'Con đường ma túy' của nữ bác sĩ

Từ người chữa cai nghiện, chị thành kẻ tiếp tay, tham gia môi giới mua bán "cái chết trắng".

Nữ phạm nhân đó là Lê Thị Tuyết, bị bắt ngày 15/10/1998 vì tội Mua bán trái phép chất ma túy. Trước khi phạm tội, chị là bác sĩ của bệnh viện huyện, mở phòng khám tư tại nhà. Tầng 1 chị khám chữa bệnh thông thường và bán thuốc; tầng 2 cai nghiện cho người trong thị trấn. Và, việc nhận cai nghiện tại gia này chính là bước ngoặt đưa chị đến với “con đường ma túy”.

Họ đến phòng khám không phải để cai nghiện mà thực chất tạo vỏ bọc để mua, bán, trao đổi ma túy. Thời kỳ đầu, người nghiện còn kín kẽ, dần dần càng lộ liễu. Tuyết kể trong xót xa: “Đáng nhẽ phải không cho phép những người này làm chuyện phạm pháp trong nhà mình thì tôi lại bỏ mặc. Chính sự dễ dãi của tôi đã biến phòng khám uy tín của thị trấn thành nơi chứa chấp, buôn bán và sử dụng ma túy công khai”.

“Vẫn biết việc buôn bán, sử dụng ma túy là phạm pháp, nhưng tôi cứ nghĩ mình không liên quan gì, vô can”. Nhưng chị đã lầm, chính sự mặc nhiên thừa nhận sự trái pháp luật, không tố giác đã khiến những kẻ đang mua bán "cái chết trắng" trong nhà chị ngầm hiểu rằng chị cũng đồng lõa với bọn chúng.


Lê Thị Tuyết đã thụ án được 13 năm.

“Đầu tháng 10/1998 có một người quen dẫn một người đàn ông to béo tên là Quân đến nhờ khám vết bỏng ở bắp chân do ngã xe máy. Quá trình khám, Quân và tôi có nói chuyện qua lại với nhau và dần trở nên thân thiết… Sau này, Quân ngỏ ý nhờ tôi tìm người bán heroin để mua", nữ phạm nhân từng là bác sĩ kể.

Ngày 12/10/1998, Tuyết tìm gặp Trần Đăng Dung để nhờ mua ma túy. Khi Quân đến thay băng và hỏi đã tìm được chưa, Tuyết gọi điện cho Dung và đưa máy cho Quân nghe. Dung hẹn Quân ngày hôm sau đến xem hàng... 6 bánh heroin được giao cho Quân tại phòng khám. Quân mang hàng ra đến Bến xe Mộc Châu thì bị công an phát hiện, bắt giữ.

Từ đây, vụ án mua bán trái phép chất ma túy với sự giúp sức của một nữ bác sĩ được hé lộ. Tại bản án sơ thẩm ngày 24/9/1999, TAND tỉnh Sơn La tuyên phạt Tuyết và 2 người án tử hình, một người tù chung thân.

Sau khi kháng án không thành, Tuyết dường như tuyệt vọng chỉ chờ ngày ra pháp trường. Lúc đó đứa con trai thứ 3 chưa đủ 36 tháng tuổi, Tuyết được miễn thi hành án tử hình theo quy định tại Điều 35 Bộ luật Hình sự. Đứa con trai đã cứu rỗi cuộc đời Tuyết, “ngôi sao may mắn” ấy đã cho chị cơ hội để làm lại cuộc đời, dù là án chung thân…

Tuyết kể tốt nghiệp trường trung cấp Y tế, chị về làm tại Bệnh viện đa khoa của huyện rồi tiếp tục đi học lên đại học. Chị lấy chồng năm 21 tuổi. Sau khi ổn định kinh tế được vài năm, 3 đứa con lần lượt ra đời. Khi các con đến tuổi đi học, được sự giúp đỡ của gia đình hai bên, cộng với số tiền tích cóp, chị mở một phòng khám tư ngay tại nhà. Và cũng chính tại cái phòng khám tư ấy, đang là người có tất cả mọi thứ, bỗng chốc tự tay chị hủy hoại đi tất cả. Nữ phạm nhân bảo: “Mỗi lần nghĩ đến đó, tim tôi thắt lại. Tôi có lỗi".

Sau câu chuyện buồn về chuyện ly hôn, Tuyết khoe về 2 cô con gái đỗ đại học. Cậu con trai thứ 3 cũng chính là “ngôi sao may mắn” của cuộc đời chị cũng đang phấn đấu để thi đỗ đại học. Không giấu được niềm vui, chị bảo: “Chúng nó có nhận thức, có hướng đi đúng đắn, ngoan ngoãn, biết dẹp bỏ dư luận và những chuyện buồn trong gia đình để đứng lên. Nhìn các con, người mẹ như tôi thấy xấu hổ vô cùng”.

Đường về với Tuyết nay cũng đã ngắn lại vì được giảm án từ chung thân xuống 20 năm tù. Mong muốn cháy bỏng nhất của chị bây giờ là cố gắng cải tạo thật tốt để sớm về với các con.

Theo ANTĐ

Tin tức mới nhất