Cô giáo tử vong do nhuộm tóc, chuyên gia cảnh báo 5 người phải tránh xa 'mốt' làm đẹp này

Chỉ vì một lần nhuộm tóc để đi ăn cưới cháu gái, nữ giáo viên 47 tuổi không ngờ lại phải lĩnh hậu quả đầy đau đớn.

Cái giá đắt cho việc làm đẹp

Làm đẹp luôn là nhu cầu không thể thiếu của các chị em thế nhưng đôi khi nhu cầu ấy lại chính là nguyên do khiến chúng ta phải đối diện với “tử thần”.

Cô Triệu Vân, 47 tuổi là giáo viên đang sinh sống ở Đại Liên Trung Quốc. Vì không có nhiều thời gian chăm sóc cho bản thân trong khi sắp tới đám cưới của cháu gái nên cô đã quyết định đi làm đẹp, nhuộm tóc.

Theo lời kể lại của anh Vu - chồng cô Triệu, sau khi cô nhuộm tóc về, đã xuất hiện phản ứng dị ứng. Thế nhưng vì sợ chồng trách mắng khi đi làm đẹp nên cô đã nói dối mình bị cảm lạnh. Anh Vu cũng tin tưởng, nghĩ vợ ốm nên đã đi mua thuốc cảm.

Tuy nhiên hai ngày sau, các triệu chứng của cô Triệu không hề thuyên giảm mà thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Gương mặt cô bị phù và đỏ bừng, mắt cũng sưng to. Thấy vợ có dấu hiệu lạ, anh Vu lập tức đưa tới bệnh viện.

 


Hậu quả của việc nhuộm tóc. (Ảnh minh họa)

Sau 4 ngày nằm viện điều trị, tình trạng của cô Triệu vẫn không có tiến triển tốt. Mắt cô sưng to tới mức không thể nhìn thấy gì, luôn có cảm giác khó thở. Lo lắng khi bệnh tình của vợ ngày một nguy hiểm, anh Vu đã chuyển vợ tới bệnh viện tuyến trên. Thật không may trước khi anh Vu định làm điều đó thì vợ anh đã không thể qua khỏi.

Sau cái chết của vợ mình, anh Vu tin chắc rằng, nguyên nhân chính là do thuốc nhuộm. Nhưng anh không muốn truy cứu trách nhiệm của tiệm làm tóc. Được biết, cô Triệu đã từng nhuộm tóc tới 5 lần và lần nào cô cũng bị dị ứng, phải dùng thuốc mới có thể khỏi.

Thuốc nhuộm tóc thường được pha chế từ nhiều hợp chất khác nhau và có thể chứa những thành phần dễ dàng gây dị ứng cho bất cứ ai nhạy cảm. Trong số các thành phần của thuốc nhuộm tóc có p-phenylenediamine – một chất có khả năng gây dị ứng cao nhất.

Các triệu chứng dị ứng với p-phenylenediamine không xảy ra ngay lập tức sau khi nhuộm tóc mà thường sẽ xuất hiện từ 2-4 ngày sau đó. Các dấu hiệu bao gồm nổi ban đỏ, mọc mụn, có mụn nước xung quanh chân tóc, mí mắt, ngứa ngáy.

Ngoài việc gây dị ứng, thuốc nhuộm tóc có thể gây ra bệnh bạch cầu – chứng bệnh làm giảm số lượng tiểu cầu trong máu.

 


Bác sĩ Liêu Huy (trái) và bác sĩ Lý Kiện Dũng (phải).

Bác sĩ Liêu Huy – trưởng khoa Huyết học của bệnh viện 454 thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết nhiều bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu đều có một điểm chung đó là từng nhuộm tóc. Các nghiên cứu chỉ ra rằng nhuộm tóc có thể gây ra các bệnh như bệnh bạch cầu, ung thư vú, ung thư bàng quang, ung thư da, và thiếu máu.

Bác sĩ Lý Kiện Dũng – giám đốc Sở huyết học tại Bệnh viện Nhân dân tỉnh Giang Tô cũng nói rằng không phải 100% thuốc nhuộm tóc gây bệnh bạch cầu nhưng về mặt lý thuyết thì nhuộm tóc thực sự có mối liên hệ nhất định tới căn bệnh này.

Bởi thuốc nhuộm tóc có chứa các dẫn xuất của benzene và benzene là một chất hóa học có liên quan trực tiếp tức bệnh bạch cầu. Các độc tính hóa học và ô nhiễm bức xạ cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh.

5 kiểu người nên tránh xa việc nhuộm tóc

Người dị ứng với thuốc nhuộm

Những người bị dị ứng với thuốc nhuộm tóc nếu sử dụng sẽ gây nguy hiểm cho toàn bộ da đầu và da mặt, thậm chí có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới toàn bộ da trên cơ thể. Trước khi dùng thuốc nhuộm tóc, hãy thử một ít sản phẩm ở bên trong cẳng tay hoặc sau tai, quan sát khoảng 2-4 ngày nếu thấy an toàn mới sử dụng.

Người có cấu trúc da yếu

Da là “hàng rào” bảo vệ cơ thể khỏi các yếu tố môi trường bên ngoài. Khi da bị viêm, có các vết loét hay tổn thương, chức năng bảo vệ của da sẽ bị suy yếu và các thành phần độc hại trong thuốc nhuộm sẽ dễ dàng xâm nhập vào da và hấp thụ vào cơ thể, dẫn đến kích ứng da, tích tụ chất độc hại.

Người gan yếu

Rối loạn chức năng gan hoặc thận sẽ khiến cho khả năng giải độc từ thuốc nhuộm bị suy yếu, nguy cơ ngộ độc sẽ tăng cao.

Người đang mang thai và cho con bú

Phụ nữ khi mang thai sẽ nhạy cảm hơn, khả năng dị ứng thuốc nhuộm tóc cũng sẽ tăng lên. Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe của bé, bạn cũng nên tránh chạm vào các hóa chất.

Gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư

Nếu trong gia đình bạn có người bị ung thư thì ngay cả những người chưa mắc bệnh vẫn có nguy cơ cao bị dị ứng với các chất độc hại trong thuốc nhuộm dù hàm lượng thấp. Vì thế tốt nhất bạn nên tránh việc nhuộm tóc nếu gia đình có tiền sử bị ung thư.

Ngay cả người khỏe mạnh cũng không nên lạm dụng thuốc nhuộm. Vì chất độc trong thuốc nhuộm sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn, tích tụ lâu dài trong cơ thể và có thể gây ra các bệnh nguy hiểm thậm chí là ung thư.

Theo Khám Phá


mốt nhuộm tóc Làm đẹp

Tin tức mới nhất