Chiếc váy chia rẽ cộng đồng mạng suốt 2 năm qua lại xuất hiện

Màu sắc của "chiếc váy bí ẩn nhất mạng xã hội" là xanh đen hay vàng trắng thực tế tùy thuộc vào mắt người nhìn.




Trong clip do kênh React thực hiện, phần lớn phái yếu cho rằng chiếc váy có màu vàng trắng. Ngược lại, hầu hết nam thanh niên khẳng định nó mang màu xanh đen.

 

Cuộc khẩu chiến mang tên "Chiếc váy màu xanh đen hay vàng trắng" nổ ra trên mạng xã hội khi Caitlin McNeill - nữ ca sĩ 22 tuổi người Scotland - đăng tải ảnh chụp nó lần đầu vào ngày 25/2/2015 tại Tumblr.

Thực tế, trang phục này có màu xanh đen, song dường như cuộc tranh cãi xung quanh đó vẫn chưa chấm dứt.

Mới đây, Ruliweb (diễn đàn mạng dành cho các tín đồ game ở Hàn Quốc) chia sẻ ảnh gif hai cô gái mặc hai chiếc váy có màu khác nhau - xanh đen và vàng trắng.


Chiec vay chia re cong dong mang suot 2 nam qua lai xuat hien hinh anh 1
Bức hình được diễn đàn mạng Hàn Quốc chia sẻ hiện thu hút sự chú ý của nhiều người. Ảnh: Ruliweb.
 

Bức hình này nhanh chóng khiến dân mạng Imgur bối rối, không tin vào mắt mình bởi sự chuyển đổi màu sắc kỳ ảo giữa 2 trang phục. Cụ thể, một đoạn cắt từ chiếc váy xanh đen khi ghép sang chiếc váy vàng trắng lại hoàn toàn trùng khớp.

Điều tương tự cũng xảy ra khi chuyển mảnh ghép lại vị trí ban đầu. Thực tế, bản chất của sự thay đổi này nằm ở cách mỗi người cảm nhận màu sắc.

Andrew Lotery - giáo sư nhãn khoa thuộc khoa Y, ĐH Southampton, Anh - chia sẻ với Daily Mail rằng sự khác biệt khi cảm nhận màu sắc có thể do điều kiện ánh sáng, thiết bị dùng để nhìn hình ảnh, thậm chí là tuổi tác và giới tính.

Ông giải thích con người có các loại gen khác nhau để cảm nhận 3 màu đỏ, xanh lục và xanh lam. Chúng đều nằm trên nhiễm sắc thể X nên phụ nữ có nhiều biến thể hơn.

Điều này lý giải việc phái đẹp nhạy cảm với màu sắc hơn nam giới. Hay nói cách khác, họ nhìn thấy dải màu rộng hơn. Do vậy, phần lớn người nhìn chiếc váy màu vàng trắng là phái yếu.

GS Andrew Lotery tiết lộ thêm một số người có nhiều lượng gen nhìn thấy màu xanh lam hơn thì có mức độ cảm nhận màu này cao hơn hoặc thấp hơn bình thường.


Chiec vay chia re cong dong mang suot 2 nam qua lai xuat hien hinh anh 2
Ảnh chụp chiếc váy khiến hàng chục triệu người tranh cãi (trái). Ảnh cho thấy màu sắc thật của sản phẩm do hãng sản xuất Roman Originals (Anh) cung cấp. Ảnh: Caitlin McNeill, PA.   
 

Trước đó, nhà thần kinh học thuộc ĐH New York, Mỹ - Pascal Wallisch - tiến hành khảo sát trên 13.000 người từng xem ảnh chụp chiếc váy.

Ông kết luận đồng hồ sinh học của con người có ảnh hưởng tới việc cảm nhận màu sắc của trang phục này, trong khi các yếu tố như giới tính, tuổi tác ảnh hưởng rất ít.

Theo đó, những người dậy sớm, đi ngủ sớm và tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời có khả năng cao nhìn thấy chiếc váy có màu trắng - vàng.

Ngược lại, hội "cú đêm" - những người tiếp xúc nhiều hơn với ánh sáng nhân tạo - sẽ thấy nó có màu xanh - đen. Tuy nhiên, lý giải của ông Pascal chưa thật sự thuyết phục được mọi người.


Chiec vay chia re cong dong mang suot 2 nam qua lai xuat hien hinh anh 3
TS Wallisch chứng minh khi giảm màu vàng trong bức ảnh gốc, chiếc váy có màu xanh đen. Ảnh: Daily Mail. 

 


Theo Zing


sống trẻ váy cộng đồng mạng thời trang

Tin tức mới nhất