Chuyện cô nàng thích đón tết ở… sân bay

- Lịch trực kín bưng cả trước, trong và sau Tết, từ 5 giờ sáng tới 9 giờ đêm, kế hoạch đón tết của cả gia đình Võ Hồ Anh Thy chỉ loanh quanh ở sân bay Tân Sơn Nhất, ngay cả cậu con trai nhỏ 4 tuổi cũng tới…góp vui

“Đốm lửa” rực sáng trên sân bay

Võ Hồ Anh Thy sinh năm 1981, nhí nhảnh, hoạt bát, miệng nói, tay làm, gương mặt cứ sáng bừng bừng khi nhắc đến công việc. Gặp Thy lần đầu, ít ai hình dung cô là “sếp nhỏ” của Hãng hàng VietJetAir.

Từng có “thâm niên” 10 năm làm công tác phục vụ mặt đất sau đó hoạt động tại trung tâm kiểm soát của một hãng hàng không truyền thống, Thy coi việc chuyển sang hãng hàng không mới VietJetAir là một bước ngoặt trong đời.

“Em muốn được thử sức mình trong lĩnh vực mới, em là người thích sự bận rộn, thích môi trường năng động trong đó đề cao tinh thần đồng đội và năng lực cá nhân, em tìm thấy điều đó ở môi trường làm việc của VJC”, Thy chia sẻ.


Võ Hồ Anh Thy tại sân bay Tân Sơn Nhất

Từ “hàng không truyền thống” chuyển sang “hàng không tư nhân”, thời gian đầu Thy tâm sự cũng có những khác biệt lớn. Sau khi được cử đi học nghiệp vụ hàng không thế hệ mới tại nước ngoài, Thy đã thay đổi rất nhiều.

Thy nói, “Thời gian đi học đã khiến em thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về mô hình mới của ngành hàng không Việt Nam và nó thôi thúc em nhiệt huyết hơn nữa, đó không còn chỉ đơn thuần là một công việc, nó là niềm đam mê thôi thúc những cá nhân trong VJC chúng em cùng phấn đấu và nỗ lực cho nhiều người được bay hơn với chi phí ngày một tiết kiệm hợp lý hơn”.

Giờ Thy là phó trưởng đại diện của VJC tại TP Hồ Chí Minh. Lượng công việc khổng lồ tưởng chừng như “nuốt chửng” cô gái nhỏ bé này nhưng gặp Thy mỗi ngày vẫn thấy cô tươi cười, chạy đi chạy lại như đốm lửa nhỏ cháy trên sân bay với bộ đồng phục đỏ rực rỡ.

 
Hướng dẫn khách hàng những quy định của hãng

Vui buồn chuyện “dâu trăm họ”

Phụ trách khâu vất vả nhất - thủ tục mặt đất-, công việc của Thy và các đồng nghiệp chẳng khác gì “làm dâu trăm họ”. Không chỉ phải “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, cam kết của VJC với khách hàng còn cao hơn nữa là chuẩn mực hàng không quốc tế 5 sao.


Đang giám sát nhân viên thực hiện công việc tại quầy check -in


Cam kết của hãng càng cao thì sức ép với nhân viên mặt đất càng lớn, sao cho hành khách hài lòng nhất. May mắn vì đội phục vụ hành khách của VJC đều là những người có kinh nghiệm từng phục vụ lâu năm trong ngành hàng không nên khách hàng đa phần là hài lòng vì giá hợp lý mà chất lượng phục vụ quốc tế.

“Giọng em lúc trước không khàn như thế này, vào mùa cao điểm nó khàn như thế vì em phải nói nhiều, giải thích rất nhiều cho khách hiểu, nhất là những những tình huống nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng của hãng như sân bay quá tải, thời tiết tại sân bay khác mà sao lại ảnh hưởng giờ bay tại đây, sao lại “đóng cửa sân bay” khi có VIP đi..”, giọng khàn đặc Thy kể.

Tuy nhiên, những chuyện như khách tiện tay vớ bình hoa thủy tinh trên bàn thủ tục để “ném” nhân viên cũng xảy ra như cơm bữa. Có hành khách đi trễ không lên được máy bay thì đứng “canh” nhân viên quầy thủ tục mà “hăm”: “Anh không bay được thì tối nay em cũng khỏi về nhé.”

Du vậy, nụ cười vẫn nở trên môi Thy, “ VJC mới chỉ bay được hơn 1 năm thôi, cùng với thời gian và sự nỗ lực của nhân viên mặt đất, chúng em hy vọng những chính sách của hãng như kết sổ đúng giờ, cân đo hành lý theo tiêu chuẩn.. sẽ trở nên quen thuộc với khách hàng và khi đó sẽ bớt dần những sự vụ vì bức xúc chỉ vì khách hàng không hiểu rõ chính sách của hãng và đặc thù ngành hàng không”.


Ãn cần hướng dẫn khách

“Thâm niên” đón Tết trên sân bay

Người ngoài nhìn lịch trực của Thy thì lắc đầu, le lưỡi nhưng “người trong cuộc” lại “tươi như hoa”, ríu ran kể năm ngoái đi trực mùng 1 được vô số hành khách “lì xì” cho những nụ cười và những câu chúc “cực đỉnh”.

Chuyến bay nối tiếp chuyến bay, bỗng chốc mà sân bay chỉ còn lại những bóng áo đỏ lặng lẽ rực cháy. Họ đang chuẩn bị cho ca trực cuối năm và cô phó đại diện bé nhỏ Võ Hồ Anh Thy cũng đã sẵn sàng “trực chiến” cả 4 ngày Tết.

Năm nay VJC khai trương đường bay quốc tế TP.HCM- Băng Cốc vào đúng mùng 1 Tết, hàng trăm con người đang căng sức mình cho một bước tiến mới- trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên bay quốc tế. Trong số ấy, có gia đình nhỏ bé của Võ Hồ Anh Thy. Họ đã có kế hoạch để cả nhà cùng đón tết ở sân bay.

Ông xã cùng cậu con trai nhỏ của Thy năm nay 4 tuổi nhưng đã có “thâm niên” 2 năm đón tết trên sân bay háo hức với chương trình Tết mà cậu phải tự phục vụ mình từ A tới Z bởi khi đó cả ba và mẹ cũng bận “tối mắt tối mũi”. Cậu bé lăng xăng trên sân bay trong khi cô bận rộn chăm lo cho những cậu bé khác là hành khách trên chuyến bay ngày Tết.

Có một bài hát rất hay bởi có câu“ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết giành phần ai”, công việc của Thy chưa hẳn là gian khổ nhưng nếu như không có cô và đồng nghiệp, không có những hãng hàng không thế hệ mới như VJC thì chẳng biết khi nào những người cha, người mẹ làm công việc xa quê được bước chân lên máy bay để vù một cái về với con trong ngày đoàn tụ gia đình.
Anh Phương -2Sao


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao