Cháy rừng ở California, thị trấn Greenville bị 'xóa sổ' trong tích tắc

Ngọn lửa san bằng nhiều tòa nhà lịch sử và khu dân cư ở trung tâm Green View; khách sạn Sierra Lodge sụp đổ, nhiều nhà và xe hơi cháy rụi....

Theo truyền thông địa phương, thị trấn đào vàng lịch sử Greenville trên dãy núi Sierra Nevada, thuộc bang California, Mỹ, được thành lập hơn 150 năm trước. Mới đây, một trận cháy rừng xảy gần như đã phá hủy hoàn toàn thị trấn này. 

Một người dân địa phương cho biết, đám cháy rừng có tên “Dixie” diễn ra trong 3 tuần qua và được coi là trận cháy rừng lớn nhất tại bang Califoria trong năm 2021. Vào đêm thứ 5/8 (theo giờ địa phương), ngọn lửa đã nhấn chìm các tòa nhà bằng gỗ của Greenville, nơi nằm trong một phần lịch sử của thị trấn.

Cháy rừng ở California, thị trấn Greenville bị xóa sổ trong tích tắc-1
Nhiều đám cháy rừng đang diễn ra trên khắp miền Tây nước Mỹ. Ảnh: AP

Ngoài ra, một trạm xăng, khách sạn và quán bar địa phương cũng bị thiêu rụi trong thị trấn 800 người. Cụ thể, ngọn lửa đã san bằng nhiều tòa nhà lịch sử và khu dân cư ở trung tâm Green View, khách sạn lịch sử Sierra Lodge sụp đổ, nhiều nhà và xe hơi bị cháy rụi ở trung tâm thị trấn Green View,....

Cảnh sát trưởng Hạt Plumas Tom Johns, một cư dân lâu đời của Greenville, nói rằng: "Hơn 100 ngôi nhà cũng như các cơ sở kinh doanh đã bị phá hủy. Trái tim tôi tan nát bởi những gì đã xảy ra ở đó".

Từ đầu tuần, khoảng 5.000 lính cứu hỏa đã cứu được một số ngôi nhà khỏi biển lửa, khống chế được khoảng 1/3 diện tích đám cháy.

Cháy rừng ở California, thị trấn Greenville bị xóa sổ trong tích tắc-2
Nhiều nhà dân chìm trong biển lửa. Ảnh AP

Đám cháy đã lan rộng trên diện tích hàng nghìn mẫu Anh và thêm 4.000 người được lệnh sơ tán. Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Plumas đã đăng trên tài khoản Facebook cảnh báo khoảng 800 cư dân của thị trấn: "Người dân đang đối mặt nguy hiểm và phải rời đi ngay lập tức".

Ngoài ra, nhiệt độ tại đây vẫn cao, độ ẩm thấp và gió mạnh vào buổi chiều tối vẫn tiềm ẩn mối đe dọa khiến đám cháy lan nhanh. Cây cối, cỏ và thảm thực vật khô đến nỗi "nếu một cục than hồng tiếp đất, đảm bảo một đám cháy mới sẽ bùng phát".

Theo hãng tin AP, cư dân Greenville được thông báo phải di tản về phía nam đến Quincy, những cư dân ở lại đã được cảnh báo rằng lực lượng cứu hộ khẩn cấp có thể không liên lạc được với những người đang phớt lờ cảnh báo này. Cơ quan quan chức năng cho biết, các đội chữa cháy đang chiến đấu để cứu thị trấn Greenville.

Cháy rừng ở California, thị trấn Greenville bị xóa sổ trong tích tắc-3
Khách sạn lịch sử Sierra Lodge sụp đổ. Ảnh AP 

Cháy rừng ở California, thị trấn Greenville bị xóa sổ trong tích tắc-4
Phương tiện bị thiêu rụi sau vụ cháy. Ảnh AP

Các nhân viên cứu hỏa đang chuẩn bị cho những ngày còn nhiều khó khăn phía trước. 

Đám cháy Dixie trở thành đám cháy lớn thứ 6 trong lịch sử bang California. Bốn trong số 5 vụ cháy rừng lớn nhất khác tại bang này đều diễn ra vào năm 2020. Trong khi đó, Vườn quốc gia núi lửa Lassen gần đó đã phải đóng cửa vì cháy rừng.

Được biết, đám cháy Dixie chỉ là một trong số rất nhiều đám cháy rừng đang diễn ra trên khắp miền Tây nước Mỹ.

Cháy rừng ở California, thị trấn Greenville bị xóa sổ trong tích tắc-5
Cháy rừng ở California, thị trấn Greenville bị xóa sổ trong tích tắc-6
Nhiều ngôi nhà bị sụp đổ, đồ đạc bị thiêu rụi. Ảnh AP

Ghi nhận của The Guardian, tại bang California, hôm 4/8, đám cháy River bùng phát gần Colfax đã làm khoảng 40 ngôi nhà và các công trình kiến ​​trúc khác bị thiêu rụi, hàng nghìn người đang phải sơ tán ở các quận Placer và Nevada.

Cách đám cháy Dixie khoảng 240 km về phía Tây, đám cháy McFarland do sét đánh đe dọa những ngôi nhà hẻo lánh dọc theo sông Trinity trong rừng quốc gia Shasta-Trinity. Ngọn lửa chỉ được dập tắt 5% sau khi đốt cháy thảm thực vật khô hạn.

Theo Trung tâm Cứu hỏa liên ngành quốc gia Mỹ, hơn 20.000 lính cứu hỏa và nhân viên hỗ trợ đang chiến đấu với 97 đám cháy rừng lớn đang diễn ra ở 13 bang của nước này.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/chay-rung-o-california-thi-tran-greenville-bi-xoa-so-trong-tich-tac-n-272365.html

Cháy rừng hỏa hoạn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao