Cùng chứa tiếng lóng ở tiêu đề: 'Như lời đồn' bị chỉ trích dung tục, phản cảm, riêng ca khúc này lại tạo thành 'hiện tượng' mới ở Vpop

Phải chăng, khán giả Việt đã có phần dễ dãi hơn trong việc tiếp nhận những ca khúc có tiêu đề chứa từ "cấm"?

Phát hành giữa thời điểm nhạc Việt đang tồn tại quá nhiều tiêu đề phản cảm, câu view bằng cách đọc ngược, Như lời đồn do Khắc Hưng sáng tác và Bảo Anh thể hiện như "giọt nước tràn ly" khiến cả khán giả và giới chuyên môn đều không khỏi phẫn nộ.

Rõ ràng, với khả năng của em trai Khắc Việt, anh hoàn toàn có thể đặt một cái tên khác, đơn giản và ít gây tranh cãi hơn nhưng hit-maker này lại không chọn cách an toàn như vậy. Anh thành công trong việc hút truyền thông nhưng mất người hâm mộ, thậm chí còn bị "ném đá hội đồng" trên diện rộng. 


Cùng với "Như lời đồn", Vpop còn một loạt những ca khúc mà mới chỉ nghe tiêu đề thôi đã thấy "nóng mặt" như: "Thu dẩm", "Như cái lò", "Nắng cực",...

Thế nhưng, vẫn có một ca khúc dính từ cấm mà lọt ngoài vòng thẩm định của cư dân mạng. Đó là Anh đếch cần gì nhiều ngoài em - sản phẩm mới nhất đánh dấu sự hợp tác của bộ ba Đen, Vũ và Thành Đồng.

Không cầu kì ở khoản thực hiện MV, tất cả bối cảnh chỉ được gói gọn trong một căn phòng nhỏ, 3 chàng trai cùng một chiếc guitar bình thản ngâm nga từng câu hát, thờ ơ với tất cả mọi thứ xung quanh. Ấy vậy mà chỉ sau 2 ngày phát hành, Anh đếch cần gì nhiều ngoài em đã có hơn 3 triệu người xem, dẫn đầu top trending Youtube khu vực Việt Nam. 


"Anh đếch cần gì nhiều ngoài em" - Đen ft Vũ ft Thành Đồng

Nói về sức hút không tưởng của ca khúc này, ngoài việc đây là lần đầu tiên Đen và Vũ - 2 cái tên đình đám trong giới Underground bắt tay còn là sự tổng hợp của nhiều yếu tố: hình ảnh đơn giản, đậm màu retro nhưng cộng hưởng sâu sắc với tiêu đề và thông điệp bài hát (dù không còn gì anh vẫn cứ hiên ngang bởi điều duy nhất anh cần lúc này chính là em), tiếp đó là phần ca từ giản dị, gần gũi, đơn giản nhưng không hề tầm thường, nhất là khi cắt bất kì câu hát nào trong Anh đếch cần gì nhiều ngoài em đều có thể dùng như một câu "thả thính":

"Nồng độ cồn em bao nhiêu sao cứ làm anh lảo đảo? Em chỉ mang lại chua cay như là gói mì Hảo Hảo".

"Anh như con cáo, em như một cành nho xanh, khi em còn trẻ và đẹp, em lại không dành cho anh".

"Trong lòng anh là kho xăng, nụ cười em là mồi lửa. Em phá vỡ đi quy tắc, rồi bỏ mặc anh ngồi sửa".

"Ở trong xóm anh rất ngoan, chẳng ai thấy anh say mèm. Mẹ anh dặn anh đủ thứ nhưng quên dặn đừng say em".

Cùng chứa tiếng lóng ở tiêu đề: Như lời đồn bị chỉ trích dung tục, phản cảm, riêng ca khúc này lại tạo thành hiện tượng mới ở Vpop-1

Điểm nhấn đặc biệt nhất hẳn phải kể đến tiêu đề ca khúc chứa từ lóng "đếch", đã vậy còn lặp đi lặp lại chục lần ở phần điệp khúc. Có khán giả cảm thấy khó chịu khi Đen hoàn toàn có thể thay thế bằng một từ thông dụng hơn cũng mang ý nghĩa phủ định như "không" nhưng có người lại cho rằng, đây chính là nét độc đáo, khiến ca khúc dễ bị xếp vào hàng tiêu đề phản cảm như Như lời đồn, Thu dẩm, Nắng cực... nhưng ý nghĩa thực tế lại không hề dung tục. 

Cùng chứa tiếng lóng ở tiêu đề: Như lời đồn bị chỉ trích dung tục, phản cảm, riêng ca khúc này lại tạo thành hiện tượng mới ở Vpop-2
Chứa tiếng lóng ở tiêu đề nên rất dễ hiểu khi "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em" gây tranh cãi

Theo chia sẻ của Đen Vâu, tên ca khúc là do một người bạn của anh nghĩ ra và người đó cũng chính là tác giả. Dù mang tiếng lóng nhưng anh tin, đây là cái tên hết sức cảm xúc và nếu người nghe hiểu được thông điệp của nó thì sẽ dễ để cảm thông. 

"Chẳng có gì cần phải tranh cãi ở đây hết. Với tôi, 'đếch' không phải từ ngữ bậy bạ, nó là một từ mang tính chất đời thường và có chút bất thường. Âm nhạc của tôi trước nay vẫn luôn mộc mạc như vậy. Và nếu như nghe toàn bộ ca khúc, từ lời cho đến giai điệu, mọi người sẽ hiểu được thông điệp mà nó muốn truyền tải, cũng như tên ca khúc...

Thật ra, tôi cùng ekip cũng đã từng nghĩ tới việc dùng một từ nào đó nhẹ hơn ở tên ca khúc, nhưng tất cả đều không phù hợp. Khi nghe ca khúc mọi người sẽ hiểu, tôi hoàn toàn có thể thay từ 'đếch' bằng 'không' hay 'chẳng' nhưng để đặt trong hoàn cảnh và ý nghĩa của toàn bộ bài hát, việc thay đổi ấy sẽ làm giảm giá trị của nó", Đen Vâu bộc bạch thêm.

Quả thực, ngoài từ lóng "đếch", sản phẩm mới của Đen, Vũ và Thành Đồng có thể được gói gọn trong một chữ "dung dị": dung dị từ cách hát, cách quay, từ cách dùng từ suồng sã để thể hiện sự bất cần và cả cách bình thản đón nhận nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng. Bởi đúng như Đen đã nói: nếu anh muốn gây ấn tượng hay sự chú ý bằng cách đặt tên câu view, anh hoàn toàn có thể lựa chọn những từ ngữ còn gây sốc hơn. 

Theo Tinnhac


Đen Vâu khắc hưng Vpop Bảo Anh

Tin tức mới nhất