Cháy rừng dữ dội ở Mỹ, 25 người thiệt mạng

Nhà chức trách Mỹ cho biết, tình trạng cháy rừng vẫn diễn tiến nghiêm trọng ở bang California, miền tây nước này, gây tổn thất lớn cả về người và của.

Báo Guardian dẫn lời các quan chức Mỹ thống kê, số nạn nhân tử vong vì các đám cháy rừng lan rộng ở California hiện đã lên tới 25 người. Trong đó, thêm 14 thi thể được phát hiện tại thị trấn Paradise và khu vực lân cận ở miền bắc California, nâng tổng số người thiệt mạng tại đây lên con số 23. Hai trường hợp thiệt mạng khác được ghi nhận ở khu vực phía nam của bang, gần Malibu.

Theo hãng thông tấn BBC, đám cháy khởi phát từ rừng quốc gia ở Plumas, phía bắc Sacramento hôm 8/11 và nhanh chóng lan đến thị trấn Paradise. Các lính cứu hỏa địa phương đã không thể ngăn chặn lửa hủy hoại nơi này.

Hôm 9/11, một đám cháy rừng khác đã tấn công khu vực nghỉ dưỡng ven biển Malibu nổi tiếng ở miền nam California và hiện đã tăng gấp đôi quy mô. Lửa đang bao trùm cả một vùng diện tích rộng tới 28.000 héc-ta.

Cháy rừng dữ dội ở Mỹ, 25 người thiệt mạng-1
Đây là sự cố cháy rừng gây tổn thất nghiêm trọng nhất trong lịch sử bang California. Ảnh: AP

Tính đến ngày 10/11, các đám cháy rừng đã thiêu rụi tổng cộng 40.500 héc-ta diện tích của toàn bang California. Lực lượng cứu hỏa địa phương mới dập tắt được khoảng 20% các đám cháy và dự kiến sẽ mất khoảng 3 tuần mới khống chế được lửa hoàn toàn.

Các hình ảnh chụp được tại thị trấn Paradise cho thấy khói đen dày đặc, bao trùm khắp nơi và che phủ cả mặt trời. Lửa lan nhanh đến mức một số người phải bỏ cả xe hơi để chạy bộ thoát thân.

Ước tính đã có hơn 6.700 ngôi nhà và công trình xây dựng bị phá hủy, khiến sự cố đang diễn ra trở thành vụ cháy rừng gây tổn thất nghiêm trọng nhất trong lịch sử của bang California.

Hơn 250.000 người ở nhiều khu vực dân cư và thị trấn của bang đã buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Các chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo, tình trạng nguy hiểm có thể tiếp tục tới hết tuần tới do những cơn gió mạnh đang khiến cháy rừng lan xa và nhanh hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành một sắc lệnh khẩn cấp nhằm bảo đảm các ngân quỹ liên bang luôn sẵn sàng hỗ trợ bang California đối phó và khắc phục hậu quả cháy rừng. Tuy nhiên, ông đổ lỗi sự cố nghiêm trọng do khâu quản lý rừng kém ở địa phương và đe dọa sẽ ngưng viện trợ nếu mọi việc không được cải thiện.

Dưới đây là một số hình ảnh về sức tàn phá của các đám cháy rừng dữ dội đáng diễn ra ở California:

Cháy rừng dữ dội ở Mỹ, 25 người thiệt mạng-2
Các đám cháy rừng hiện đã lan rộng tới nhiều khu vực ở bang California. Ảnh: Guardian

Cháy rừng dữ dội ở Mỹ, 25 người thiệt mạng-3
Các cơn gió mạnh góp phần khiến đám cháy lan nhanh và xa hơn. Ảnh: CNN

Cháy rừng dữ dội ở Mỹ, 25 người thiệt mạng-4
Lực lượng cứu hỏa mới khống chế được 20% các đám cháy. Ảnh: AP

Cháy rừng dữ dội ở Mỹ, 25 người thiệt mạng-5
Một cặp vợ chồng bất lực nhìn lửa đang tấn công khu vực họ sống. Ảnh: AP

Cháy rừng dữ dội ở Mỹ, 25 người thiệt mạng-6
Các nhân viên y tế tại một bệnh viện ở thị trấn Paradise đang gấp rút sơ tán bệnh nhân. Ảnh: Reuters
Cháy rừng dữ dội ở Mỹ, 25 người thiệt mạng-7
Hàng trăm ngàn người đang phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, trong khi hàng chục trường hợp khác được thông báo đã mất tích khi cháy rừng càn quét khu vực họ đang sinh sống và làm việc. Ảnh: Reuters

Cháy rừng dữ dội ở Mỹ, 25 người thiệt mạng-8
Hơn 6.700 ngôi nhà và công trình xây dựng bị hủy hoại. Ảnh: Washington Times

Cháy rừng dữ dội ở Mỹ, 25 người thiệt mạng-9
Cháy rừng đã gây ra tổn thất lớn cả về người và vật chất. Ảnh: BBC

Cháy rừng dữ dội ở Mỹ, 25 người thiệt mạng-10
Các đám cháy rừng dự kiến có thể kéo dài hết tuần tới. Ảnh: ABC

Theo VietNamNet


Cháy rừng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao