'Chuyện ngày hôm qua': Nước mắt rơi cho những điều chưa từng kể về Trần Lập

Bộ phim tài liệu dài 75 phút đã hé lộ những hình ảnh, tình tiết cảm động cũng như những câu chuyện chưa từng được kể về Trần Lập và các thành viên trong ban nhạc Bức Tường.

Hôm qua 17/3 - đúng ngày giỗ đầu của nghệ sĩ Trần Lập, bộ phim tài liệu về anh và nhóm Bức Tường mang tên Chuyện ngày hôm qua đã ra mắt công chúng.

Sự kiện công chiếu bộ phim này đã có sự góp mặt của của những người thân trong gia đình Trần Lập là chị Mai Hoa và các con, những thành viên trong ban nhạc Bức Tường và bạn bè gắn bó với anh trong nhiều năm.


Các thành viên trong ekip làm phim.


Vợ và con gái Trần Lập.

Với mong muốn tiếp lửa cho những người nghệ sĩ chân chính của ban nhạc Bức Tường trên con đường âm nhạc, đồng thời tưởng nhớ tới nghệ sĩ Trần Lập – thủ lĩnh của họ, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương đã sản xuất bộ phim Chuyện ngày hôm qua.

Bộ phim là cuộc hành trình hơn 20 năm sống trọn với đam mê của ban nhạc Bức Tường, từ khi họ còn là những chàng trai giàu nhiệt huyết cho đến khi trở thành những người đàn ông trưởng thành đầy bản lĩnh. 

Mở đầu phim, các khán giả đã được nghe các thành viên trong ban nhạc kể về những ngày đầu mới thành lập khi họ vẫn là sinh viên của trường Đại học Xây Dựng. Lúc ấy, các chàng trai này chỉ mong ước một điều là có cây đàn của riêng mình. Sau một thời gian, chính Trần Lập là người đã muốn ban nhạc có những bước phát triển mới, bằng việc thể hiện những ca khúc do chính anh tự sáng tác. 


Poster phim Chuyện ngày hôm qua.

Đầu năm 1996, Bức Tường đã có dịp giới thiệu mình trước đông đảo sinh viên và khán giả truyền hình Việt Nam với ca khúc We're The Wall tại buổi thi đấu khai mạc SV96. 4 năm sau, trong đêm chung kết SV2000, bằng giai điệu lạc quan, sôi nổi của Bình minh sinh viên 2000 và Đường tới ngày vinh quang, Bức Tường đã gây ấn tượng mạnh cho khán giả Việt Nam. Sự kiện này đã đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp âm nhạc của họ.

Cũng trong bộ phim này, các thành viên Bức Tường đã tiết lộ nguyên nhân của sự đổ vỡ ban nhạc-điều mà trước nay họ luôn giữ kín như một điều bí mật không bao giờ có thể tiết lộ. Trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến 2006, các thành viên trong ban nhạc đã quá mệt mỏi với những áp lực trong cuộc sống cũng như sự nghiệp.

Theo lời kể của Nguyễn Nhất Hoàng, một trong những nguyên nhân chính khiến cả nhóm quyết định dừng lại đó là do bất đồng giữa Trần Lập và Trần Tuấn Hùng - guitarist của nhóm. Sau gần 12 năm hoạt động, liveshow chia tay mang tên The Last Saturday diễn ra trước khoảng 20.000 người hâm mộ (được cho là đông nhất trong số các liveshow của Bức Tường) tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ.


Trần Lập và Trần Tuấn Hùng.

Chuyện ngày hôm qua cũng lần đầu tiên cho khán giả và người yêu Trần Lập biết rõ hơn về sự ra đời của ca khúc Bông hồng thủy tinh. Theo lời chia sẻ của một người bạn thân thiết với Trần Lập, vị thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường từng đem lòng yêu một cô gái. Anh tặng cô một bông hồng làm bằng thủy tinh để thể hiện tình cảm của mình. Tuy nhiên trong một lần tranh cãi, cô gái tức giận ném vỡ bông hồng. Và kỷ niệm buồn này đã trở thành nguồn cảm hứng cho Trần Lập sáng tác nên ca khúc Bông hồng thủy tinh.

4 năm sau khi tan rã, Bức Tường đã tái hợp vào tháng 7 năm 2010. Vượt qua tất cả khó khăn, cùng với niềm đam mê âm nhạc luôn bùng cháy, Bức Tường đã khẳng định vị thế hàng đầu của một ban nhạc rock bằng việc sáng tạo nên những ca khúc giàu chất nhân văn, mang tính thẩm mỹ cao và tạo được hiệu ứng mạnh mẽ đối với đông đảo các tầng lớp khán giả. 

Giữa lúc ban nhạc đang ở độ chín của sự nghiệp âm nhạc thì Trần Lập mắc bạo bệnh và qua đời, để lại khoảng trống mênh mông và sự chơi vơi trong tâm hồn những người ở lại. Người xem không khỏi xúc động khi nhìn lại những giây phút đấu tranh với bệnh tật của vị thủ lĩnh tài ba này và nghe những lời chia sẻ đẫm nước mắt của vợ anh là chị Mai Hoa. Nhưng cũng qua đó, mọi người lại càng thêm khâm phục ý chí mạnh mẽ và tinh thần cống hiến hết mình cho âm nhạc của Trần Lập khi cùng xem lại hình ảnh trong liveshow Đôi bàn tay thắp lửa.

Kết thúc phim, nhiều người không thể kìm nén được những giọt nước mắt. Với cách kể mới, ấn tượng và đầy xúc cảm, bộ phim đã chạm tới trái tim của đông đảo khán giả. 

Chuỗi sự kiện công chiếu phim Chuyện ngày hôm qua còn có mục đích gây Quỹ từ thiện ủng hộ trẻ em ung thư tại bệnh viện K Tân Triều – Hà Nội, để phần nào giúp các em vượt qua khó khăn và nuôi dưỡng ước mơ, với tinh thần thắp lửa và truyền đi thông điệp “Vì một cộng đồng khỏe mạnh” - như Ban nhạc Bức Tường và lúc sinh thời nhạc sĩ Trần Lập hướng đến.

Qua bộ phim, ê kíp thực hiện hy vọng Chuyện ngày hôm qua sẽ trở thành câu chuyện của ngày hôm nay, và trong tương lai trở thành chiếc cầu nối tuyệt vời gắn kết những tấm lòng nhân ái, tiếp lửa tinh thần sống có ích trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

 


Chia sẻ của khán giả sau về bộ phim "Chuyện ngày hôm qua".
 

Trúc An
Ảnh: Hòa Nguyễn
Clip: Hòa Nguyễn - Châm Phạm
Theo Vietnamnet


chuyện ngày hôm qua bức tường Trần Lập

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao