'Cuộc di tản Dunkirk': Sự trở lại hoành tráng của Christopher Nolan

Vị đạo diễn 46 tuổi này luôn biết cách làm ra những bộ phim được đánh giá là kiệt tác và bom tấn "Cuộc di tản Dunkirk" tiếp tục giúp Christopher Nolan củng cố thành tích đó.

Cuộc di tản Dunkirk là một bộ phim điện ảnh dựa trên sự kiện có thật trong Thế chiến thứ 2, diễn ra tại bờ biển Dunkirk của nước Pháp. 400.000 người lính thuộc phe Đồng Minh gồm Anh, Pháp, Bỉ đang mắc kẹt trong thế gọng kìm của Phát Xít Đức. Không có đường về nhà, không lương thực, họ mắc kẹt hoàn toàn, trong thế cá nằm trên thớt chờ quân Phát Xít bủa vây.
 


Trailer phim.

Chính trong lúc đó Hitler đã quyết định dừng tiến công. Tranh thủ khoảnh khắc quý giá hơn vàng ấy, thủ tướng Anh Wínton Churchill đã phát động chiến dịch Dynamo, ra lệnh huy động tàu dân sự ở eo biến phía Nam nước Anh lên đường đón 400.000 quân Đồng Minh đang mắc kẹt trên bãi biển, qua đó tránh khỏi thảm hoạ bị quân đội Đức xoá sổ.

Phim chỉ dài 107 phút, có rất ít lời thoại nhưng từ hình ảnh đến âm thanh đều khiến cho khán giả hiểu rõ hơn về cuộc di tản Dunkirk. Ngay cả ngôi sao Tom Hardy hay Cillian Murphy cũng chỉ nói vỏn vẹn trên dưới 20 câu thoại. Từ nỗi hoảng sợ của những người lính bên bờ biển, mong có ngày được về nhà, cho đến sự hồi hộp của những người lính máy bay, phải vượt cả vùng biển để có thể hỗ trợ đồng đội của mình về nhà an toàn.

Điều làm nên thành công của bộ phim chính là âm thanh. Xuyên suốt cuộc di tản, Hans Zimmer đã sử dụng tiếng gõ chuông đồng hồ để làm tăng tính hồi hộp của phim. Nói không ngoa, khi thưởng thức bộ phim, khán giả cũng cảm thấy mình chính là một người lính, phải chờ từng khắc, hy vọng từng giờ, mong chờ ngày được về nhà khi trước mặt mình là cả một đại dương bao la, sau lưng là những tiếng đạn pháo mỗi ngày càng gần.

Cuộc di tản Dunkirk được Christopher Nolan kể từ 3 góc độ khác nhau: Đường bộ, đường thuỷ và trên không. Mỗi tuyến truyện đều mang một vị khác nhau. Ba tuyến truyện được kể từ mỗi góc độ, từ mỗi con người khác nhau, thỉnh thoảng ba tuyến truyện giao nhau ở một điểm nên người xem sẽ thấy được 1 chi tiết được kể 3 lần.

Trên bộ đó chính lả hình ảnh của những người lính, họ bất lực, sợ hãi, chờ đợi hy vọng để được sống sót. Đạo diễn đã khắc hoạ rõ sức mạnh của sự sợ hãi có thể khiến chúng ta có thể làm bất kì điều gì, kể cả lương tâm. Hành trình vượt biển đó chính là tuyến truyện thứ hai, khắc hoạ rõ nét của người lính, họ đã có thể trở về nhà, họ đã có thể an toàn, nhưng không, tiếng bom tiếng pháo làm họ run sợ, để rồi họ một lần nữa đứng trên bờ biển, chờ đợi thần may mắn có thể mỉm cười với họ.

Cuối cùng đó chính là trên không. Góc nhìn làm hớp hồn người xem. Màn đấu súng mãn nhãn hồi hộp. Khán giả như bị đẩy vào nỗi sợ hãi đến tê cóng giống như chính nhân vật trên màn ảnh. Run sợ, đó là tất cả những gì có thể miêu tả.

Để mang lại tính chân thực rõ nét nhất, Christopher Nolan còn hợp tác với nhà quay phim Hoyte van Hoytema - người đứng sau phần hình ảnh tuyệt mỹ đã thành công cho bom tấn khoa học viễn tưởng Interstellar. Toàn bộ Cuộc di tản Dunkirk được quay bởi máy IMAX 65mm - điều mà chính Hoyte cũng chưa thực hiện bao giờ. Chính vì điều đó đã mang lại góc nhìn bao quát nhất, vĩ đại nhất về màn di tản đầy khốc liệt này. Nó miêu tả mang lại hình ảnh rộng nhất để có thể mang lại sự hoành tráng về Dunkirk.

Điểm mới lạ mà Christopher Nolan đã mang đến cho khán giả đó chính là gạt bỏ đi hoàn toàn tiểu sử từng nhân vật. Không có nhân vật nào chính, cũng không có nhân vật phụ hoàn toàn. Mỗi người một vai trò, một diễn viên thể hiện một nhân vật tròn vai từ mỗi tuyến. Cách triệt tiêu tiểu sử nhân vật này làm cho bộ phim ngắn gọn, làm người xem dễ cảm được người lính tại bờ biển Dunkirk đã trải qua những khó khăn gì.

Christopher Nolan muốn mỗi diễn viên thể hiện rõ hơn cảm xúc từng khoảnh khắc quan trọng trong từng trường đoạn như khi sẵn sàng đối mặt với quân Phát Xít Đức trong buồng lái máy bay, như khi chứng kiến đồng đội mất hết hy vọng, lao xuống biển cả mênh mông và khi tiễn biệt người thân lên đường,…

Là nhà làm phim đương đại duy nhất tại Hollywood, mỗi khi ra mắt một tác phẩm mới đều khiến cả khán giả lẫn giới phê bình nôn nao chờ đợi. Và Cuộc di tản Dunkirk chính là ví dụ điển hình. Tuy không nổi tiếng bằng trận Trân Châu Cảng nhưng Dunkirk chính là một điển hình của tinh thần quật cường của cả một dân tộc và Christopher Nolan đã thể hiện thành công tinh thần đó, tinh thần Dunkirk.

Cuộc di tản Dunkirk chính thức khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 21/7.

Tâm Nguyễn
Theo Vietnamnet


phim điện ảnh phim chiếu rạp Phim Hollywood

Tin tức mới nhất