Công nghệ mới giúp người lái xe tránh đèn đỏ

Với công nghệ tiên tiến đang được phát triển bởi Ford, cánh tài xế sẽ thoải mái tham gia giao thông hơn và không bị lãng phí thời gian.

Các kỹ sư mảng công nghệ di chuyển của Ford đã và đang thử nghiệm công nghệ cho phép các phương tiện có thể kết nối với cơ sở hạ tầng giao thông, gọi tắt là V2i (vehicle to infrastructure). Một trong những tác dụng đầu tiên và dễ nhận thấy nhất của công nghệ này là giúp tài xế không còn phải tốn thời gian dừng chờ đèn đỏ.

Công nghệ mới giúp người lái xe tránh đèn đỏ-1

Trong quá trình chạy thử nghiệm diễn ra ở "thành phố ô tô quốc tế" tại Thượng Hải - một bãi thử quy mô lớn mô phỏng hệ thống giao thông của các đô thị lớn hiện nay - các mẫu xe Ford đều được trang bị hệ thống Tư vấn tốc độ tối ưu (TLOSA).

Hệ thống này sẽ cập nhật tình hình giao thông tại các cung đường phía trước, xác định tốc độ phù hợp mà người lái xe nên duy trì, từ đó giảm thời gian dừng chờ đèn đỏ trên lộ trình tham gia giao thông.

Hệ thống TLOSA vận hành dựa trên các máy giám sát đặt ven đường và máy truyền tín hiệu được tích hợp trong hệ thống đèn và biển báo giao thông. Các máy giám sát và truyền tín hiệu này có nhiệm vụ liên tục thu thập và cập nhật tình trạng giao thông tại các điểm nút quan trọng.

Hệ thống TLOSA sẽ sử dụng những dữ liệu đó để tính toán tốc độ lái xe hợp lý nhằm giảm bớt thời gian dừng chờ đèn đỏ, giúp hành trình của người lái trở nên dễ dàng hơn.

Công nghệ mới giúp người lái xe tránh đèn đỏ-2

Toàn bộ thông tin đến từ hệ thống TLOSA được cung cấp cho lái xe thông qua những cảnh báo bằng giọng nói hoặc qua màn hình hiển thị. Đây là tính năng đã được Ford chuẩn bị từ trước đó rất lâu, khi tích hợp sâu bên trong giao diện phần mềm SYNC.

Hệ thống cơ sở hạ tầng tại khu vực thử nghiệm ở Thượng Hải đã trực tiếp chia sẻ dữ liệu về tình trạng giao thông với các phương tiện tham gia.

Theo kết quả sơ bộ ghi nhận được, lợi ích mà TLOSA đem lại là giúp tiết kiệm tới 20% thời gian tham gia giao thông mỗi ngày. Tất nhiên, đây chỉ là khởi đầu và tiềm năng phát triển của các công nghệ dựa trên hệ thống V2i còn rất nhiều.
 

Theo Dân Việt

 


Công nghệ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao