Chế độ ăn low-carb có thể gây chết sớm

Một nghiên cứu mới đây cho thấy việc cắt giảm tinh bột trong chế độ ăn hàng ngày có thể làm giảm tuổi thọ tới 4 năm.

Theo US Today, nhóm các nhà khoa học đã nghiên cứu 15.400 người trưởng thành từ 45-64 tuổi ở Mỹ từ năm 1987, theo dõi chế độ ăn và kết quả sức khỏe của họ trong hơn hai thập kỷ.

Kết quả cho thấy những người ăn carbs ở mức vừa phải (chiếm 50-55% lượng calo nạp vào hàng ngày) sống lâu hơn 4 năm so với những người ăn ít hoặc nhiều carbs (dưới 40% hoặc trên 70%).

Nghiên cứu trên do nhà khoa học Sara Seidelmann ở Bệnh viện Brigham and Women ở thành phố Boston, Mỹ, cùng một số các nhà khoa học khác thực hiện. "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy chế độ ăn low-carb có nguồn gốc động vật, phổ biến ở Bắc Mỹ và châu Âu, có nguy cơ làm giảm tuổi thọ, vì vậy, nó không nên được khuyến khích," tác giả Sara cho biết.

Bà Sara cũng đưa ra lời cảnh báo tới cộng đồng xem ăn low-carb như một biện pháp giảm cân, khi mà mọi người không ăn các thức ăn như bánh mỳ, khoai tây, mỳ sợi…

Chế độ ăn low-carb có thể gây chết sớm-1
Chế độ ăn low-carb được nhiều người lựa chọn như một phương pháp giảm cân. Ảnh: Healthline.

Theo CNN, nghiên cứu chỉ ra mặc dù trước đây nhiều ý kiến cho rằng các chế độ ăn low-carb giúp giảm cân trong thời hạn ngắn và giảm nguy cơ tim mạch, nhưng các ảnh hưởng lâu dài lại là tiêu cực.

Nhóm nghiên khuyến khích thay vì thịt, những người ở độ tuổi trung niên nên chuyển sang chế độ ăn nhiều chất béo có nguồn gốc thực vật như quả bơ và các loại hạt, và protein từ các sản phẩm đậu nành hay hạt đậu lăng sẽ giảm được nguy cơ tử vong.

Chính phủ của một số nước như Anh đã khuyến nghị rằng, ít nhất 1/3 của khẩu phần ăn nên là thực phẩm tinh bột. Một chế độ ăn lành mạnh có tinh bột sẽ giúp ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu và giảm mức độ cholesterol…

Theo Catherine Collins, một chuyên gia tư vấn của cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia Anh, phát hiện mới sẽ làm thất vọng những ai tiếp tục bảo vệ chế độ ăn low-carb, nhưng nó là bằng chứng ủng hộ cho cách tiếp cận cân bằng với lượng calo được các cơ quan y tế khuyến nghị toàn cầu.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Public Health ngày 17/8.

Theo Zing

 


low carb giảm cân

Tin tức mới nhất