'Choáng' với tiết lộ về con số thu nhập của giới nhạc sĩ Việt

Ở Việt Nam, ngoài giới ca sĩ được mệnh danh là "thiên hạ đệ nhất cát-xê" thì giới nhạc sĩ cũng có thu nhập khủng không kém.

Không còn âm thầm sau lưng các ca sĩ, ngày nay, các nhạc sĩ đã "bước ra ánh sáng" nhiều hơn, được công chúng chú ý nhiều hơn. Và thu nhập của nhạc sĩ thời hiện tại cũng có sự khác biệt khá lớn, không chỉ có thu nhập từ việc sáng tác mà còn có nhiều nguồn thu khác nhau từ việc sản xuất âm nhạc cho các ca sĩ, các nhãn hàng.

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận, người sở hữu loạt bài bản hit cho các ca sĩ hạng A của showbiz chia sẻ, ngày xưa giới nhạc sĩ thường chỉ chú tâm vào sáng tác và họ thường gửi những bài hát mình tâm đắc nhất cho những ca sĩ họ tin tưởng có năng lực thể hiện. Phần cát-xê mà nhạc sĩ nhận được thường chỉ là một con số do chính ca sĩ đó quyết định, không có quy định nào cả.

Choáng với tiết lộ về con số thu nhập của giới nhạc sĩ Việt-1
Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cho rằng, ngày nay thu nhập của ca sĩ đã tăng rất cao nên thu nhập của nhạc sĩ cũng cần được trả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Nam nhạc sĩ cho rằng, ngày nay với sự phát triển vũ bão của nhạc số cùng với nguồn thu từ các dịch vụ cộng thêm của các sản phẩm âm nhạc, đồng thời cát-xê mỗi show diễn của ca sĩ cũng tăng lên chóng mặt. Quy luật đào thải của nghề sáng tác cũng rất khắc nghiệt. Vậy nên cũng đã đến lúc trả lại sự vinh quang và công bằng cho người sáng tác.

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận hiện thuộc hàng top nhạc sĩ Việt Nam hiện tại, được biết mỗi sản phẩm âm nhạc anh thực hiện cho ca sĩ gồm chi phí sáng tác và sản xuất không dưới con số 5000 USD. Riêng với ca khúc quảng cáo cho nhãn hàng lên đến 10.000 USD cho mỗi bài hát.

Choáng với tiết lộ về con số thu nhập của giới nhạc sĩ Việt-2
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà được xem là "ca sĩ ruột" của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận chia sẻ, ngoài nguồn thu từ cát-xê thì nguồn thu từ trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc cũng là con số rất đáng kể. Thu nhập từ nhạc mỗi năm của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận con số đã là vài tỷ. Thế nhưng, để có được vị trí gần như số 1 về tác quyền lẫn cát-xê cho ca khúc như hiện tại thì anh mất hơn 15 năm miệt mài theo đuổi nghiệp sáng tác và gần 30 năm sống chết với âm nhạc.

Nhạc sĩ trẻ Châu Đăng Khoa chia sẻ, hiện tại việc định giá là do nhạc sĩ tự quyết định là chính chứ không có barem chung nào. Và việc này dựa trên độ hot, độ nhận diện thương hiệu và hiệu quả công việc mà mình có thể mang lại. Tuy không tiết lộ con số cụ thể, nhưng Châu Đăng Khoa cho biết hiện tại con số này đã gấp 10 lần so với bài đầu tiên khi mới vào nghề. Hiện tại thu nhập chính – nguồn thu lớn nhất của nhạc sĩ Châu Đăng Khoa là từ việc làm nhạc quảng cáo, tiếp theo là sáng tác và sản xuất ca khúc cho ca sĩ.

Chỉ mới vào nghề vài năm, nhưng hiện tại thu nhập nam nhạc sĩ này có thể giúp cho anh có được cuộc sống thoải mái, lo được cho gia đình tuy nhiên để được gọi là giàu thì "còn xa lắm".

Choáng với tiết lộ về con số thu nhập của giới nhạc sĩ Việt-3
Châu Đăng Khoa cho biết, hiện tại 1 ca khúc của mình đã tăng lên 10 lần so với thời mới vào nghề

Nam nhạc sĩ này cũng cho biết, các tác giả bài hát thời nay sáng tác theo đơn đặt hàng chứ không hoàn toàn dựa trên cảm xúc bất chợt như trước đây.

Còn về việc một số ca sĩ cho rằng giới nhạc sĩ ngày càng biết cách "hét giá" là không đúng. Vì 1 bài hát giới nhạc sĩ chỉ bán được 1 lần, còn ca sĩ sẽ hát được vô số lần. Ngoài ra, ca sĩ chỉ chạy một show diễn là đã có thể lấy lại vốn mua nhạc.

Châu Đăng Khoa thể hiện thẳng thắn quan điểm của mình. Anh chia sẻ sẽ không bao giờ làm việc với người nào kì kèo bài hát do anh sáng tác. Vì anh cho rằng đây là sản phẩm âm nhạc, không phải mớ rau, con cá ngoài chợ.

Theo Báo Đất Việt


cát-sê trăm triệu thu nhập khủng Vpop

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao