Cứ mắc phải những thói quen này bảo sao thận của bạn ngày càng suy yếu

Cùng tìm hiểu về những thói quen mà chúng ta thường xuyên gặp phải dẫn đến việc suy giảm chức năng của thận bạn nhé.

Thận là một bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể của con người, nó là cơ quan bài tiết chính của hệ tiết niệu, có chức năng lọc máu và đào thải các chất cặn bã qua đường nước tiểu. Quan trọng với cơ thể là vậy nhưng chúng ta vẫn hay mắc phải những thói quen xấu làm giảm chức năng của thận và thậm chí là gây tổn thương cho bộ phận này. Dưới đây sẽ là những thói quen cần phải thay đổi ngay để thận của bạn luôn luôn khỏe mạnh nhé.

Nhịn tiểu

Đây là thói quen thường thấy của chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Đôi khi, do quá mải mê công việc hay chỉ đơn giản là lười đi vệ sinh mà bạn đã vô tình mắc phải thói quen này lúc nào không hay. Nếu nhịn tiểu quá lâu, bàng quang của bạn sẽ trở thành "mảnh đất" lý tưởng để vi khuẩn có thể phát triển, từ đó gây ra những vấn đề tiêu cực với sức khỏe, thậm chí là làm tăng khả năng tích sỏi thận ở nam giới.

Cứ mắc phải những thói quen này bảo sao thận của bạn ngày càng suy yếu-1

Uống không đủ nước

Như chúng ta đã biết, mỗi người nên uống từ 2 - 3 lít nước mỗi ngày để cung cấp nước cho cơ thể, đồng thời giúp gia tăng quá trình trao đổi chất và giúp đào thải các chất cặn bã ra bên ngoài cơ thể. Tuy nhiên, chúng ta thường quên đi việc uống đầy đủ nước mỗi ngày, chính điều này sẽ dẫn tới sự tích tụ các chất độc và truyền chúng đi khắp cơ thể. Vì vậy, để có một quả thận khỏe mạnh, bạn nên nhớ uống đủ lượng nước mà cơ thể cần hàng ngày nhé.

Cứ mắc phải những thói quen này bảo sao thận của bạn ngày càng suy yếu-2

Ăn quá mặn

Đây là một trong những thói quen thường gặp và nó có thể gây ra những tổn thương cho quả thận của bạn. Ăn quá mặn sẽ khiến cho quả thận phải hoạt động vất vả để lọc bớt lượng muối trong cơ thể. Nếu cứ thường xuyên lặp lại thói quen này, thận của bạn sẽ dần suy yếu và dẫn tới nguy cơ mắc các căn bệnh có liên quan tới sức khỏe thận. Vì thế, cắt giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn là cách thông minh để có quả thận khỏe mạnh.

Cứ mắc phải những thói quen này bảo sao thận của bạn ngày càng suy yếu-3

Uống quá nhiều cà phê

Cà phê là loại thức uống với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như tăng cường khả năng tập trung, cải thiện khả năng ghi nhớ… Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều loại thức uống này lại gây ra những tổn hại đối với thận của bạn. Uống nhiều cà phê sẽ khiến thận phải làm việc vất vả hơn gấp nhiều lần so với bình thường, từ đó có thể khiến cho thận của bạn bị suy yếu, làm giảm chức năng lọc máu của thận, đồng thời còn làm tăng huyết áp và tăng nhịp tim của bạn.

Bạn chỉ nên uống một tách cà phê mỗi ngày để vừa giúp tinh thần minh mẫn, vừa bảo đảm sức khỏe thận làm việc trong suốt cả ngày.

Thiếu ngủ

Thói quen ngủ không điều độ không chỉ làm đảo lộn nhịp sinh học của cơ thể bạn mà còn có thể gây hại thận về lâu dài. Thiếu ngủ khiến cơ thể dễ bị tổn thương, không thể loại bỏ các chất độc tích tụ trong cơ thể. Các chất độc tích tụ có nguy cơ dẫn tới những căn bệnh nguy hiểm với sức khỏe. Do đó, cần thay đổi thói quen này bằng việc ngủ sớm để giúp thận hoạt động tốt chức năng của mình bạn nhé.

Cứ mắc phải những thói quen này bảo sao thận của bạn ngày càng suy yếu-4

Trên đây là các thói quen thường thấy gây ra những tổn thương cho cơ thể của bạn, đặc biệt là gây tổn hại đến thận. Hãy thay đổi những thói quen này để luôn có một cơ thể khỏe mạnh bạn nhé!

 


Theo Helino


thói quen xấu sống khỏe

Tin tức mới nhất