinh; dành từ 7 đến 10 buổi đầu để học sinh làm quen với hình thức học trực tuyến, tương tác với thầy cô, bạn bè,... sau đó mới triển khai kế hoạch học tập.

Trong quá trình triển khai, các trường lưu ý lựa chọn nội dung học tập phù hợp với học sinh ở địa bàn mình, những nội dung chưa thể triển khai sẽ thực hiện bổ sung khi học sinh quay trở lại trường”, ông Tiến nói.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/hoc-sinh-lop-1-met-pho-vi-lich-hoc-online-kin-mit-n-274611.html

học trực tuyến học sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao