Chuyện đau lòng sau những bức hình em bé 'da bọc xương' ám ảnh cả thế giới

"Đôi khi tôi túng quẫn đến mức tự đập đầu vào tường. Chúng tôi sẽ chết đói, phải ăn thức ăn nhặt từ thùng rác", mẹ của hai đứa trẻ ở Syria nghẹn ngào kể.

Chỉ vài ngày trước đây, hình ảnh bé trai còm cõi chưa xác thực tên tuổi được đưa vào một phòng khám ở thị trấn Hamouria, phía đông thủ đô Damascus, Syria đã khiến cả thế giới bàng hoàng. Cậu bé bị suy dinh dưỡng nặng, thân hình chỉ còn "da bọc xương" với cân nặng chưa đến 2 kg.
 

Chuyện đau lòng sau những bức hình em bé da bọc xương ám ảnh cả thế giới-1
Bé trai Syria nặng chưa đầy 2 kg gây chấn động thế giới những ngày qua
 

Nhớ lại một năm về trước, cậu bé người Syria, Omran Daqneesh, 5 tuổi cũng đã gây chấn động dư luận khi hình ảnh em bị thương sau vụ không kích ở Aleppo được chia sẻ trên mạng xã hội.

Cậu bé suy dinh dưỡng hay Omran chỉ là hai trong số rất nhiều trẻ em khác ở quốc gia chiến sự này đang phải đối mặt với nạn đói, đạn pháo và nhiều ảnh hưởng tiêu cực kéo theo của chiến tranh.
 

Chuyện đau lòng sau những bức hình em bé da bọc xương ám ảnh cả thế giới-2
Hình ảnh cậu bé Omran Daqneesh khiến cả thế giới xót xa năm 2016
 

Mới đây, trang tin Metro của Anh đã chia sẻ nhiều hình ảnh và câu chuyện nhói lòng về trẻ em ở quốc gia chiến sự này.
 

Chuyện đau lòng sau những bức hình em bé da bọc xương ám ảnh cả thế giới-3
Bé Hala al-Nufi 2 tuổi rưỡi, bị suy dinh dưỡng nặng
 

Bé Hala al-Nufi 2 tuổi rưỡi, sống ở Đông Damacus, Syria - nơi vẫn bị kiểm soát chặt chẽ bởi phiến quân nổi loạn, chỉ nặng 6 kg. Em còn mắc chứng rối loạn chuyển hóa nhưng không được điều trị. Hàng ngày, em cùng gia đình phải cố gắng gượng sống qua những ngày đói khát, thiếu lương thực trầm trọng.
 

Chuyện đau lòng sau những bức hình em bé da bọc xương ám ảnh cả thế giới-4
Hala al-Nufi và nhiều đứa trẻ khác ở Syria là nạn nhân của nạn đói và chiến tranh
 

Chuyện đau lòng sau những bức hình em bé da bọc xương ám ảnh cả thế giới-5
Không chỉ gầy trơ xương, em còn mắc chứng rối loạn chuyển hóa và không được điều trị y tế vì chiến tranh
 

"Ở đây không có trẻ em khỏe mạnh, chúng đều bị suy dinh dưỡng do thiếu lương thực", Amani Ballour, một bác sĩ nhi khoa ở Syria nói.
 

Chuyện đau lòng sau những bức hình em bé da bọc xương ám ảnh cả thế giới-6
Một phụ nữ Syria và 2 đứa con sinh đôi
 

Còn trên là hình ảnh của hai bé sinh đôi Safa và Marwa cũng bị suy dinh dưỡng. Chị Um Said, mẹ của 2 đứa trẻ cho biết chính bản thân chị cũng phải chịu đói nên không thể có sữa cho con bú.

"Đôi khi tôi túng quẫn đến mức tự đập đầu vào tường. Chúng tôi sẽ chết đói, phải ăn thức ăn nhặt từ thùng rác", chị chua chát kể.

Cũng theo Metro, Liên Hợp Quốc cho biết có ít nhất 1.200 trẻ em ở Đông Ghouta, ngoại ô Damacus bị suy dinh dưỡng và 1.500 trẻ khác gặp nguy hiểm. Còn người dân nơi đây và các nhân viên cứu trợ nói rằng chiến tranh kéo theo nạn đói khiến cuộc sống của họ điêu đứng vì thiếu lương thực. Số trẻ em suy dinh dưỡng tăng lên gấp đôi trong 2 tháng qua.

Ngoài ra, đường hầm tiếp tế thực phẩm cũng đã bị cắt đứt. Từ tháng 7 tới nay, chỉ có 2 đoàn xe cứu trợ đến Ghouta và mới có khoảng 20% cư dân nhận được thực phẩm, thuốc men.

Chuyện đau lòng sau những bức hình em bé da bọc xương ám ảnh cả thế giới-7
Hai em bé được đặt trong thùng, buộc trên xe đạp, đang đợi cha mẹ đi lấy đồ cứu trợ
 

"Người dân nơi đây đang rất khổ sở. Mẹ không có sữa cho con bú, họ đang nhìn con mình chết đói từng ngày", Adnan (30 tuổi) người đứng đầu một nhóm cứu trợ địa phương chia sẻ.

Bác sĩ Amani Ballour nói thêm: "Cân nặng của đứa trẻ bình thường ở Ghouta cũng nhẹ hơn so với mức tiêu chuẩn. Nhiều trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng".

Cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu từ tháng 3/2011 và kéo dài tới nay đã 6 năm nhưng chưa có hồi kết, gây ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống của người dân. Nhiều người không thể trụ lại được, bất chấp mọi thứ đưa gia đình đi di cư mong cơ hội đổi đời.
 


Cloudy
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/chuyen-dau-long-sau-nhung-buc-hinh-em-be-da-boc-xuong-am-anh-ca-the-gioi-n-137012.html

chiến tranh trẻ em

Tin tức mới nhất