Chuyên gia cảnh báo điều gì xảy ra khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá liều?

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể là vị cứu tinh trong những trường hợp không may mắn khó tránh. Nhưng chúng ta thường được nghe rằng nếu uống quá 2 liều trong tháng sẽ có hại, vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta uống quá nhiều?

Juliene Umulisa, một nhà phân tích ở Rwanda đã có một trải nghiệm không hề tốt khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp: “Tôi và bạn trai đã quan hệ tình dục không an toàn, vì thế tôi lo sợ nếu mình có thai. Ngay lập tức tôi nghĩ đến việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng tiếc là chúng tôi không có khả năng chi trả nên đã chọn một loại rẻ hơn.”

Vì sợ rằng thuốc không có tác dụng nên bạn trai của Umulisa khuyên cô nên uống 8 viên thuốc để đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên chưa biết tác dụng của thuốc ra sao thì Umusila đã gặp phải các phản ứng. 

“Ngay sau khi uống 8 viên thuốc, tôi bắt đầu cảm thấy buồn nôn và cuối cùng tôi đã nôn. Điều khiến tôi sợ hãi hơn cả là tôi bắt đầu chảy máu "vùng kín" bất thường.” Umulisa kể lại, và may mắn thay, việc chảy máu cũng dừng lại sau vài ngày.

Đối với những người phụ nữ đã từng uống thuốc tránh thai khẩn cấp thì đó là một trải nghiệm mà không ai mong muốn.
 


Chuyên gia cảnh báo khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá liều
 

Tiến sĩ Rachna Pande, chuyên gia nội khoa tại bệnh viện Ruhengeri cho biết thuốc tránh thai nên được sử dụng theo đơn vì nếu dùng quá liều sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích nào mà còn tăng nguy cơ gặp phản ứng phụ.

Bà nói: “Khi thuốc được dùng với liều cao, chúng có thể gây chuột rút, buồn nôn, nôn, đau đầu và thay đổi chu kỳ kinh nguyệt. Thậm chí, chúng cũng có thể gây ra chứng thai ngoài tử cung.”

Tiến sĩ Pande cũng cảnh báo rằng không có thuốc tránh thai nào có thể bảo vệ bạn khỏi mang thai 100%:

“Những loại thuốc tránh thai có thể được uống trong vòng năm ngày kể từ ngày quan hệ tình dục không an toàn. Nhưng để hiệu quả cao nhất thì bạn nên uống càng sớm càng tốt vì tinh trùng có thể sống trong cơ thể gần 5 ngày. Một khi sự rụng trứng bắt đầu, các loại thuốc này không thể ngăn ngừa việc thụ tinh. Thời gian rụng trứng có thể thay đổi nhiều và không có thuốc nào an toàn 100%.”

Trong những tình huống như vậy, bà khuyến khích chị em phụ nữ hãy luôn luôn hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn vì việc tự uống thuốc có thể để lại hậu quả nghiêm trọng.

“Số lượng thuốc tránh thai kết hợp thuốc điều chỉnh hormone sẽ rất khác nhau tùy theo từng thương hiệu và loại thuốc bạn uống nên bạn cần gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể.” Tiến sĩ cho hay.
 


Tiến sĩ John Muganda, bác sĩ phụ khoa tại Polyclinique La medicale cũng nhắc lại quan điểm của Pande. Ông nói rằng uống một lượng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ không hề có tác dụng.

“Tôi không khuyên mọi người sử dụng thuốc tránh thai lượng nhiều vì có rất ít cơ hội là nó sẽ hoạt động tốt và ngoài ra còn có tác dụng phụ. Nếu uống thuốc tránh thai sai cách có thể gây ra hậu quả khó ngờ. Tốt hơn là nên sử dụng biện pháp tránh thai được kê cụ thể hơn là dùng thuốc khẩn cấp.”

Ông giải thích rằng thuốc tránh thai hoạt động bằng cách điều chỉnh hormone để ngăn ngừa rụng trứng nhưng nếu trứng đã rụng thì thuốc cũng không có tác dụng.

Theo nghiên cứu do Women Channel thực hiện, dùng nhiều thuốc tránh thai hơn khuyến cáo có thể mang lại một số phản ứng không mong muốn. Chẳng hạn như nó có thể đổi màu nước tiểu và chảy máu âm đạo nhiều. Mặc dù các triệu chứng hiếm khi nghiêm trọng và gây tử vong, nhưng kiểm tra y tế và có biện pháp kế hoạch sinh đẻ theo hướng dẫn bác sĩ luôn là một điều tốt cho sự an toàn sức khỏe.
 

Theo Khám phá


thuốc tránh thai

Tin tức mới nhất