Chiêm ngưỡng những 'thành phố ma' xa hoa và hiện đại nhất thế giới

Từng được đầu tư xây dựng kỳ công nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà những thành phố hiện đại này không có ai sinh sống, biến chúng thành nơi bị bỏ hoang xa hoa nhất thế giới.

Thành phố Masdar, các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE)

Được biết tới là "thành phố ma" hàng tỷ đô la giữa sa mạc, Masdar được thiết kế là thành phố kiểu mẫu trong tương lai: không khí thải carbon, không chất thải và không có ô tô. Theo dự án, nơi đây bắt đầu được xây dựng năm 2008, cho khoảng 40.000 cư dân trên diện tích 5,2 km2, cách thủ đô Abu Dhabi của UAE 17 km.

Chiêm ngưỡng những thành phố ma xa hoa và hiện đại nhất thế giới-1

Tuy nhiên, tiến độ xây dựng đã chậm hơn so với dự kiến rất nhiều và ngày hoàn tất thành phố này được lùi tới năm 2030.

Hiện nơi đây chỉ có khoảng vài chục người sinh sống, chủ yếu là những người đang công tác tại Viện Khoa học Kỹ thuật Masdar.

Chiêm ngưỡng những thành phố ma xa hoa và hiện đại nhất thế giới-2

Chiêm ngưỡng những thành phố ma xa hoa và hiện đại nhất thế giới-3

Khu đô thị Kangbashi ở thành phố Ordos, Trung Quốc

Chiêm ngưỡng những thành phố ma xa hoa và hiện đại nhất thế giới-4

Nổi tiếng là "thành phố ma" tráng lệ bậc nhất Trung Quốc, khu đô thị Kangbashi ở Ordos (thuộc khu tự trị Nội Mông) là một trong những địa danh du lịch được nhiều du khách ghé thăm. Tuy nhiên, nơi đây vẫn không có một bóng người sinh sống, dù cơ sở hạ tầng rất tốt và có nhiều công trình kiến trúc đồ sộ.

Chiêm ngưỡng những thành phố ma xa hoa và hiện đại nhất thế giới-5

Chiêm ngưỡng những thành phố ma xa hoa và hiện đại nhất thế giới-6

Theo trang Bright Side đưa tin, năm 2001 Kangbashi bắt đầu được xây dựng. Chính quyền thành phố Ordos muốn biến nơi đây thành trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa. Tuy nhiên, do giá bất động sản quá cao khiến nhiều người không đủ khả năng chi trả để mua nhà tại Kangbashi.

Khu đô thị Tianducheng ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc

Chiêm ngưỡng những thành phố ma xa hoa và hiện đại nhất thế giới-7

Từng được quảng bá là "Paris của phương Đông", khu đô thị Tianducheng ở gần thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc có diện tích 19 km2 được xây dựng trong 5 năm với cảnh quan như một Paris thu nhỏ.

Năm 2007, công ty bất động sản Zhejiang Guangsha bắt đầu xây dựng Tianducheng nhằm thu hút giới giàu có ở quốc gia này và giúp họ có thể tận hưởng một Paris hoa lệ ngay tại châu Á.

Chiêm ngưỡng những thành phố ma xa hoa và hiện đại nhất thế giới-8

Ngoài những công trình "nhái" Paris, Tianducheng còn có khu dân cư có thể dành cho 10.000 người sinh sống. Thế nhưng hiện chỉ có khoảng 2.000 người ở đây. Nơi này vẫn còn tồn đọng nhiều công trình dở dang đã bị cỏ dại phủ kín.

Ngày nay, "Paris của phương Đông" ở Trung Quốc được giới trẻ vô cùng yêu thích. Nơi này không khác gì một phim trường, và nhiều cặp đôi thường chụp ảnh cưới tại đây.

Chiêm ngưỡng những thành phố ma xa hoa và hiện đại nhất thế giới-9

Thị trấn Thames gần thành phố Thượng Hải, Trung Quốc

Tọa lạc tại quận Songjiang, gần Thượng Hải là Thames Town, khu đô thị được xây dựng theo lối kiến trúc Victoria giống với một khu phố ở Anh. 

Chiêm ngưỡng những thành phố ma xa hoa và hiện đại nhất thế giới-10

Ban đầu, nơi đây được xây dựng theo quy hoạch dự án có tên "1 thành phố, 9 thị trấn" nhằm thu hút dân cư từ Thượng Hải tới đây sinh sống. Tuy nhiên giống như khu đô thị Tianducheng, "phiên bản thu nhỏ của nước Anh" Thames Town cũng thất bại, biến nơi này thành "thị trấn ma".

Chiêm ngưỡng những thành phố ma xa hoa và hiện đại nhất thế giới-11

Chiêm ngưỡng những thành phố ma xa hoa và hiện đại nhất thế giới-12

Mặc dù vậy, Thames Town vẫn thu hút các cặp đôi sắp cưới tới đây chụp ảnh kỷ niệm.

Làng Kijong-dong, Bắc Triều Tiên

Nằm ở ranh giới Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc, làng Kijong-dong tọa lạc trong khu phi quân sự giữa Bắc và Nam Triều Tiên.

Năm 1953, sau thỏa thuận ngừng bắn, chính phủ Bắc Triều Tiên đã quyết định sử dụng các ngôi làng nhỏ như là một công cụ tuyên truyền bởi vị trí địa lý thuận lợi cho việc quan sát. Kijong-dong là thành phố duy nhất có thể được nhìn thấy từ Hàn Quốc.

Tuy các cơ quan chức năng Bắc Triều Tiên vẫn đảm bảo vấn đề an ninh để người dân có thể sinh sống tại đây, nhưng ngôi làng vẫn vắng bóng người.

Chiêm ngưỡng những thành phố ma xa hoa và hiện đại nhất thế giới-13

 

Mộc
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/chiem-nguong-nhung-thanh-pho-ma-xa-hoa-va-hien-dai-nhat-the-gioi-n-140935.html

chuyện lạ Du lịch

Tin tức mới nhất