Những chiêu thức quảng bá mới của K-Pop
Không chỉ đem đến diện mạo mới, những trào lưu này còn giúp K-Pop gặt hái rất nhiều thành công.
Gần đây, trước sức ép và sự cạnh tranh quá lớn của các nhóm nhạc, K-Pop đã buộc phải tìm ra những hướng đi mới để thu hút sự chú ý và câu kéo fan, trong đó nổi bật nhất phải kể đến trào lưu biểu diễn trước khi tung sản phẩm, lồng ghép nhiều ca khúc và teaser một đằng MV một kiểu.
Phối nhiều ca khúc vào một bài
Đầu năm 2013, thời điểm mà SNSD trở lại, fan K-Pop đã có quãng thời gian dài sống trong sự náo nhiệt. Các fan thi nhau bán tán, mỗi người đưa một ý kiến nhưng tất cả đều hướng đến một từ khóa chung đó là "SNSD trở lại". Màn tái xuất của SNSD gây bão lớn không chỉ bởi nhóm là nhóm nữ hàng đầu mà còn vì một lý do khác. Theo đó, "vũ khí" được SNSD sử dụng trong lần trở lại này là ca khúc I got a boy thực sự ấn tượng, khiến khán giả phải bất ngờ.
Nếu âm nhạc được ví von như những món ăn tinh thần thì I got a boy thực sự là một "nổi lẩu" với đủ các gia vị. Từ sự mạnh mẽ, cuồng nhiệt của electricpop, dustep, góc cạnh, hầm hố của hip hop, rap, nhẹ nhàng của pop cho đến giai điệu cổ xưa của retro, tất cả được đều "xào nấu" trong I got a boy. Sự hỗn độn đó đã khiến không ít người phải "nhảy dựng" vì giai điệu khác biệt. Thế nhưng, với sự độc đáo và mới lạ, chính những đoạn nhạc tưởng như chẳng liên quan đó lại cuốn hút người nghe ở những lần thưởng thức sau đó.
Thực tế, ý tưởng cắt ghép nhiều đoạn nhạc đã từng được SM đưa vào sản phẩm của SHINee. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự thành công khi xuất hiện trong MV của các cô gái SNSD. Sự thành công của I got a boy thể hiện rõ nhất ở ngôi vị quán quân trên các bảng xếp hạng, chương trình âm nhạc danh tiếng và 4 triệu lượt xem trong một ngày trên youtube.
Chẳng bao lâu sau I got a boy người ta lại bắt gặp ngay kiểu phối trộn bài trong What's your name (4Minute), I like this (GLAM)… và gần đây nhất là Bad man của B.A.P. Nếu SNSD là người khởi xướng thì 4Minute hay B.A.P lại là nhân tố giúp trào lưu trộn bài phổ biến bởi ca khúc của họ đều rất thành công và được nhiều người yêu thích. Trong khi What your name của 4Minute là bản hit đình đám nhất nhì tháng 5, thì Bad man của B.A.P lại càn quyét hàng loạt bảng xếp hạng âm nhạc nước ngoài.
Rõ ràng, ý tưởng trộn bài đang ngày càng khẳng định chỗ đứng của mình bằng sự độc đáo và khác biệt. Chưa thể khẳng định hướng đi này tồn tại được bao lâu ở một làng nhạc liên tục thay đổi như K-Pop. Nhưng chắc chắn một điều rằng nó sẽ còn nở rộ và phát triển trong thời gian tới.
Biểu diễn trước khi tung sản phẩm
Theo lẽ thông thường, các thần tượng sẽ phát hành MV, album ra mắt trước rồi mới biểu diễn trên sân khấu. Thế nhưng, quy luật này đang bị đảo ngược hoàn toàn tại Hàn Quốc. Hầu hết các nhóm nhạc trở lại thời gian gần đây như EXO, Brown eyed girls, f(x), A.Pink, 2NE1… đều lên sàn trước khi "xuất xưởng" sản phẩm âm nhạc.
Ngày 29/7, f(x) chính thức tung album Pink Tape, nhưng trước đó 4 ngày, tức là 25/7, nhóm đã biểu diễn trên Mnet M!Countdown, tiếp đó là sân khấu Music bank vào ngày 26 và Music core ngày 27. Tương tự, Brown Eyed Girls trở lại Inkigayo ngày 28, trong khi đó album của nhóm lại được phát hành ngày 29.
Biểu diễn trên sân khấu lớn đồng nghĩa với việc bài hát của nghệ sĩ sẽ được phát đi một cách rộng rãi và tiếp cận nhiều đối tượng khán giả. Một khi đã được nhiều người biết đến, những ca khúc này sẽ dễ dàng tăng lượt nghe và xem ngay khi nó được phát hành trên các diễn đàn và trang nghe nhạc.
Trở lại làng nhạc sau hơn 3 năm vắng bóng, Sunmi biểu diễn ca khúc mới 24 Hours tại Music bank từ ngày 23.8 nhưng phải đến ngày 26, bản digital của bản hit này mới được tung ra. Dường như, sau 3 ngày tung hoành các sân khấu lớn, sức nóng của 24 Hours đã tăng lên gấp nhiều lần, do đó, ngay khi xuất hiện trên 9 trang nghe nhạc như Melon, Mnet, Olleh Music, Bugs…24 Hours đã lập tức chiếm đóng vị trí số 1 trong nhiều ngày liên tiếp.
Tương tự, xuất hiện trên sân khấu từ ngày 1/8 nhưng đến 5/8, ca khúc Growl cùng album Emergency của EXO mới được "chào đời" trên các trang nghe nhạc trực tuyến. Album này đã chiếm toàn bộ các vị trí đầu tiên, thậm chí, nó còn được bán ra với số lượng khủng là 118,791 bản trong tuần đầu tiên.
Tính đến giờ, hầu hết các nhóm đi theo trào lưu này đều gặt hái thành công nhưng không thể phủ nhận rằng nó vẫn tồn tại nhiều rủi ro, nhất là đối với các nhóm nhạc ít danh tiếng. Đặc biệt, nó có thể làm giảm lượng xem và nghe của các ca khúc nếu như nghệ sĩ không đủ sức cuốn hút trên sân khấu.
Teaser, trailer và MV hoàn toàn trái ngược
Từ trước đến nay, teaser luôn được dùng để quảng bá cho MV mới với một đoạn ngắn được cắt ra từ chính MV đó. Thế nhưng, dạo gần đây, các thần tượng K-Pop lại sử dụng chiêu thức mới là MV và teaser mang hình ảnh hoàn toàn khác nhau.
Ví dụ điển hình nhất phải kể đến Seungri. Ngày 16/8, cả làng nhạc như náo loạn khi Seungri tung ra một đoạn teaser dài 27 giây với những cảnh quay vô cùng nóng bỏng và quyến rũ. 3 ngày sau đó, vẫn là sự trở lại của Seungri nhưng thứ khán giả nhận được lại sự hụt hẫng khi teaser nóng bỏng kia chẳng hề xuất hiện trong MV mà anh vừa phát hành mang tên Gotta Talk To U.
Thực tế, nghệ sĩ Hàn đang tham vọng nhiều hơn ở mỗi teaser âm nhạc. Họ không đơn thuần dùng nó để quảng bá cho riêng ca khúc chủ đề mà còn muốn giới thiệu toàn bộ album. Seungri cũng không phải ngoại lệ. Đương nhiên, với cách làm này, anh chàng đã thành công khi khơi gợi trí tò mò của người nghe và buộc họ phải thưởng thức toàn bộ album thay vì chỉ xem nguyên MV chủ đề như thông thường.
Trước Seungri, Wonder Girls cũng từng sử dụng chiêu thức này khi đưa ca khúc chủ đề thứ 2 là Me, in vào teaser thay cho ca khúc chính Be my baby, sau đó là 2PM với album Grown, f(x) với Pink Tape…
Trở lại vào ngày 24.7 với MV chủ đề Rum pum pum pum, f(x) đã khiến nhiều fan vô cùng thất vọng. Yếu tố khiến f(x) không được lòng khán giả là do MV của nhóm quá sơ sài so với đoạn teaser phát hành ngày 17. Trong khi đoạn teaser làm fan ngây ngất bởi hình ảnh lung linh, kì bí, ở MV, f(x) lại quay trở về khối hộp - phong cách đã quá cũ kĩ của nhóm.
Có thể thấy, dù được đánh giá là ý tưởng độc đáo nhưng hướng làm MV khác với teaser đôi khi cũng có bất lợi. Giống như việc biểu diễn trên sân khấu trước khi tung sản phẩm, nó có thể khiến fan cảm thấy phật ý nếu như MV không độc đáo và lôi cuốn bằng teaser.
Đầu năm 2013, thời điểm mà SNSD trở lại, fan K-Pop đã có quãng thời gian dài sống trong sự náo nhiệt. Các fan thi nhau bán tán, mỗi người đưa một ý kiến nhưng tất cả đều hướng đến một từ khóa chung đó là "SNSD trở lại". Màn tái xuất của SNSD gây bão lớn không chỉ bởi nhóm là nhóm nữ hàng đầu mà còn vì một lý do khác. Theo đó, "vũ khí" được SNSD sử dụng trong lần trở lại này là ca khúc I got a boy thực sự ấn tượng, khiến khán giả phải bất ngờ.
SNSD.
Nếu âm nhạc được ví von như những món ăn tinh thần thì I got a boy thực sự là một "nổi lẩu" với đủ các gia vị. Từ sự mạnh mẽ, cuồng nhiệt của electricpop, dustep, góc cạnh, hầm hố của hip hop, rap, nhẹ nhàng của pop cho đến giai điệu cổ xưa của retro, tất cả được đều "xào nấu" trong I got a boy. Sự hỗn độn đó đã khiến không ít người phải "nhảy dựng" vì giai điệu khác biệt. Thế nhưng, với sự độc đáo và mới lạ, chính những đoạn nhạc tưởng như chẳng liên quan đó lại cuốn hút người nghe ở những lần thưởng thức sau đó.
Thực tế, ý tưởng cắt ghép nhiều đoạn nhạc đã từng được SM đưa vào sản phẩm của SHINee. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự thành công khi xuất hiện trong MV của các cô gái SNSD. Sự thành công của I got a boy thể hiện rõ nhất ở ngôi vị quán quân trên các bảng xếp hạng, chương trình âm nhạc danh tiếng và 4 triệu lượt xem trong một ngày trên youtube.
Chẳng bao lâu sau I got a boy người ta lại bắt gặp ngay kiểu phối trộn bài trong What's your name (4Minute), I like this (GLAM)… và gần đây nhất là Bad man của B.A.P. Nếu SNSD là người khởi xướng thì 4Minute hay B.A.P lại là nhân tố giúp trào lưu trộn bài phổ biến bởi ca khúc của họ đều rất thành công và được nhiều người yêu thích. Trong khi What your name của 4Minute là bản hit đình đám nhất nhì tháng 5, thì Bad man của B.A.P lại càn quyét hàng loạt bảng xếp hạng âm nhạc nước ngoài.
Rõ ràng, ý tưởng trộn bài đang ngày càng khẳng định chỗ đứng của mình bằng sự độc đáo và khác biệt. Chưa thể khẳng định hướng đi này tồn tại được bao lâu ở một làng nhạc liên tục thay đổi như K-Pop. Nhưng chắc chắn một điều rằng nó sẽ còn nở rộ và phát triển trong thời gian tới.
Biểu diễn trước khi tung sản phẩm
Theo lẽ thông thường, các thần tượng sẽ phát hành MV, album ra mắt trước rồi mới biểu diễn trên sân khấu. Thế nhưng, quy luật này đang bị đảo ngược hoàn toàn tại Hàn Quốc. Hầu hết các nhóm nhạc trở lại thời gian gần đây như EXO, Brown eyed girls, f(x), A.Pink, 2NE1… đều lên sàn trước khi "xuất xưởng" sản phẩm âm nhạc.
Ngày 29/7, f(x) chính thức tung album Pink Tape, nhưng trước đó 4 ngày, tức là 25/7, nhóm đã biểu diễn trên Mnet M!Countdown, tiếp đó là sân khấu Music bank vào ngày 26 và Music core ngày 27. Tương tự, Brown Eyed Girls trở lại Inkigayo ngày 28, trong khi đó album của nhóm lại được phát hành ngày 29.
Biểu diễn trên sân khấu lớn đồng nghĩa với việc bài hát của nghệ sĩ sẽ được phát đi một cách rộng rãi và tiếp cận nhiều đối tượng khán giả. Một khi đã được nhiều người biết đến, những ca khúc này sẽ dễ dàng tăng lượt nghe và xem ngay khi nó được phát hành trên các diễn đàn và trang nghe nhạc.
Trở lại làng nhạc sau hơn 3 năm vắng bóng, Sunmi biểu diễn ca khúc mới 24 Hours tại Music bank từ ngày 23.8 nhưng phải đến ngày 26, bản digital của bản hit này mới được tung ra. Dường như, sau 3 ngày tung hoành các sân khấu lớn, sức nóng của 24 Hours đã tăng lên gấp nhiều lần, do đó, ngay khi xuất hiện trên 9 trang nghe nhạc như Melon, Mnet, Olleh Music, Bugs…24 Hours đã lập tức chiếm đóng vị trí số 1 trong nhiều ngày liên tiếp.
Sunmi.
Tương tự, xuất hiện trên sân khấu từ ngày 1/8 nhưng đến 5/8, ca khúc Growl cùng album Emergency của EXO mới được "chào đời" trên các trang nghe nhạc trực tuyến. Album này đã chiếm toàn bộ các vị trí đầu tiên, thậm chí, nó còn được bán ra với số lượng khủng là 118,791 bản trong tuần đầu tiên.
Tính đến giờ, hầu hết các nhóm đi theo trào lưu này đều gặt hái thành công nhưng không thể phủ nhận rằng nó vẫn tồn tại nhiều rủi ro, nhất là đối với các nhóm nhạc ít danh tiếng. Đặc biệt, nó có thể làm giảm lượng xem và nghe của các ca khúc nếu như nghệ sĩ không đủ sức cuốn hút trên sân khấu.
Teaser, trailer và MV hoàn toàn trái ngược
Từ trước đến nay, teaser luôn được dùng để quảng bá cho MV mới với một đoạn ngắn được cắt ra từ chính MV đó. Thế nhưng, dạo gần đây, các thần tượng K-Pop lại sử dụng chiêu thức mới là MV và teaser mang hình ảnh hoàn toàn khác nhau.
Ví dụ điển hình nhất phải kể đến Seungri. Ngày 16/8, cả làng nhạc như náo loạn khi Seungri tung ra một đoạn teaser dài 27 giây với những cảnh quay vô cùng nóng bỏng và quyến rũ. 3 ngày sau đó, vẫn là sự trở lại của Seungri nhưng thứ khán giả nhận được lại sự hụt hẫng khi teaser nóng bỏng kia chẳng hề xuất hiện trong MV mà anh vừa phát hành mang tên Gotta Talk To U.
Seungri.
Thực tế, nghệ sĩ Hàn đang tham vọng nhiều hơn ở mỗi teaser âm nhạc. Họ không đơn thuần dùng nó để quảng bá cho riêng ca khúc chủ đề mà còn muốn giới thiệu toàn bộ album. Seungri cũng không phải ngoại lệ. Đương nhiên, với cách làm này, anh chàng đã thành công khi khơi gợi trí tò mò của người nghe và buộc họ phải thưởng thức toàn bộ album thay vì chỉ xem nguyên MV chủ đề như thông thường.
Trước Seungri, Wonder Girls cũng từng sử dụng chiêu thức này khi đưa ca khúc chủ đề thứ 2 là Me, in vào teaser thay cho ca khúc chính Be my baby, sau đó là 2PM với album Grown, f(x) với Pink Tape…
Trở lại vào ngày 24.7 với MV chủ đề Rum pum pum pum, f(x) đã khiến nhiều fan vô cùng thất vọng. Yếu tố khiến f(x) không được lòng khán giả là do MV của nhóm quá sơ sài so với đoạn teaser phát hành ngày 17. Trong khi đoạn teaser làm fan ngây ngất bởi hình ảnh lung linh, kì bí, ở MV, f(x) lại quay trở về khối hộp - phong cách đã quá cũ kĩ của nhóm.
Có thể thấy, dù được đánh giá là ý tưởng độc đáo nhưng hướng làm MV khác với teaser đôi khi cũng có bất lợi. Giống như việc biểu diễn trên sân khấu trước khi tung sản phẩm, nó có thể khiến fan cảm thấy phật ý nếu như MV không độc đáo và lôi cuốn bằng teaser.
Theo Báo Đất Việt
-
1 giờ trướcChuyện mẹ ruột bỏ rơi Goo Hara từ nhỏ quay về đòi quyền thừa kế sau khi nữ ca sĩ qua đời khiến dư luận Hàn Quốc bức xúc.
-
3 giờ trướcTại sự kiện giao lưu với báo chí Việt Nam, ca sĩ Kim Jae Joong - cựu thành viên nhóm DBSK trân trọng những lời khen nhan sắc dành cho mình nhưng tự nhận thấy dấu hiệu tuổi tác.
-
16 giờ trướcDàn nghệ sĩ và ê-kíp chương trình tạp kỹ “My Way Package Season 2: Pick me trip in Bali” bị chính quyền tạm giữ vì quay phim trái phép.
-
18 giờ trướcSau khi bị cáo buộc có hành vi rò rỉ thông tin bí mật và chiếm đoạt quyền quản lý, Min Hee Jin (CEO Ador) đã mở họp báo khóc lóc, "kể tội" HYBE và Bang Shi Hyuk trong hơn 2 tiếng.
-
22 giờ trướcCông ty quản lý của Orange khẳng định nữ ca sĩ đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Châu Đăng Khoa theo quyết định từ tòa án.
-
23 giờ trướcTempest - Nhóm nhạc nam thần tượng Hàn Quốc có thành viên người Việt Hanbin - xác nhận TP.HCM là nơi tổ chức live concert đầu tiên trong sự nghiệp.
-
23 giờ trướcKhông thể phủ nhận tài năng của Min Hee Jin khi làm việc dưới trướng hai đế chế giải trí HYBE, SM. Thế nhưng, người tạo ra NewJeans đang đối mặt với khủng hoảng khi bị HYBE tố có âm mưu chiếm đoạt, giở thủ đoạn đâm sau lưng tập đoàn.
-
1 ngày trướcĐoạn tin nhắn Bang Si Hyuk nói về aespa bị Min Hee Jin tiết lộ khiến fan Kpop "rần rần".
-
1 ngày trướcBà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce đã dành nhiều lời khen cho album mới "The Tortured Poets Department" của Taylor Swift.
-
1 ngày trướcGiữa làn sóng đấu tố của "thượng tầng", thiệt hại nhất vẫn là nghệ sĩ dưới trướng - ở đây là NewJeans.
-
1 ngày trước1 năm sau hành trình tham gia "Đạp gió" tại Trung Quốc, Chi Pu đã chia sẻ về những thay đổi của bản thân.
-
1 ngày trướcCác thành viên của HKT - TiTi, Hồ Gia Hùng và Lý Tuấn Kiệt - từng bị gắn mác “thảm họa nhạc Việt” khi còn hoạt động sung sức. Đến khi HKT tan rã, 3 nghệ sĩ bất ngờ được dân mạng ca ngợi là những thần tượng.
-
1 ngày trướcQuách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.
-
1 ngày trướcBTC "Những Thành Phố Mơ Màng" gây bất ngờ khi thông báo Thắng (cựu nhóm Ngọt) sẽ góp mặt trong show diễn bù đắp vào tháng 7 tại Hà Nội. Trước đó, Ngọt thông báo tan rã và hủy show.
-
2 ngày trướcHương Tràm cho biết sẽ tái xuất làng giải trí sau thời gian dài hạn chế hoạt động.
-
2 ngày trướcPhần trình diễn của Trương Dư Hi trong Đạp gió 2024 bị khán giả đánh giá rằng chất giọng yếu, khàn đặc và lạc nhịp.
-
2 ngày trướcSự thiếu vắng của NewJeans khiến dân tình lo ngại cho tương lai nhóm sau đấu tố khốc liệt giữa "mẹ đẻ" Min Hee Jin và tập đoàn HYBE.
Tin tức mới nhất
-
1 phút trước
-
42 phút trước
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước