"Chết đi những kẻ hư hỏng"

Đó là một comment tàn nhẫn trên trang mạng xã hội của T, cô bé 15 tuổi bị bạn trai cũ đưa clip sex lên mạng.

 T đã uống thuốc diệt cỏ và chết sau đó hai ngày. Những comment vô cảm như thế thật hung hãn như một sát thủ thực sự...

Đã có quá nhiều cảnh báo về nạn ném đá trên mạng xã hội, trong đó bất cứ người nào cũng có thể núp sau màn hình và trở thành hung hãn như một sát thủ thực sự, mặc dù ngoài đời chỉ là một người hiền lành và nhút nhát. Sự ẩn danh mang lại cảm giác an toàn để không ít người thỏa mãn bản năng hung hăng trong con người mình, hoặc tồi tệ hơn, ném đá người khác để thấy mình tốt đẹp hơn họ.

Tôi nhớ bộ phim Juno đoạt giải Oscar cách đây bảy năm, một bộ phim tuyệt đẹp về tình người và cách người ta trải qua biến cố trong đời. Juno đang học trung học thì bất ngờ có bầu, chỉ sau hai lần tò mò chuyện người lớn với cậu bạn trai cùng lớp. Cái cách gia đình, bạn bè và nhà trường cùng cô đón nhận sự việc này khiến người ta thấy mọi thứ trong cuộc sống đều có thể nhẹ nhõm và bình thản mà đi và đến. Cuối phim, Juno sau khi đấu tranh rất nhiều với quyết định cho con một gia đình..., tình yêu đầu đời với cậu bạn cùng lớp cũng qua nhanh nhưng chúng vẫn làm bạn của nhau, cùng nhau chơi đàn và hát.

Juno cũng cũng cỡ tuổi của T. Cô bé không phải tự tử để trốn dư luận, cũng không phải nỗ lực hết mình rất nhiều năm để "xóa bỏ ấn tượng xấu" sau sự cố lộ clip ân ái sex với người yêu như một nữ ca sĩ Việt Nam (mà thỉnh thoảng vẫn bị những kẻ ác ý và rỗi hơi moi ra nhấm nháp lại). Tôi tự hỏi, "ấn tượng xấu" đó là gì? Phải chăng họ cho rằng sex nên được ở lùm bụi xó xỉnh, nên rất gai mắt khi những người trẻ tuổi sống bình thường với lứa tuổi và cảm xúc của họ, mặc dù điều đó chẳng gây hại gì cho ai cả? Hay vì cái định kiến khốn kiếp ngàn đời lấy màng trinh làm thước đo phẩm cách phụ nữ, mặc dù đàn ông thì được khuyến khích càng "từng trải" càng tốt? Từ bao giờ mà sex là xấu vậy, ơ hay?

Trở lại chuyện của T. Cô bé 15 tuổi, là vị thành niên. 15 tuổi đã quan hệ tình dục, có sớm không? Có xấu không? Thưa rằng, không hề sớm so với chuẩn chung bằng chứng là cách đây tận ba năm, một cuộc khảo sát do Đại học Y dược TP HCM tổ chức, khảo sát trên các trẻ vị thành niên, thanh niên có thai ngoài ý muốn tại Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, Bệnh viện Từ Dũ và Trung tâm Sức khỏe sinh sản TP.HCM cho thấy tuổi quan hệ tình dục lần đầu của các em là 14 tuổi. Có những trường hợp quan hệ tình dục (tự nguyện) từ 10-12 tuổi. Cách xử sự của chúng cũng không trẻ con như cha mẹ vẫn gán cho con mình nữa. Cách đây ít lâu đã có chuyện bốn em học sinh lớp 7 dẫn một bạn gái cũng lớp 7 đang mang thai đến phòng tư vấn của bác sĩ "vì cách đây mấy tháng bốn đứa chúng cháu đều quan hệ với bạn ấy, giờ bạn ấy có thai chúng cháu phải chịu trách nhiệm".

Chúng lớn nhanh không ngờ như vậy đấy, mặc dù ở nhà cha mẹ vẫn còn có thể bồng lên ôm ấp như trẻ nhỏ.

Trên các diễn đàn xã hội, việc trẻ lớp 6, lớp 7 có quan hệ tình dục, gọi nhau công khai là chồng vợ, khi rảnh thì cả mấy cặp rủ nhau vào khách sạn... từ lâu chẳng còn là thông tin lạ. Những Juno phiên bản mini đầy rẫy. Nhưng, khác với Juno, không nhiều đứa trong số chúng được cha mẹ, nhà trường và xã hội chia sẻ một cách bình đẳng và khoa học về kiến thức tình dục. Cha mẹ hầu hết thấy ngượng khi nói chuyện với con mình về sex, họ nghĩ ở trường cũng giáo dục giới tính rồi, đã có thầy cô giáo là những người có chuyên môn nói với chúng về điều đó, thế là đủ. Gia đình nghèo thì cha mẹ quần quật kiếm sống, thậm chí chỉ về nhà khi con đã ngủ thì tâm trí đâu dạy con những chuyện đó nữa. Không ít người còn quan niệm "biết sớm hư sớm", nói với trẻ về sex tức là gây tò mò, vẽ đường cho hươu chạy.

Ở một góc nhìn khác, tôi thật lấy làm lạ vì những người làm cha mẹ hôm nay đều từng là trẻ vị thành niên ngày hôm qua, chẳng lẽ họ quên nhanh đến thế những biểu hiện phát triển sinh lý của chính mình khi còn teen? Hay khi đã là người lớn thì ta được quyền răn dạy và mặc nhiên nói gì cũng đúng? Nhiều người lại còn phàn nàn thời đại này hỏng hết cả rồi, thời các cụ xưa đâu có hư đến thế.

Vâng, các cụ xưa chỉ "lấy chồng từ thuở 13" thôi - cái tuổi trùng khớp với những khảo sát và nghiên cứu khoa học về sự phát dục.

Chính vì quan niệm lệch lạc cho rằng quan hệ tình dục là hư hỏng (!) nên mới có những comment độc ác "Chết đi những kẻ hư hỏng" trên trang mạng xã hội của T.  Và trong đời sống của rất nhiều T. khác.

giáo dục giới tính
Nhiều cô gái đã trở thành nạn nhân của trò ném đá trên mạng.

Sự giận dữ nặc mùi đạo đức giả đi cùng niềm khoái trá của rất nhiều người lớn khi chuyền tay nhau xem clip sex của một cô bé 15 tuổi thật bệnh hoạn.

Cách đây mấy ngày, tôi vừa được xem một quyển sách thiếu nhi-xin nhấn mạnh là dành cho lứa tuổi thiếu nhi-được một người bạn share trên mạng. Cuốn sách giải thích các bộ phận sinh dục của nam và nữ, giải thích quan hệ tình dục, cách thức thực hiện nó, kết quả tạo ra một em bé, em bé lớn dần trong bụng mẹ và chui ra ngoài. Tất cả được vẽ bằng những nét ngây thơ trẻ em nhưng rất rõ ràng, kèm chú thích ngắn gọn, đơn giản và thẳng tuột, gọi đúng sự việc bằng tên của nó, hoàn toàn không né tránh. Không bóng gió, không ám chỉ nên với đứa trẻ, nó dễ hiểu mà không gây tò mò. Nó bình thường và tự nhiên y như đang giải thích về quá trình sinh trưởng của một hạt mầm lớn lên thành cây. Và như thường lệ, cuốn sách được xuất bản ở nước ngoài.

Nếu như T. được đọc quyển sách đó từ bé, nếu như em học được rằng hành vi sex khi 15 tuổi của em không xấu, mà chính việc tung nó lên mạng xã hội mới là vi phạm pháp luật và có thể phải trả giá bằng bản án.

Nếu như người yêu của em- chàng trai 21 tuổi- hiểu rằng hành vi sex với trẻ vị thành niên đã là phạm tội theo pháp luật hình sự, và việc tung clip sex với người yêu cũ của mình lên mạng để làm cho cô bé xấu hổ là vô cùng hèn hạ. Nếu như chàng thanh niên ấy biết rằng câu chuyện này sẽ còn lưu dấu rất lâu trên mạng và sẽ khiến bất cứ cô gái nào cũng ngại ngần nếu chàng muốn yêu.

giáo dục giới tính
T. có thể không chết nếu clip riêng tư của em không bị phát tán trên mạng.

Và đặc biệt, nếu như cộng đồng mạng hiểu rằng tiếp tay lan truyền một clip sex là vi phạm pháp luật và đồng loạt report nó.

Bạn có giật mình không? Tôi thì có. Các cô bé 12-13 tuổi đã quan hệ tình dục mà các khảo sát trên kia đưa ra, chúng đều có cha mẹ. Có thể cha mẹ chúng chính là bạn. Có thể người tuôn ra những rủa sả độc ác cũng chính là bạn. Biết đâu chuyện của T. cũng sẽ lặp lại với chính con cái bạn. Bạn sẽ làm gì để cứu con mình?
 
Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao