Chuyên gia giải mã "quái bệnh" vụ nhân viên y tế tự cắt chân mình mắc phải

Theo một chuyên gia tâm thần, việc nhân viên y tế tự cắt chân mình rồi giấu vào tủ cá nhân có thể mắc chứng rối loạn sơ đồ cơ thể cộng với khả năng dùng ma túy đá gây ngáo đá.



Trong những ngày vừa qua, thông tin về một nhân viên y tế tự cắt chân mình rồi giấu trong ngăn tủ khiến dư luận đặt ra nhiều đồn đoán. Cơ quan chức năng cho biết nam nhân viên y tế tên Kh., này mắc một chứng bệnh lạ với tên gọi là chứng rối loạn nhận dạng toàn diện cơ thể.

Qua việc đấu tranh khai thác và lấy lời khai, Kh. thừa nhận từ nhỏ đã mang chứng bệnh này. Tuy nhiên, bản thân Kh. luôn giấu giếm bệnh tình của mình với gia đình, kể cả khi đã lấy vợ, sinh con.

Trước sự việc khiến nhiều người đặt ra câu hỏi nghi vấn này, phóng viên trao đổi với PGS.TS Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần – Bệnh viện Quân Y103 (Học viện Quân Y) thì được biết, bản thân bác sĩ chưa từng nghe đến chứng rối loạn nhận dạng toàn diện cơ thể.

 

chuyen gia giai ma "quai benh" vu nhan vien y te tu cat chan minh mac phai - 1

Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng nơi xảy ra sự việc.

 

“Qua nhiều năm công tác, nghiên cứu và tiếp xúc với bệnh nhân tôi chưa từng gặp và đọc được bệnh nào trong ngành tâm thần có tên chứng rối loạn nhận dạng toàn diện cơ thể. Có chăng đây là khái niệm mới mà tôi chưa có dịp cập nhật”, PGS Đức chia sẻ.

"Theo những gì được miêu tả và xảy ra với người tự hủy hoại cơ thể mình ở Cần Thơ thì chứng giải thể nhân cách – một trong các rối loạn tâm lý, giác quan thì đúng hơn. Giải thể nhân cách là rối loạn sơ đồ cơ thể", PGS Đức cho biết

Trong đó, bệnh nhân tri giác sai về vị trí cơ thể mình như tay dài ra, mũi ở gáy, không có tim, cơ thể nhẹ như bông. “Những người bị rối loạn sơ đồ cơ thể luôn nhận thức cơ thể mình một cách lệch lạc và cho rằng như thế là không đúng cần phải sửa chữa. Ví dụ như họ nghĩ cái chân mình dài quá cần phải cắt bớt chẳng hạn”, PGS Đức cho hay.

Nguyên nhân sâu xa của rối loạn sơ đồ cơ thể có thể là do bị bệnh tâm thần phân liệt do rối loạn nhân cách hoặc do chất gây nghiện. Tuy nhiên, nếu mắc chứng rối loạn sơ đồ cơ thể thì cũng không thể dẫn đến hành động nguy hiểm là tự hủy hoại cơ thể mình được.

“Hiện chưa có sách vở nào ghi nhận bệnh nhân bị rối loạn sơ đồ cơ thể tự hủy hoại cơ thể mình cả, bởi căn bệnh này không nguy hiểm bằng mắc chứng ảo giác. Hơn nữa nếu mắc căn bệnh này cũng không nguy hiểm gì đến những người xung quanh”, PGS Đức nói.

Đánh giá trường hợp cụ thể là người tự cắt chân mình ở Cần Thơ, PGS Đức nhận định: “Trường hợp này bệnh nhân bị chứng rối loạn sơ đồ cơ thể cộng với việc sử dụng ma túy đá, dẫn đến ngáo đá. Vì chỉ có ngáo đá mới làm như vậy, mới tự hủy hoại cơ thể mình.

Trong trường hợp không phải do ma túy đá, thì phải mắc một bệnh lý nào đó gây hoang tưởng, ảo giác chi phối rất mạnh mới có hành động như vậy”.

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, khoảng 19 giờ 50 phút ngày 10/11, tại Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng (Cần Thơ) đã xảy ra sự việc một nam nhân viên y tế có tên P.D.Kh. (27 tuổi, là kỹ thuật viên Đông y, công tác tại Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng, TP Cần Thơ) tự dùng dụng cụ tháo khớp chân trái từ đầu gối xuống bàn chân.

Sau khi tháo khớp chân xong, Kh. có ý định tạo một vụ hiện trường tai nạn giả, nhưng khớp chân đã bị rời hẳn ra. Ngay sau đó, Kh. mang phần chân trái đã tháo rời cất giấu vào cái tủ trong phòng.

Sau đó, Kh. đi qua phòng bên cạnh, dùng điện thoại bàn nội bộ trong bệnh viện gọi vào căng tin của bệnh viện báo tin là mình nằm ngủ say trong phòng thì bị người khác vào tháo khớp để mọi người đưa đi cấp cứu.

 

Theo Khám phá


quái bệnh vụ nhân viên y tế tự cắt chân mình nhân viên y tế ma túy

Tin tức mới nhất