Có nhất thiết phải mua vàng ngày vía Thần tài để may mắn?

Theo quan niệm dân gian xưa, hoạt động thờ cúng Thần tài diễn ra khá đơn giản, gần gũi với cuộc sống thường ngày của người dân.

Cứ đến ngày vía Thần tài hàng năm là giá vàng lại rục rịch biến động. Ở thời điểm hiện tại, để tránh giá vàng tăng cao, nhiều gia đình đã sẵn sàng đặt hàng trước, đến đúng ngày thì đến lấy về. Không khí tại các cửa hàng vàng bạc đá quý cũng trở nên sôi động hơn.

Nhiều người tin rằng chỉ có mua vàng vào ngày vía Thần tài mới có được may mắn, tài lộc cả năm. Trên thực tế, cũng có nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là một quan niệm lưu truyền trong dân gian không thể kiểm chứng chính xác.

Có nhất thiết phải mua vàng ngày vía Thần tài để may mắn?-1
Ảnh minh họa

Chia sẻ với báo chí, nhà dân tộc học Tạ Đức cho biết đây là tín ngưỡng của dân tộc Việt từ xưa và có ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc. 'Tuy nhiên, do tính chất thương mại hóa các hoạt động tín ngưỡng nên ngày ngay nhiều phong tục, tín ngưỡng đang bị biến tướng thái quá.'

Ông Tạ Đức chia sẻ thêm rằng, ngày vía Thần tài xưa chỉ cần cúng thịt gà quay, thịt heo quay và hoa quả tươi..., là những lễ vật đơn giản, gần gũi với cuộc sống sinh hoạt.

Chuyên gia phong thủy Hoàng Sơn Công cũng khẳng định rằng, không nhất thiết phải mua vàng để lấy may. Bởi nếu phải xếp hàng xô đẩy, mua phải vàng giả, vàng đắt... thì chẳng khác gì "rước họa vào thân".

Ngoài việc mua vàng, chỉ cần mua một món đồ gì đó mà mình thích, một món đồ trang sức bằng kim loại, một bức tranh Thần tài để treo trong nhà... cũng sẽ gặp nhiều may mắn trong suốt cả năm Mậu Tuất.


Theo Baodatviet


xem bói đầu năm Ngày vía Thần tài

Tin tức mới nhất