Chàng trai trẻ tử vong khi đang chạy bộ: Tập thể dục nếu không cẩn thận có thể 'hại thân'

Chạy bộ là thói quen tốt tuy nhiên nếu không chú ý tới tình trạng sức khỏe của bản thân sẽ rất dễ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Tập thể dục thường xuyên là môt lối sống lành mạnh được khuyến khích. Tuy nhiên nếu bạn không chú ý tới tình trạng sức khỏe của bản thân hay tập quá sức thì việc tập thể dục không những không giúp tăng cường thể lực mà còn hại thân, thậm chí gây ra "thảm kịch.”

Ngày 30/5 lúc 11 giờ khuya, một người đàn ông gọi tới đường dây nóng cấp cứu nói rằng có một chàng trai trẻ chừng 20 tuổi đang chạy thì đột nhiên ngất xỉu trên bờ sông Tiền Đường.

Sau khi đội cấp cứu tới thực hiện một số biện pháp sơ cứu, chàng trai vẫn không có dấu hiệu hồi tỉnh nên ngay lập tức được chuyển đến bệnh viện Bingjiang của Đại học Y Chiết Giang. Tuy nhiên sau đó nạn nhân cũng không qua khỏi.

Bác sĩ Chung của Trung tâm khẩn cấp Hàng Châu, người đã trực tiếp tới hiện trường xảy ra sự việc cho biết nạn nhân tên Kiến Đức.

“Vào lúc 11:11 tối, chúng tôi tới ngay sau cuộc gọi khoảng 5-6 phút. Chàng trai trẻ đã được một người thực hiện hồi sức tim nhưng không thành công. Nạn nhân có vóc dáng khá cân đối, đeo tai nghe trong khi chạy, trên đầu có vết thương và mũi chảy máu, khuôn mặt nhợt nhạt. Sau khi kết nối điện tâm đồ không thấy có dấu hiệu nhịp tim nên ngay lập tức chúng tôi đã chuyển lên bệnh viện tuyến trên.”

Bác sĩ Chung giải thích ngày nay không ít người trẻ tuổi có lối sống thiếu lành mạnh thường xuyên thức khuya vì vậy cơ thể gặp rất nhiều vấn đề.

Tại sao chạy lại dẫn tới cái chết

Bác sĩ Vương đến từ Bệnh viện thuộc Đại học Y Chiết Giang đã giải thích rõ hơn về nguyên nhân dẫn tới cái chết đột ngột của chàng trai trẻ. “Cái chết đột ngột của bệnh nhân bắt nguồn từ bệnh động mạch vành. Một số người trẻ có mảng bám ở trong động mạch, khi tập thể dục với cường độ cao, mảng bám vỡ ra gây nên cái chết đột ngột.”

Bác sĩ Vương cho biết thủ phạm của bệnh động mạch vành chính là do lối sống thiếu lành mạnh, thường xuyên thức khuya để làm việc hoặc sử dụng điện thoại gây nguy hại cho cơ thể. Hơn nữa một chế độ ăn uống quá nhiều dầu mỡ, thường xuyên nhậu nhẹt hoặc uống nước ngọt cũng sẽ gây bệnh.

Bệnh động mạch vành là gì?

Bệnh động mạch vành xảy ra khi một hoặc nhiều nhánh của động mạch vành bị hẹp hay bị tắc do nhiều nguyên nhân khác nhau (thường là do mảng vữa xơ động mạch vành) dẫn đến mạch vành không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu oxy cho cơ tim.

Dấu hiệu nhận biết bệnh động mạch vành

Biểu hiện phổ biến nhất của bệnh động mạch vành là đau ngực, có cảm giác đè nèn, khó chịu, đè ép, thắt vặn… Ngoài ra, còn có thể bị đau ở vai trái, cánh tay, cổ, lưng hay ở hàm.

Ở phụ nữ những dấu hiệu của bệnh động mạch vành khó nhận biết hơn so với nam giới. Các triệu chứng thường gặp là đau hay đè ép trên ngực lan sang cánh tay hay hàm, vùng ngực hay vùng bụng trên có cảm giác nóng bỏng, tim đập không đều, chóng mặt, ra mồ hôi, buồn nôn, thở hụt hơi.

Tập thể dục nếu gặp những dấu hiệu sau cần ngừng lại ngay

Bác sĩ Vương khuyên mọi người trước khi tập thể dục với cường độ cao, nếu cơ thể báo hiệu những vấn đề sau bạn nên ngừng lại ngay:

- Cảm thấy tức ngực, không nên tập thể dục;

- Nếu thấy chóng mặt, tức ngực nên dừng luyện tập, lắng nghe thật kỹ nhịp tim nếu không đồng đều thì nên đến cơ sở y tế gần nhất.

- Không tăng tốc đột ngột khi chạy. Bác sĩ Lí Vĩnh SiNH, làm việc tại Hiệp hôi tim mạch Mỹ khuyến cáo: “Khi thay đổi tốc độ chạy đột ngột có thể dễ dẫn tới tử vong. Bởi một số người có tiền sử bệnh tim khi ăng tốc bất ngờ sẽ làm tăng hoạt động của tim, tiêu thụ oxy tăng dẫn tới thiếu oxy, nguy cơ tử vong rất cao.”

Theo Khám Phá

 


sức khỏe thể dục

Tin tức mới nhất