Có nên mất tiền triệu để “cúng sao, giải hạn”?

Đầu năm, tại nhiều chùa chúng tôi bắt gặp cảnh người dân sì sụp khấn vái với hy vọng sao xấu sẽ được hóa giải, dù nghi lễ này không có trong giáo lý nhà Phật...



Bàn đăng kí cúng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh (Hà Nội). Ảnh: Trang Huế

Bàn đăng kí cúng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh (Hà Nội). Ảnh: Trang Huế

Đăng ký giải hạn để mua sự an tâm

Tại các chùa, người đến cúng sao giải hạn tràn các sân chùa. Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi nhận ra rằng chính họ cũng không thể khẳng định được dâng sao giải hạn thì sao xấu có thể tốt lên hay không(?!).

Người đến chùa dâng sao giải hạn không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp hay giới tính, hễ biết được mình bị sao xấu (theo quan niệm dân gian) chiếu vào như sao Thái Bạch, sao La Hầu, sao Kế Đô… là họ kéo về chùa để thực hiện cúng sao giải vận hạn. Người đơn giản không chuẩn bị được mâm cao lễ đầy thì mâm lễ đơn giản như bánh trái, hương vàng… dâng lên Phật với mong nhà chùa giải hạn năm mới. Thậm chí, có những người chỉ cần viết vài dòng họ tên, tuổi, chòm sao đang chiếu, cùng với việc nộp vào chùa 150.000 đồng/người là có thể yên tâm để chùa viết 13 sớ giải hạn dùng dần cho cả năm mà không cần đến chùa thêm nữa nếu không có thời gian.

Chị Nguyễn Ánh Mai, phố Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội đi giải hạn tại chùa Phúc Khánh thổ lộ: “Nhà tôi có 4 người thì 3 người có sao xấu. Tôi sao Thái Bạch, chồng sao Kế Đô, con thì sao La Hầu nên phải đăng ký giải hạn từ sớm để được giải trước Rằm tháng Giêng. Giá cắt mỗi sao ở chùa là 150.000 đồng/người, lễ cầu an cũng 150.000 đồng/người. Để yên tâm tôi còn đóng thêm tiền lễ cả năm, tiền làm sớ, tiền “giọt dầu”, tiền thụ lộc cỗ chay để sư thầy kêu giúp. Ngoài ở chùa tôi còn làm cả ở nhà vì nhiều sao xấu quá. Tôi mời thầy về cúng lễ sắm ngựa, hình nhân thế mạng, đồ lễ… tất cả ngót 7 triệu”.

Dù bỏ chi phí giải hạn tới cả chục triệu đồng nhưng khi chia sẻ cùng chúng tôi, chị Mai cho biết: “Tôi cũng không biết sao xấu có được hóa giải hay không nhưng cứ làm cho yên tâm. Thiên hạ có sao xấu đều làm cả, mình không làm thì lo lắm”

Lịch giải các sao xấu tại chùa Phúc Khánh.

Lịch giải các sao xấu tại chùa Phúc Khánh.

Chị Hà Thị Bích sinh năm 1974, (Khu đô thị Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đi giải sao Thái Bạch chia sẻ: “Hôm nay, có thời gian, tôi đến chùa làm lễ giải hạn để giảm bớt vận hạn trong năm nay. Đến đây xem thì không ngờ con tôi cũng bị sao Kế Đô chiếu nên tôi giải luôn cho yên tâm”.

Theo tìm hiểu của PV Báo Gia đình & Xã hội, tại chùa Trấn Quốc, hình thức cúng sao thực hiện theo gia đình. Một gia đình bỏ ra chi phí 500.000 đồng sẽ được cúng giải hạn cả năm. Tuy nhiên, với số lượng người dân có nhu cầu cúng sao giải hạn lên đến hàng nghìn người, nhà chùa không thể nào cúng riêng cho từng tín chủ mà chia ra các sao rồi đọc tên mang tính liệt kê những tín chủ bị sao đó chiếu. Thể thức tiến hành lễ cúng sao giải hạn với những tai ương mà các sao soi chiếu được nhà chùa tiến hành cho hàng trăm người. Vì vậy, theo tìm hiểu từ những có sao xấu chiếu, họ vẫn chưa an tâm với những nghi lễ, cách thức cúng sao giải hạn ở chùa.

“Người ta có sao xấu đều đi giải nên tôi cũng theo chứ thực lòng cũng không biết vận xấu có được hóa giải hay không. Vì có quá đông người, những người có sao xấu cũng chỉ được đọc lướt qua tên. Nghe nhiều lãng đi một chút đến tên mình có khi còn không nghe thấy thì chắc gì Phật đã chứng cho”, chị Hà Thị Ánh, Cầu Giấy, Hà Nội lo lắng.

Bên cạnh phần đông người dân đăng kí làm lễ dâng sao, giải hạn tại các đền chùa thì không ít người còn tự tìm đến các các ông thầy, bà thầy tự mở điện. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra cả chục trệu đồng để “mua” sự bình an, đuổi bỏ những “kiếp nạn” mà nhiều thầy bói, cô đồng gieo rắc trong đầu họ.

Cúng sao giải hạn là… mê tín?

Bàn đóng tiền ghi sớ cho người giải hạn trong suốt một năm với 13 lá sớ.

Bàn đóng tiền ghi sớ cho người giải hạn trong suốt một năm với 13 lá sớ.

Tại hầu hết các đền, chùa đang rầm rộ diễn ra lễ cúng sao giải hạn, tuy nhiên giáo lý nhà Phật lại không có nghi lễ này. Trong cuốn “Đường về xứ Phật” (tập 10) NXB Tôn giáo Hà Nội năm 2013 nói rõ rằng: “Tụng kinh, gõ mõ, dâng sao, giải hạn… là những việc làm mê tín, lừa đảo những tín đồ nhẹ dạ... Việc làm này không có lợi mà còn có hại cho Phật giáo. Những việc làm này không có lợi ích cho con người, khiến cho con người tiền mất tật mang, chỉ có những người hành nghề bất chánh này là có lợi ích mà thôi”.

Trong giáo lý của đạo Phật không nói về việc cúng sao giải hạn. Tập quán này vốn xuất phát từ Trung Quốc, còn cha ông ta từ xa xưa chỉ làm lễ cầu an, cầu phúc đầu năm. Một sư thầy khi chúng tôi hỏi chuyện đã xác nhận điều này. Vị sư còn nói rằng, mọi sự đều tại duyên, tu nghiệp của con người trong cuộc sống hàng ngày, do mỗi cá nhân tạo ra. Nếu quá tin, mê muội rằng cúng sao có thể giải hạn thì đó là sự ngộ nhận và mê tín dị đoan.

Sư thầy trên cũng chia sẻ thêm rằng nhu cầu cúng sao giải hạn ở các chùa ngày càng đông, bởi vậy để đáp ứng nhu cầu của người dân, hay là một cách tích công đức cho dân chúng, chùa thực hiện các lễ giải sao cho tín chủ an tâm, chứ không hề tuyên truyền hay khuyên nhủ người dân phải cúng sao giải hạn.

Thượng tọa Thích Thanh Duệ, Phó Trưởng ban Nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng cho rằng, không có ngôi sao nào là xấu cả nên không cần phải hóa giải nó bằng cách cúng sao. Tất cả đều có luật nhân quả của chính người ấy làm nên. Phật dạy chúng ta về nhân quả, không có quả nào từ trên trời rơi xuống hay dưới đất hiện lên mà tất cả lành – dữ, xấu hay tốt đều do con người tạo ra. Người lương thiện thì gặp điềm thiện, người tâm ác thì gieo nghiệp xấu. Nhà Phật có câu “muốn biết thời quá khứ chúng ta đã gieo nhân gì thì cứ nhìn cái quả mà chúng ta đang lãnh. Muốn biết tương lai chúng ta ra sao thì cứ nhìn cái nhân chúng ta đang gieo trồng trong hiện tại”. Nếu chỉ mua sắm lễ vật mang lên chùa cúng mà tốt đẹp được thì nhiều người sẽ cứ làm điều ác rồi đi đến chùa cúng là xong, là thoát tội thì quá phi lí.

 

Theo Giadinhnet


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao