Huynh đệ tương tàn ở Vân Đồn, luật sư: 'Kết luận điều tra có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm'

Luật sư cho rằng, kết luận của cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) trong vụ hai cha con nguyên đại tá công an đánh đập anh trai ruột liên quan đến tranh chấp đất đai, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Sau trận đòn của em ruột, anh trai lâm bệnh qua đời

Liên quan đến vụ huynh đề tương tàn ở Vân Đồn, ngày 9/11, trả lời PV VTC News, luật sư Hoàng Việt Hùng (Đoàn luật sư TP Hà Nội), người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại cho biết kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) cho thấy, vụ án có nhiều tình tiết chưa được làm rõ và có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Trước đó, ngày 13/9/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) ra kết luận điều tra và đề nghị truy tố 2 cha con nguyên đại tá công an đánh đập anh trai và chị dâu khiến dư luận bất bình hồi tháng 4/2018.

Huynh đệ tương tàn ở Vân Đồn, luật sư: Kết luận điều tra có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm-1
Bà Chín bên bàn thờ người chồng ra đi trong đau đớn và uất nghẹn khi bị chính em ruột, cháu ruột đánh đập dã man. (Ảnh: Minh Khang)

Theo kết luận của Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Đồn, khoảng 14h ngày 9/3, Công an huyện Vân Đồn nhận được tin báo ông Nguyễn Mạnh Hồng (SN 1957) cùng vợ là bà Cao Thị Hoan (tức bà Chín) bị 4 người dùng búa đinh, chân tay đánh gây thương tích tại nhà ông Hồng ở thôn 4, xã Hạ Long (Vân Đồn, Quảng Ninh).

Sau 35 ngày điều trị, đến 12/4, ông Nguyễn Mạnh Hồng qua đời tại nhà riêng. Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ninh kết luận nguyên nhân ông Nguyễn Mạnh Hồng chết là do “suy đa tạng do bệnh lý xơ gan cổ trướng, chấn thương vùng hàm mặt đã điều trị”.

Bốn nghi phạm hành hung vợ chồng ông Hồng gồm: Nguyễn Anh Tuấn (SN 1959), Nguyễn Đức Bình (SN 1994, cùng trú tại phường Liễu Giai, quận Ba Đình, TP Hà Nội) và 2 người khác hiện chưa xác định được danh tính.

Nguyễn Anh Tuấn là em trai ông Hồng, nguyên là đại tá công an công tác tại một cơ quan an ninh thuộc Bộ Công an, mới nghỉ hưu khoảng hơn 1 năm. Nguyễn Đức Bình là con trai ông Nguyễn Anh Tuấn.

Huynh đệ tương tàn ở Vân Đồn, luật sư: Kết luận điều tra có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm-2
Hai vợ chồng nạn nhân bị chính người em ruột và cháu đánh đập dã man. 

Căn cứ trên kết quả giám định thương tích đối với ông Hồng và bà Hoan, tỷ lệ thương tích của ông Hồng là 13%, bà Hoan là 1% và kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Đồn đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Vân Đồn truy tố ông Nguyễn Anh Tuấn và con trai Nguyễn Đức Bình với tội cố ý gây thương tích theo quy định tại khoản 2, Điều 134 – Bộ Luật hình sự 2015 với khung hình phạt từ 2 năm đến 6 năm tù.

Nhiều tình tiết có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm

Luật sư Hoàng Việt Hùng (Đoàn luật sư TP Hà Nội), người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Cao Thị Hoan cho biết, quá trình điều tra vẫn còn tồn tại một số điểm chưa rõ ràng mà hiện nay cơ quan điều tra chưa đấu tranh làm rõ.

Thứ nhất, cơ quan điều tra không xác định được danh tính của 2 người thanh niên đi cùng bố con ông Tuấn. Lời khai của các nhân chứng đều thể hiện 2 thanh niên này đều ăn mặc quần áo sạch sẽ, sang trọng không thể là dân lao động ở chợ người như ông Tuấn đã khai.

Trên thực tế, chợ lao động ở khu vực gần ngã tư Đê La Thành và Giảng Võ đã không còn tồn tại ở Hà Nội, giá ngày công lao động để đi từ 6h sáng đến tối cũng không thể chỉ là 200.000 đồng /ngày như ông Tuấn đã khai.

Huynh đệ tương tàn ở Vân Đồn, luật sư: Kết luận điều tra có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm-3
Ngôi nhà to đẹp, kiến trúc hiện đại này còn ý nghĩa là nhà từ đường nữa hay không khi "huynh đệ tương tàn"?  

"Chiều 8/3, ông Tuấn đi tìm 2 người này để sáng 9/3 đi Vân Đồn sớm. Vậy sáng 9/3 phương tiện liên lạc của ông Tuấn với 2 người này là gì? Việc kiểm tra các cuộc gọi của ông Tuấn cũng như yêu cầu nhà mạng cung cấp lịch sử cuộc gọi hiện không quá khó khăn đối với cơ quan điều tra nhưng theo hồ sơ tôi không thấy họ thực hiện việc này", luật sư Hùng nói.

Theo luật sư, 2 người thanh niên đi cùng này đóng vai trò rất quan trọng để làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án. Họ vừa là người làm chứng vừa là đồng phạm của ông Tuấn, sẽ góp phần làm rõ động cơ và mục đích khi xuống Vân Đồn của bố con ông Tuấn cũng như không bỏ lọt tội phạm.

Thứ hai, trong lời khai của bà Cao Thị Hoan và ông Tuấn đều thừa nhận về việc có tờ giấy vay nợ với số tiền 3,6 tỷ đồng. Điểm mâu thuẫn giữa lời khai của các bên là tờ giấy vay nợ đó được ông Tuấn mang đi hoặc để lại nhà ông Hồng, sau khi bị cáo Tuấn ép ông Hồng và bà Chín ký.

Quá trình điều tra đã không thu thập được tờ giấy nhận nợ trên, không làm rõ được động cơ và mục đích của ông Tuấn khi ép vợ chồng ông Hồng ký giấy vay nợ.  


Video: Nạn nhân kể lại khi bị đánh đập, ép viết giấy nhận nợ

Đối với số tiền 3,5 tỷ đồng mà ông Tuấn khai là chi phí xây dựng nhà từ đường là hoàn toàn không hợp lý, giá trị xây dựng trên tổng diện tích mặt bằng 120m2  trên thực tế chỉ khoảng 1 tỷ đồng.

Ông Lê Phước Đông là người chủ thầu xây dựng đã có dấu hiệu khai báo gian dối khi lập hợp đồng xây dựng với giá trị đúng bằng 3,5 tỷ đồng để qua mắt cơ quan điều tra, nhằm hợp lý hóa số tiền thể hiện trên giấy vay nợ.

Luật sư Hùng cho biết, ông đang kiến nghị Tòa án nhân dân Huyện Vân Đồn định giá nhà từ đường để có cơ sở so sánh và làm rõ động cơ và mục đích của các bị cáo khi ép buộc bị hại ký giấy nhận nợ.

Thứ ba, bị hại là bà Chín đã trình báo với Cơ quan CSĐT Vân Đồn về việc bị ông Tuấn lấy 2 chiếc điện thoại, bà Chín cũng đã cung cấp hóa đơn mua điện thoại, thông số về chiếc điện thoại nhưng cơ quan điều tra đã bỏ ra ngoài hồ sơ thông tin về chiếc điện thoại.

Cơ quan điều tra không sử dụng các biện pháp cần thiết để truy tìm và làm rõ chiếc điện thoại bà Chín đã mua ở đâu và do ai lấy.

Theo VTC News


tranh chấp đất đai tử vong

Tin tức mới nhất