Cuộc đời của nhà tiên tri mù Vanga: Bất lực trước cái chết của chồng

Mặc dù tiên đoán được cái chết của chồng, nhưng Vanga không thể làm được gì để cứu sống người bạn đời.



Dimitr Gushterov lên đường đầu quân và chiến đấu ở Hy Lạp, còn Vanga ở nhà chăm nom nhà cửa và tiếp khách. Trước khi chồng lên đường, bà chỉ căn dặn chồng đúng một câu ngắn ngủi "Hãy tránh xa nước!"

Năm 1944, Dimitr trở về, người gầy rộc chỉ còn da bọc xương, sức khỏe vô cùng yếu. Sau một thời gian, Dimitr hồi sức trở lại và thực hiện lời hứa với Vanga trước lúc ra trận. Ông bắt đầu xây một ngôi nhà mới cho vợ để bù đắp lại những bất hạnh mà người vợ phải chịu đựng.

Còn Vanga vẫn tiếp tục cuộc sống thường nhật. Hằng ngày, bà dậy từ tờ mờ sáng để quét dọn nhà cửa và chuẩn bị bữa sáng. Sau buổi cầu kinh, Vanga lại đón tiếp các vị khách từ muôn phương đến nhờ bà giúp đỡ.

Sau khi ngôi nhà hoàn thiện, sức khỏe của Dimitr ngày càng trở nên tồi tệ. Bạn của ông khuyên ông nên uống mỗi ngày một cốc rượu rakia để giảm đau. Ít lâu sau, Dimitr nghiện rượu nặng. Ma men đã thay đổi tính tình vốn hiền lành, chăm chỉ của ông. Dimitr trở nên cáu bẳn, không thích trò chuyện với ai, thường nhốt mình trong phòng và uống rượu.

vanga và chồng
Baba Vanga và chồng Dimitr Gushterov (Nguồn: Intenet)


Tấm ảnh của hai vợ chồng Vanga treo trong phòng ngủ của bà (Nguồn: Baba Vanga)

 

Trước tình trạng tồi tệ của chồng, Vanga đã nhiều lần khuyên nhủ và van xin Dimitr, đồng thời nhờ tới sự giúp đỡ của bác sĩ. Nhưng Dimitr ngày càng lún sâu vào con đường nghiện rượu. Ông không nghe lời khuyên của bác sĩ; thậm chí không thèm để tâm tới nỗi khổ của người vợ. Hai vợ chồng Vanga sống lầm lũi qua ngày như cái bóng trong nhà suốt 12 năm trời. Ông thường xuyên uống rượu một mình, còn Vanga thường khóc thầm mỗi khi đêm về. Hơn 1 thập kỷ, bà chịu đựng nỗi khổ tâm về người chồng nghiện rượu, bất lực không thể giúp được chồng trong khi mỗi ngày bà lại có thể giúp đỡ được hàng chục người khách thập phương. Ít ai hiểu được tâm trạng đau khổ của Vanga bấy giờ.

Sau này, Vanga từng chia sẻ với em gái rằng "Dù chị biết anh Dimitr không thể qua khỏi, nhưng hằng đêm chị vẫn luôn cầu nguyện Thượng đế ban phép màu tới cho chồng chị."

Sau 12 năm ròng nghiện rượu, Dimitr bị xơ gan nặng và phải nằm điều trị trong bệnh viện. Người ông bắt đầu bị phù, và chỉ có thể nằm một chỗ. Kể từ đó, người vợ tần tảo Vanga chỉ biết ngồi bên giường chồng; và đợi chờ. Tới một ngày, khi bác sĩ muốn thông báo tin xấu cho Vanga, bà đã từ chối nghe. Bà biết điều gì sắp xảy đến với chồng mình. Bà xin bác sĩ cho chồng trở về nhà để ông có thể ra đi trong ngôi nhà của mình.

Khi trở về nhà, bệnh tình của Dimitr dường như có chuyển biến tốt hơn. Ông ngủ được và duy trì được thể trạng yếu đuối trong 6 tháng liền. Suốt nửa năm trời nằm một chỗ, Vanga không chỉ chăm sóc chồng tận tụy, mà bà còn nằm dưới đất; ngay dưới chân ông để có thể gần chồng; lại tiện chăm nom ông.

Ngày 1/4/1962, Dimitr Gushterov - chồng của nhà tiên tri mù vĩ đại Vanga trút hơi thở cuối cùng. Về sau, khi chia sẻ về giây phút hấp hối của anh rể, Lubka - em gái Vanga đã viết "Khi Dimitr hấp hối, Vanga quỳ bên giường bệnh. Từ đôi mắt mù lòa của chị là những giọt nước mắt không ngừng tuôn ra, chị thì thầm điều gì đó. Có thể chị đang cầu nguyện Đấng Tối cao phù hộ cho anh, hoặc chị đang nói lời từ biệt chồng."

Sau khi bà con lối xóm biết tới cái chết của Dimitr, Vanga rời khỏi chồng tới một căn phòng khác và ngủ thiếp đi. Theo lời kể của Lubka, mãi tới khi làm lễ mai táng cho chồng, Vanga mới tỉnh dậy. Bà nói với em gái rằng "Chị tiễn anh ấy tới nơi anh ấy phải đến."

Ngày hôm sau, Lubka ngỏ ý muốn Vanga nghỉ ngơi và cô sẽ thông báo tới các vị khách rằng chồng bà vừa qua đời, nên sẽ dừng đón tiếp. Thế nhưng, Vanga một mực vẫn tiếp khách như thường, và nói với Lubka rằng "Chị sẽ tiếp tất cả mọi người. Họ cần chị."

"Chị luôn choàng chiếc khăn góa phụ màu đen. Gương mặt nhợt nhạt và cứng đờ, toàn bộ bản thể dường như hướng vào nội tâm, cách biệt với tất cả những gì xung quanh…", Lubka mô tả về hình ảnh của Vanga sau khi chồng qua đời.


Theo lời kể của em gái, Vanga luôn  luôn choàng chiếc khăn góa phụ màu đen (Nguồn: Internet)

Mọi người từ khắp nơi tìm đến Vanga ngày một đông; từ giới khoa học, giáo sư đến những người ít học, từ người mộ đạo đến những người vô thần, từ người ốm đau đến người khỏe mạnh. Mỗi người họ đều mang trong mình những khó khăn, nỗi niềm mong muốn được Vanga gỡ rối. "Và chị không từ chối một ai", Lubka nói.

Mời các bạn đón đọc kỳ tiếp theo "Cuộc đời của bà Vanga: Những tiên đoán thảm kịch thành hiện thực" vào thứ 4, ngày 14/12/2016.

Boho
Theo Vietnamnet

 


cuộc đời của bà Vanga vanga lời tiên đoán tiên tri Baba Vanga

Tin tức mới nhất