Cúng Rằm tháng Giêng: Cúng làm sao để tài lộc dồi dào, may mắn quanh năm?

Cúng Rằm tháng Giêng: Mâm cỗ thế này, cúng vào giờ này thì cả năm may mắn tài lộc dồi dào.

Theo truyền thống Phật giáo, ngày Rằm tháng Giêng là lúc Phật giáng lâm nên đây là ngày trọng đại và vô cùng đặc sắc, mang ý nghĩa rất lớn. Đây là thời điểm, đông đảo người dân lên chùa cúng dâng sao giải hạn với mong muốn giải trừ tai ách, cầu nguyện an lành.

Người Việt Nam rất coi trọng ngày này, chính vì thế các gia đình thường rất cẩn trọng khi sắm lễ cúng, tuy nhiên không phải cứ sắm nhiều đồ hoặc cần “mâm cao cỗ đầy” mới mang lại nhiều tài lộc.

Mâm cúng Rằm tháng Giêng cần chuẩn bị những gì?

Cúng Rằm tháng Giêng: Cúng làm sao để tài lộc dồi dào, may mắn quanh năm?-1

– Mâm cỗ cúng Phật bao gồm:

+ Hoa quả tươi được bày vào đĩa+ Chè xôi+ Các món đậu+ Canh xào chay+ Bánh trôi nước

Cỗ chay tùy loại sẽ có 10 đến 25 món khác nhau, trong đó, các món ăn phải có màu sắc phong phú, đẹp mắt tượng trưng cho ngũ hành.

– Mâm cỗ cúng gia tiên bao gồm:

+ 4 bát ninh măng, bát miến, bát mọc.+ Đĩa thịt lợn hoặc thịt gà, đĩa giò hoặc chả, đĩa nem thính hoặc đĩa xào, đĩa dưa muối, đĩa xôi hoặc bánh chưng và bát nước chấm.+ Hương, hoa tươi, quả tươi, vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu trắng, thuốc lá…

Khung giờ vàng để cúng rằm tháng giêng

Năm mới Mậu Tuất 2018, rằm tháng Giêng rơi vào ngày 2/3 dương lịch nên thời gian cúng rằm tháng Giêng tốt nhất là vào giờ Ngọ (từ 11h đến 13h) ngày 2/3 dương lịch (tức ngày 15/1/2018 âm lịch) vì đây là thời khắc Thần Phật giáng thế.

Tuy nhiên, nếu không sắp xếp được công việc để cúng vào ngày giờ đó thì các gia đình có thể cúng trước từ sáng ngày 1/3 dương lịch (tức 14/1 âm lịch) đến trước 19h ngày 2/3 dương lịch (tức ngày 15/1 âm lịch).

Rằm tháng giêng cúng ở nhà hay lên chùa?

Rằm tháng giêng cúng ở nhà hay lên chùa? Thông thường, ngày rằm tháng Giêng, người Việt rất coi trọng lễ cúng tại nhà. Các gia đình thường sắm hai lễ cúng rằm, một là cúng Phật, hai là cúng gia tiên. Tùy vào điều kiện kinh tế hay phong tục tập quán mà mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng mỗi gia đình chuẩn bị đồ cúng khác nhau.

Nhưng tựu chung là đều thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên, Phật thánh và cầu mong một năm an lành, may mắn. Ngày nay, nhiều người dân bên cạnh việc cúng vái ở nhà còn lên chùa thắp hương, cầu mong sức khỏe, bình an; gia đình hạnh phúc, con cháu học hành tấn tới.

(*) thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Theo Khỏe và Đẹp


rằm giáng giêng cúng rằm Phong tục

Tin tức mới nhất