Cố diễn viên Kim Young Ae: Từ cái danh tiểu tam đến người nghệ sĩ dùng đam mê để chống chọi với ung thư

Kim Young Ae, tượng đài nghệ thuật bền bỉ của làng giải trí Hàn, đã trút hơi thở cuối cùng sau bao năm chống chọi với căn bệnh ung thư, sau bao năm cắn răng chịu đựng vì đam mê cống hiến.



Ngày 9 tháng 4 năm 2017, thêm một tượng đài nghệ thuật bền bỉ của làng giải trí Hàn ra đi. Kim Young Ae trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 66 sau chuỗi ngày dài chống chọi với những cơn đau triền miên, những lần thống khổ vì hóa trị và bao lượt nuốt ngược nước mắt vào trong để thầm lặng cống hiến cho nghệ thuật.

Kim Young Ae từng quan niệm thế này: "Ai cũng cố gắng sống cuộc đời của mình một cách trọn vẹn nhất. Nhưng sự thật và công lý là hai thứ sẽ không bao giờ thay đổi dù ở bất kỳ thời đại nào. Có biết bao người đã dũng cảm vứt bỏ đi cả quyền lợi của chính bản thân mình vì cái gọi là công lý và sự thật ấy, song bản thân tôi đã không làm được điều đó. Mấy chục năm trời, tôi chỉ bận rộn sống với những mối lo của riêng mình". Thế rồi tin dữ ập đến, Lee Young Ae phát hiện mình bị ung thư tuyến tụy khi đang tham gia bộ phim Mặt trăng ôm mặt trời. Và thế là tất cả những cái gọi là mối lo riêng, quyền lợi riêng đã bị bà gạt bỏ, chỉ còn lại khát khao cống hiến.

"Tôi chỉ cầu nguyện sống được đến khi kết thúc bộ phim. Tôi xem đó là trách nhiệm, là lời hứa với khán giả mà bản thân phải thực hiện".

Kim Young Ae sinh ra trong một gia đình không mấy hạnh phúc tại thành phố cảng Busan vào năm 1951. Bà đã trải qua quãng thời gian 6 năm trưởng thành khó khăn dưới mái nhà đầy những tiếng cãi vã, tiếng đập cửa ầm ầm giữa đêm và tiếng bước chân người ra đi. "Có lẽ chính vì vậy mà tôi trưởng thành hơn những đứa trẻ đồng trang lứa". Và có lẽ chính vì vậy mà, tâm tưởng của bà về chuyện hôn nhân sau này mới khác như vậy.

Cố diễn viên Kim Young Ae thuở mới vào nghề là một mỹ nhân có tiếng. Nhờ thực lực diễn xuất và nhan sắc của mình, bà dễ dàng tạo dựng chỗ đứng của riêng mình trong làng giải trí, nhất là khi nhân tố ngoại hình đóng vai trò quan trọng làm nên một người diễn viên trên màn ảnh và sân khấu kịch vào thời đó. Kim Young Ae trở thành một trong những gương mặt quen thuộc nhất trên màn ảnh rộng xứ Hàn vào những năm 1970, 1980, tuy nhiên đó cũng là lúc đường tình bất ổn của bà làm dấy lên tranh cãi và thị phi.

Mang danh tiểu tam giật chồng và hai cuộc hôn nhân bị người đời gièm pha

Vào thời điểm phát triển nhất của sự nghiệp, Kim Young Ae gặp được người đàn ông định mệnh của đời mình. Ông là Lee Jong Ok, một nghệ sĩ chơi nhạc chuyên nghiệp lớn hơn bà tận 11 tuổi và... là một người đàn ông đã có vợ. Mặc dù đã có gia đình ổn định, Lee Jong Ok vẫn quyết định qua lại và chuyển về sống tại căn hộ của nữ diễn viên họ Kim. Lúc đó, Kim Young Ae bị gọi là "tiểu tam" xen vào hạnh phúc gia đình người khác. Cố diễn viên không nói nhiều về đoạn tình cảm này, chỉ biết rằng bà và ông Lee sau đó đã dính phải kiện tụng vì tội ngoại tình. Vượt qua khó khăn, hai người nên vợ nên chồng và có với nhau một cậu con trai tên là Lee Min Woo. Tuy nhiên vì khác biệt tính cách, Kim Young Ae và người chồng đầu tiên đã ly hôn vào năm 2000.

Trong thời gian trục trặc với người chồng đầu tiên và chán nản vì áp lực công việc, Kim Young Ae đã mắc chứng trầm cảm nặng. Cũng tại điểm này, bà may mắn gặp người chồng thứ hai - Park Jang Yong - với tư cách bệnh nhân và một nhà trị liệu. Hai người trở thành bạn bè thân thiết, giúp đỡ nhau rất nhiều trong lúc khó khăn, bệnh tật và còn hợp tác kinh doanh. Phải đến 1 năm sau khi ly hôn với người chồng đầu tiên, bà mới bắt đầu nảy sinh tình cảm với Park Jang Yong. Năm 2003, Kim Young Ae và bác sĩ tâm lý họ Park tổ chức đám cưới bí mật vì sợ điều tiếng. Những tưởng cùng nắm tay tiến đến bến bờ hạnh phúc cuối cùng, song chỉ 5 năm sau đó, hai người lại gặp nhau trước tòa với lời tạm biệt đầu môi.

Trải qua hai cuộc hôn nhân đầy xót xa, nhưng Kim Young Ae chỉ tiếc nuối duy nhất một điều, đó chính là không thể tự chăm sóc bản thân. Bà luôn thầm tự vấn về quãng thời gian điên cuồng vì sự nghiệp và ước mơ mà bỏ quên ý nghĩa cuộc sống. "Tôi luôn hối hận vì thời gian qua đã sống quá bận rộn và phức tạp. Từ nay, tôi muốn sống thật vui vẻ và thật là hạnh phúc".

Mải mê cống hiến, mải mê tiền tài và đột ngột ập đến cơn ác mộng tử thần

Năm 2000 - 2012 là thời điểm đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của Kim Young Ae. Bà không chỉ giành được những thành công vang dội trong lĩnh vực điện ảnh, truyền hình mà còn "thuận chèo mát mái" với công việc đầu tư kinh doanh của mình. Công ty mỹ phẩm của Kim Young Ae phất lên nhanh chóng với lợi nhuận hàng trăm tỉ won mỗi năm. Kim Young Ae được tung hô là nữ diễn viên gạo cội, nữ doanh nhân thông minh, thành đạt có tiếng của xứ sở kim chi. Trải qua hai đời chồng, Kim Young Ae dường như không còn bận tâm đến chuyện kết hôn. Bà chỉ cố gắng chăm lo cho cậu quý tử duy nhất, lo cho con từ lúc châp chững sang Mỹ du học tới tận ngày anh trở thành trụ cột trong gia đình riêng của mình.

Ông trời ban tặng cho bà nhiều lắm, nhưng cũng lấy đi phần ít phần nhiều. Phần ít là những cuộc hôn nhân không hạnh phúc của bà, và phần nhiều là cả mạng sống của bà. Năm 2012, khi tóc đã bạc nhưng sức vẫn còn, Kim Young Ae quyết định lấy tác phẩm Mặt trăng ôm mặt trời làm đòn bẩy sự nghiệp. Đúng theo ước nguyện, bà trở thành một trong những nghệ sĩ lão làng hiếm hoi giành được tiếng vang ở tuổi 61. Thế nhưng, cuộc đời cứ như trò đùa của tạo hóa. Cũng vào chính năm đó, bà được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy.

"Tôi phát hiện mình bị ung thư khi đang quay phim 'Mặt trăng ôm mặt trời', nhưng tự bản thân cảm thấy không thể ngừng lại được. Trong vòng 2 tuần, tôi đã sụt mất 10 kg và chỉ còn nặng 40 kg ở thời kỳ tồi tệ nhất. Cơ thể tôi trông như một bộ xương trong lớp học giải phẫu. Tôi cảm thấy chán nản và cứ khóc mãi. Tôi không muốn bất kỳ ai nhìn thấy bộ dạng của tôi lúc đó". Mặc cho sức khỏe suy giảm trầm trọng, Kim Young Ae vẫn gắng gượng tới phim trường mỗi ngày để hoàn thành từng cảnh quay. Và cho đến khi bộ phim đóng máy, giai đoạn lồng tiếng cho nhân vật đã hoàn tất, bà mới chịu để gia đình đưa đến bệnh viện trị liệu. Vào thời điểm đó, không một ai trong đoàn làm phim "Mặt trăng ôm mặt trời" biết rằng, Kim Young Ae đã phải chịu đựng những cơn đau dữ dội đến oặt người, những lần nôn thốc nôn tháo trong nhà vệ sinh không một bóng người.

Con trai độc nhất Lee Min Woo đã nói trong một cuộc phỏng vấn: "Một tháng trước, sau khi lên cơn sốt thập tử nhất sinh, mẹ tôi dù vẫn còn ý thức nhưng không thể nói được nữa. Bệnh ung thư của mẹ đã di căn từ tuyến tuỵ sang gan và hệ bạch huyết. Thời gian qua mẹ đã chống chọi với bệnh tật bằng nghị lực bất khuất".

Chỉ cầu nguyện được sống cho đến khi kết thúc bộ phim

Kim Young Ae đã phải trải qua một cuộc đại phẫu kéo dài 9 tiếng để đẩy lùi căn bệnh ung thư. Nhưng chỉ sau đó ít lâu, người ta lại thấy một Kim Young Ae da dẻ hồng hào nhờ phấn son, bà tươi cười rạng rỡ trên màn ảnh cùng các bậc hậu bối tài năng và nhập tâm vào từng vai diễn. Bà tiếp tục nhiệt huyết với từng tác phẩm truyền hình và điện ảnh, cùng những người đồng nghiệp thân yêu tạo nên hàng loạt cơn sốt châu Á như Doctors, Cart, Kill Me, Heal Me... Nhưng ít ai biết rằng, chôn sâu dưới nụ cười rạng rỡ như ánh nắng ban mai kia là những đêm rên rỉ vì cơn đau hành hạ của người nghệ sĩ tên Kim Young Ae. "Tôi thậm chí đã phải thắt chặt dây quanh bụng để nén chịu đau đớn trong lúc diễn xuất".

Tháng 8 năm ngoái, bà tham gia phim The Gentlemen of Wolgyesu Tailor Shop mặc cho tình trạng sức khỏe không ổn định. 2 tháng sau đó, bệnh tình đột ngột trở nặng khiến Kim Young Ae phải nhập viện. Thế nhưng, bà đã cắn răng chịu đựng từng ngày từng giờ, tìm đến thuốc giảm đau để chống chọi với cơn quằn quại của cơ thể. Bà biết rằng, mình không còn trụ lại được bao lâu, nhưng những gắng gượng cuối cùng này có thể giúp bà hoàn thành các cảnh quay còn lại, giúp bà giữ trọn lời hứa với khán giả.

Trong một đoạn video ngắn do đoàn làm phim The Gentlemen of Wolgyesu Tailor Shop ghi lại, Kim Young Ae gầy yếu, xanh xao xuất hiện tại một góc nhỏ của phim trường. Bà ôm vội lấy chút hơi ấm cuối cùng của những người đồng nghiệp thân thiết, rồi không rõ là tại cơn đau vắt kiệt hay tại cảm xúc kìm nén mà bà rơi nước mắt. Gạt đi dòng lệ trên má, Kim Young Ae lại tiếp tục với lấy từng ngụm tình thương từ bạn bè và kịp rời đi trước khi ngã quỵ. Đó là giây phút cuối cùng Kim Young Ae đứng trên đôi chân của chính mình với chút gắng gượng của đam mê, tình nghĩa và đạo đức của người làm nghệ thuật.

 

Theo Trí Thức Trẻ


đám tang Kim Young Ae Kim Young Ae

Tin tức mới nhất