Cháy chung cư Carina: Khẩn trương điều tra việc cửa ngăn khói bị mở, chèn đá

Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết, khi xảy ra cháy ở chung cư Carina Plaza, lực lượng chữa cháy phát hiện cửa ngăn giữa tầng hầm block A và các tầng phía trên mở và bị chặn bằng đá...


Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu điều tra làm rõ, tại sao chuông báo cháy không hoạt động khi xảy ra cháy.

Báo cáo trong cuộc họp khẩn tại Quận ủy Quận 8 về vụ cháy chung cư Carina Plaza, ông Nguyễn Thanh Hưởng - Quyền giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP HCM, người trực tiếp chỉ huy việc chữa cháy, thông tin: Tại hiện trường, lực lượng chữa cháy phát hiện cánh cửa ngăn giữa tầng hầm block A và các tầng phía trên mở, có cục đá chèn. Chính vì vậy nên khói từ tầng hầm mới bốc lên trên nhanh chóng.

“Hệ thống chữa cháy tự động trước đó gần như không hoạt động, lực lượng chữa cháy tại chỗ không có nên khi lính cứu hỏa đến nơi lửa khói đã rất lớn. Lực lượng PCCC đã tiếp cận, dùng xe thang cứu hàng trăm người thoát nạn", ông Hưởng nói.

Bước đầu, lực lượng chức năng xác định, trong số các nạn nhân tử vong có 11 người bị ngạt khói, 2 người bị ngã khi tìm cách thoát nạn.

Nghe báo cáo xong, Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đặt câu hỏi yêu cầu lực lượng chức năng sớm điều tra làm rõ: "Vì sao cháy ở tầng hầm không có người, nhưng nhiều người dân ở phía trên lại thiệt mạng?"

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ việc tại sao, khi xảy ra cháy mà người dân không nghe thấy chuông báo cháy?

Tại sao khi lực lượng PCCC thành phố tới hiện trường, không có lực lượng chữa cháy tại chỗ của chung cư? Trách nhiệm của chủ đầu tư, Ban quản lý chung cư tới đâu trong vụ cháy này?...

Cũng theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, ngoài ra, cửa chạy ra lối thoát hiểm của các tầng bị chặn lại bằng đá khiến khí độc thông vào các tầng không có lối thoát.

Vị Phó Giám đốc Công an Thành phố cho biết sẽ điều tra việc cửa ngăn khói bị chèn đá là do cố ý hay vô tình, và ai là người làm? Lực lượng chức năng đang khẩn trương điều tra, dự kiến sẽ có kết quả trong chiều nay.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng đưa ra những bất thường về sự việc như: một số các tầng, khi hệ thống điện bị cắt, hệ thống điện báo lối thoát hiểm cũng bị ngắt nốt.

“Có thể do bình điện lưu không đủ 24h để hệ thống này phát sáng. Hệ thống dữ liệu không đủ để kết luận xem hệ thống báo lối thoát hiểm phát sáng được bao lâu, có đúng quy chuẩn hay không…”, ông nói.


Hiện trường vụ cháy.

Cũng tại cuộc họp báo, Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP HCM cho biết: Hiện tại cơ quan điều tra đã thu hệ thống camera, dữ liệu quản lý báo cháy, báo khói… của toàn tòa nhà.

Thiếu tướng Phan Anh Minh nhận định: "Nguyên nhân cháy xuất phát từ tầng hầm, từ 1 cái xe. Có thể là từ hệ thống điện của xe. Hoặc tiếng nổ đó do các bình nhiên liệu nổ sau khi đã phát cháy rồi".

Tuy nhiên, Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng cho biết: "Không loại trừ khả năng có người đặt chất cháy nổ với mục đích phá hoại".


Vụ cháy khiến 13 người tử vong

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Cảnh sát PCCC Thành phố báo cáo toàn bộ sự việc trong thời gian sớm nhất.


Video toàn cảnh vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết (Nguồn: Zing)

Theo Infonet


cháy chung cư chung cư Carina cháy lớn ở tphcm hỏa hoạn

Tin tức mới nhất