Cứ ngủ ngay sau khi ăn trưa, cẩn thận kẻo mắc các bệnh nguy hiểm

Bạn không thể tượng tượng thói quen ngủ ngay sau khi ăn trưa có thể gây hại đến mức nào đâu.



Hại dạ dày

Sau khi ăn, máu trong cơ thể cần dồn về dạ dày để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Thế nhưng bạn lại đi ngủ ngay khiến mọi hoạt động trong cơ thể ngưng nghỉ, máu dồn về dạ dày không đủ, thức ăn không được tiêu hóa hết sẽ là mồi ngon cho vi khuẩn tấn công, về lâu dài sẽ gây ra bệnh cho dạ dày và đường ruột.

Cứ ngủ ngay sau khi ăn trưa, cẩn thận kẻo mắc các bệnh nguy hiểm này - Ảnh 1.

Hại tim

Sau khi ăn, dạ dày bạn căng to. Nếu đi nằm ngay lúc này sẽ khiến dạ dày to và nặng đó đè lên cơ hoành, chèn ép và cản trở hoạt động của cơ tim. Lâu ngày, tim hoạt động không hiệu quả và sẽ sinh bệnh.

Gây chứng ợ nóng

Đi nằm ngay sau khi ăn còn gây ra chứng ợ nóng. Hiện tượng ợ nóng xảy ra khi các axit lan ra từ dạ dày của bạn lên ngực và cổ họng. Triệu chứng này xảy ra liên tục không chỉ phá rối giấc ngủ của bạn mà còn làm hơi thở bạn nặng mùi hơn.

Cứ ngủ ngay sau khi ăn trưa, cẩn thận kẻo mắc các bệnh nguy hiểm này - Ảnh 2.

Trào ngược axit

Hiện tượng này xảy ra khi dạ dày đang tiêu hóa thức ăn mà van khóa giữa dạ dày và thực quản không đóng chặt khiến axit từ dạ dày trào ngược trở lên cổ họng gây ra cảm giác nóng rát.

Và nếu bạn đi nằm ngay sau khi ăn thì tình trạng này sẽ tồi tệ thêm. Lâu ngày lượng axit trào ngược này có thể làm hỏng màng nhầy trong cổ họng và dẫn đến nhiều biến chứng phức tạp.

Tăng nguy cơ đột quỵ

Theo kết quả nghiên cứu của trường Đại học Hy Lạp, đi ngủ ngay sau khi ăn có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ. Để lý giải về điều này người ta cho rằng do chứng trào ngược axit có liên quan đến hiện tượng ngưng thở khi ngủ nên dễ gây ra đột quỵ.

Hơn nữa, đi ngủ ngay sau bữa ăn thì hệ tiêu hóa phải làm việc cật lực hơn nên làm ảnh hưởng đến huyết áp, lượng cholesterol và lượng đường trong máu khiến bạn có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn.

Cứ ngủ ngay sau khi ăn trưa, cẩn thận kẻo mắc các bệnh nguy hiểm này - Ảnh 3.

Lời khuyên dành cho bạn:

- Cố gắng dành thời gian ít nhất là 30 phút sau khi ăn rồi mới được đi nằm.

- Để thức ăn tiêu hóa nhanh hơn bạn đừng ngồi một chỗ mà hãy đi lại nhẹ nhàng sẽ tốt hơn.

- Nhai thật kỹ khi ăn cũng giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn nhanh hơn.

- Tránh ăn những thực phẩm chiên xào nhiều chất béo vì những thực phẩm này cần nhiều thời gian hơn mới tiêu hóa hết được.

Theo Tri Thức Trẻ


sống khỏe

Tin tức mới nhất