Cùng là đàn bà: sao cứ làm khổ nhau?

Đến tận ngày hôm qua, tôi vẫn thấy vợ buôn điện thoại cùng cô bạn thân, hỉ hả bàn về scandal của những sao A, sao B, về cô diễn viên này chửi nhau với chồng, đến anh người mẫu kia không chung thủy....

Tôi bỗng nhớ tới hình ảnh về những con cua. Chuyện là người đi bắt cua chỉ cần mang một cái xô không cần nắp mà chẳng lo việc bọn cua bò ra ngoài. Quan sát thì thấy: nếu có một con cua, nó sẽ bò được ra khỏi xô nhưng với vài con cua, chúng sẽ dìm nhau xuống và kết quả là hiếm con nào thoát thân nổi.

Lúc manh nha tin về người thứ ba trong cuộc hôn nhân của cô diễn viên và anh người mẫu, tôi thấy chị em thi nhau chửi người ấy. Chẳng cần biết thực hư thế nào, Pcô ấy bị gán cho đủ các từ “mỹ miều”: từ giật chồng tới đạo đức giả rồi suy cả ra chuyện làm ăn. Mấy hôm sau lại thấy một nhóm khác quay sang công kích chị diễn viên, rồi kết tội anh chồng. Tung qua hứng lại rào rào như cái tổ tò vò. Ngay đến cả vợ tôi, vốn ít nói, cũng như biết tường tận mọi sự.



Đàn bà đúng là khó hiểu! Một mặt, họ lên tiếng đòi bình đẳng, đòi giải phóng phụ nữ. Nhưng sau lưng, họ tự đạp đổ thành quả của mình.

Ngày nhỏ, bố tôi thường dạy tôi: đừng có cãi nhau ngoài đường. Người qua lại vốn chẳng biết ai đúng ai sai, mà chỉ thấy hai người cùng gân cổ khó coi. Sau này, khi nhìn vào kiểu tranh luận trên mạng, tôi thấy cũng không khác gì. Ban đầu, một ý kiến (thường là tiêu cực) được đưa ra. Lập tức, có một đám đông hùa theo. Ngay theo đó là một nhóm khác phản bác lại. Người thì giọng hể hả, người lại tỏ vẻ đạo đức, người thì đưa ra cái nhìn toàn cảnh… Trên thực tế, bất biết bạn đứng về phe nào, bạn cũng chỉ là một phần tử tạo ra đám đông hỗn loạn. Chẳng cần biết quan điểm ra sao, chỉ riêng việc ‘share’ nó tức là bạn đã góp phần làm phình to tiêu cực.



Đằng này, đây lại còn là chuyện về đàn bà với nhau. Nhìn thật chẳng khác gì đám cua lồm ngồm cố dìm nhau xuống. Phái đẹp vốn dịu dàng thướt tha, sao lại nói toàn những lời cay độc? Bạn nghĩ dìm được người khác xuống thì mình được tôn lên sao? Ngược lại là đằng khác. Bằng chính những việc vô bổ như thế, bạn góp phần làm xấu hình ảnh phụ nữ nói chung. Không những thế, chính bản thân bạn cũng tốn thời gian vô ích, tự làm xấu hình ảnh mình và tạo tính xấu trong người.

Tôi nói với vợ mình: những chuyện thế này một là đồng lòng thiện chí, hai là có căn cứ rõ ràng mới xong. Mà tốt nhất chẳng nên tham gia. Vết thương lòng của người ta, mình còn xục vào chọc ngoáy xăm xoi làm gì? Cứ để yên cho nó lành có hơn. Chi bằng mình dành thời gian ấy để vun vén cho gia đình mình?



Cần phải làm rõ ranh giới giữa quan tâm và tọc mạch. Nếu bạn bè, người thân chẳng may có sự việc lùm xùm, thì đóng cửa vào giúp nhau giải quyết mới là quan tâm. Chứ việc bạn ngồi nhà dò la tin trên mạng rồi bày tỏ quan điểm của mình thì rõ ràng là tọc mạch. Nó cũng giống như việc xả rác với ý nghĩ rằng: một cái rác của mình thì “ảnh hưởng gì tới hòa bình thế giới”? Trên thực tế, nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới toàn cầu và trực tiếp tới chính bạn.

Là người yêu phái đẹp, tôi rất buồn khi thấy chị em tự làm nhau xấu xí như vậy. Họ nên dành thời gian đó để hưởng thụ, làm giàu cái đẹp của chính mình và xã hội thì hơn.

Theo Mask

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao