Chưa phát hiện nhân viên sân bay Cam Ranh vòi tiền khách

Sau khi xem lại hình ảnh camera an ninh ghi lại, Công an tỉnh Khánh Hòa khẳng định, chưa phát hiện nhân viên an ninh cửa khẩu Cam Ranh có hành vi nhận tiền của du khách.

Trao đổi Zing.vn, ông Nguyễn Quốc Trâm – Giám đốc Sở Ngoại vụ Khánh Hòa, cho biết sáng 6/5, cơ quan chức năng đã tổng hợp vụ việc “ồn ào” ở Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tối 2/5 báo cáo Bộ Ngoại giao để làm việc với Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc.

Theo ông Trâm, từ trước đến nay, ở sân bay Cam Ranh mới chỉ có nhân viên phiên dịch ngôn ngữ tiếng Anh, Nga. Sau vụ việc đáng tiếc tối 2/5 vừa qua, Sở đã đề xuất lãnh đạo tỉnh tăng cường nhân viên phiên dịch tiếng Hoa hỗ trợ du khách Trung Quốc làm thủ tục xuất, nhập cảnh thuận lợi ở Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh.

"Hai bên bất đồng ngôn ngữ dễ gây hiểu nhầm dẫn đến vụ việc đáng tiếc với du khách Trung Quốc như tối 2/5 ở sân bay Cam Ranh. Do vậy, chúng tôi đề xuất tỉnh tăng cường ngay phiên dịch tiếng Hoa cho Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh trước tình hình du khách Trung Quốc đến Khánh Hòa tăng đột biến như hiện nay", vị giám đốc Sở nói.

Du khách trong nước lẫn quốc tế đến Khánh Hòa du lịch tăng đột biến.
Ảnh: V.Nam.

Sau khi một số trang mạng báo chí nước ngoài phản ánh cảnh náo loạn ở sân bay Cam Ranh, Công an tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc điều tra, xác minh.

Sau khi xem lại hình ảnh camera an ninh ghi lại, Công an tỉnh Khánh Hòa khẳng định, chưa phát hiện nhân viên an ninh cửa khẩu có hành vi nhận tiền của du khách.

Đại tá Lê Như Toản, Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn Công an tỉnh Khánh Hòa, đề nghị người dân, du khách nếu có những bằng chứng thể hiện việc nhân viên an ninh cửa khẩu có hành vi tiêu cực cần cung cấp cho Công an tỉnh qua đường dây nóng 0947.513.113 để xử lý.

Theo ông Toản, mỗi ca trực của lực lượng an ninh cửa khẩu (bao gồm lực lượng Công an Khánh Hòa và của Bộ Công an) có 4 bàn làm thủ tục xuất nhập cảnh do 4 cán bộ, nhân viên phụ trách. Do áp lực đông du khách làm thủ tục xuất cảnh, cùng với việc bất đồng ngôn ngữ nên đã xảy ra sự việc nêu trên.

 Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh náo loạn trong tối 2/5.

Tại sân bay Cam Ranh, lực lượng an ninh cửa khẩu chỉ biết tiếng Anh, không có cán bộ, nhân viên nào biết tiếng Trung Quốc. Do vậy trong thời gian tới, Công an tỉnh xem xét việc bố trí phiên dịch hoặc bổ sung nhân viên an ninh biết tiếng Trung Quốc để tạo thuận lợi cho du khách.

Thống kê của Sở Văn hóa  Thể thao & du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết năm 2015, địa phương đã đón 180.000 lượt khách Trung Quốc, tăng khoảng 5,4 lần so với năm trước. Riêng bốn tháng đầu năm 2016, khách Trung Quốc đến du lịch ở Khánh Hòa đạt 107.000 lượt tăng đột biến gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Phan Thanh Trúc - Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Khánh Hòa, khẳng định mọi du khách đến phố biển Nha Trang dù là quốc tịch nào cũng đều được đón tiếp, tôn trọng ứng xử công bằng như nhau. Du khách Trung Quốc đến Khánh Hòa chủ yếu đi theo đường hàng không, thường ở khách sạn cao cấp, mức chi tiêu cao.

“Bên cạnh nhiều người Trung Quốc rất văn minh và lịch sự, có không ít du khách nước này ứng xử chưa tốt, gây phiền hà cho các du khách khác” - bà Trúc nói.

Hiện Khánh Hòa đang nỗ lực tìm giải pháp để ứng xử thật phù hợp với phân khúc thị trường khách Trung Quốc vừa đảm bảo phát triển hài hòa ngành du lịch vừa đảm bảo nguyên tắc du khách nào khi đến địa phương cũng được tôn trọng, bảo vệ quyền riêng tư và cảm thấy thoải mái nhất.

Theo Zing


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao