Christopher Wylie, người đứng ra tố cáo vụ bê bối lịch sử của Facebook là ai?

Theo The Guardian, Christopher Wylie là điển hình cho những người “tuổi trẻ tài cao”.

Facebook đang vướng vào scandal lớn nhất kể từ khi thành lập công ty. Các từ khóa #XóaFacebook #TẩychayFacebook đang được người dùng mạng xã hội trên khắp thế giới chia sẻ rầm rộ. Được biết, nguyên nhân dẫn đến sự phẫn nộ này của người dùng xuất phát từ cáo buộc “Facebook thu thập dữ liệu người dùng trái phép nhằm mục đích phục vụ cho chính trị” của chuyên gia dữ liệu, Christopher Wylie.

Sự việc xảy ra vào cuối tuần rồi, nhiều tờ báo đã đưa tin về việc một công ty truyền thông và phân tích dữ liệu Anh Quốc - Cambridge Analytica, đã sử dụng trái phép thông tin cá nhân của 50 triệu người dùng Facebook cho mục đích vận động tranh cử của Donald Trump vào chiếc ghế tổng thống Mỹ, cũng như có liên quan mật thiết đến cuộc trưng cầu dân ý lịch sử Brexit năm 2016.

Facebook tuy biết được sự việc từ trước, nhưng họ vẫn không thông báo cho người dùng và cố tình che giấu sự việc. Chân tướng chỉ bắt đầu lộ ra một cựu nhân viên của Cambridge Analytica - Christopher Wylie đứng ra tố cáo Facebook và công ty cũ “đã sử dụng trái phép thông tin của người dùng nhằm phục vụ cho mục đích chính trị.”

Sau khi sự việc xuất hiện đầy trên báo chí, những từ khóa được người dùng chia sẻ nhiều nhất hiện nay là #DeleteFacebook #BoycottFacebook nhằm thể hiện sự phẫn nộ của bản thân. Bên cạnh đó cái tên Christopher Wylie, người góp phần đưa sự việc ra ánh sáng cũng được dân mạng lùng sục trong suốt những ngày qua.

Theo The Guardian, Christopher Wylie là điển hình cho những người “tuổi trẻ tài cao”. Tuy chỉ mới 28 nhưng anh đã từng là chuyên gia phân tích dữ liệu có nhiều kinh nghiệm của Cambridge Analytica. Sở trường của anh là mã hóa dữ liệu khoa học, sau đó sử dụng chúng để tạo ra những quảng cáo mang tính chính trị nhằm thu thập thông tin các cử tri tại Mỹ.

Anh đã làm nên “lịch sử” ở tuổi 14 khi thắng kiện Bộ Giáo dục British Columbia nhằm buộc cơ quan này phải thay đổi các chính sách về bạo lực học đường. Được biết, nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến pháp lý này là do Wylie từng bị lạm dục tình dục ở trường học khi chỉ mới 6 tuổi. Theo Wylie chia sẻ, khoảng thời gian chữa trị tâm lý là thời điểm khó khăn nhất không chỉ riêng anh, mà cả bố mẹ lẫn bác sĩ tâm lý.

Thời còn cắp sắp đến trường, rối loạn tăng động ADHD đã khiến Wylie không thể chú ý dẫn đến chứng khó đọc. Do đó, anh chàng rất ghét việc học và đã chấm dứt sự nghiệp học hành ở tuổi 16. Tuy nhiên, nhờ có hứng thú và tài năng thiên bẩm về chính trị, anh đã được vào làm việc tại Văn phòng Quốc hội Canada khi chỉ mới 17 tuổi. Đặc biệt, anh chàng đã từng là Cố vấn chiến lược về chính trị cho Tổng thống Barack Obama.

Sau đó, Wylie lại tiếp tục việc học của mình khi nộp hồ sơ vào Trường Kinh tế London, với chuyên ngành Luật. Thế nhưng, chính trị lại thôi thúc anh bỏ dỡ việc học của mình để làm việc cho Đảng Dân chủ tự do ở Anh, khi chỉ mới 21 tuổi.

Trước khi trở thành Giám đốc nghiên cứu cho Cambridge Analytica, Wylie từng nhận được nhiều lời đề nghị hấp dẫn, đặc biệt phải kể đến là Deloitte - Tập đoàn chuyên cung cấp dịch vụ nghề nghiệp hàng đầu thế giới. Tuy nhiên anh chàng đã từ chối vì mải bận cho tấm bằng Tiến sĩ ngành Thiết kế thời trang.

Sau khi điểm mặt Facebook, không chỉ tài khoản Facebook, Instagram mà cả Whatsapp của anh chàng đều đang bị mạng xã hội này “treo giò”. Nguyên nhân mà Facebook đưa ra là do Wylie có liên quan trực tiếp đến vụ lùm xùm của Cambridge Analytica.

Về phía Wylie, anh chàng cho rằng hành động ăn cắp thông tin người dùng nhằm mục đích trục lợi cá nhân của Facebook là “phi đạo đức và xâm phạm nghiêm trọng quyền riêng tư của người khác.”

Theo Sao Star


Christopher Wylie Facebook

Tin tức mới nhất