Cuộc sống như địa ngục vì ma túy đá

LTS: Gần đây, hàng loạt vụ các đối tượng gây án do bị ngáo đá (sử dụng ma túy đá quá liều) đã xảy ra tại các vùng nông thôn. Đây là một thực trạng đáng báo động.

Mặc dù không khiến người nghiện phải vật vã như heroin nhưng ma túy đá gây nghiện dai dẳng, khó bỏ và có sức tàn phá ghê gớm. Ma túy đá gây ra nhiều ảo giác, hủy hoại não bộ gấp nhiều lần so với thuốc lắc dẫn đến rối loạn hành vi và ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.

Cuộc sống như địa ngục

Chúng tôi trở lại ngôi nhà bà N.T.L (mẹ của Trần Tiến Xuân) ở xóm Kim Thành, xã Sơn Tây huyện Hương Sơn. Trong căn nhà cấp bốn lụp xụp, khi nhắc đến đứa con trai nghịch tử khuôn mặt bà L tỏ vẻ thất thần. Bà L kể: Cách đây chưa lâu vụ tai nạn giao thông cướp đi người chồng, bà may mắn sống sót. Tuy nhiên chân bà bị thương nặng đi lại rất khó khăn. Không chỉ buồn đau vì gia cảnh bần cùng, đau hơn là đứa con trai sống buông thả theo bạn bè chơi bời rồi nghiện ngập.

cuoc song nhu dia nguc vi ma tuy da hinh anh 1

Đối tượng Nguyễn Anh Tùng (Hương Khê, Hà Tĩnh) phê ma túy đá đòi giết cả người yêu. Sau nhiều giờ Cảnh sát 113 mới khống chế được đối tượng. Ảnh: H.A

Trong quá trình đi thực tế thu thập tư liệu, chúng tôi không khỏi xót xa trước hoàn cảnh của ông T.Q.T (58 tuổi) ở TP.Hà Tĩnh. Đứa con trai của ông T năm nay mới 22 tuổi nhưng đã 4 năm dính ma túy đá. Trò chuyện với chúng tôi ông T tâm sự: Vợ chồng tôi có 3 người con, 2 chị đầu vào Nam sinh sống và lập gia đình ở trong đó còn mình thằng H ở nhà với chúng tôi. Học xong cấp 3 chúng tôi phát hiện nó nghiện vì sử dụng ma túy đá. Từ đó đến nay vợ chồng tôi không khác nào  sống trong địa ngục.

4 năm trời, vợ chồng ông T chỉ biết nén nỗi đau mà chịu đựng. Mặc cho mẹ khóc lóc van xin, nhưng thằng H không dứt ra được bởi những cơn ảo giác của ma túy đá. Và mỗi lần phê ma túy đá, nó không làm chủ được bản thân. Có hôm hai vợ chồng ông T đang ăn cơm thấy nó đi lảo đảo từ ngoài ngõ vào chỉ tay thẳng vào mặt bố mẹ chửi bới rồi đạp đổ cả mâm cơm. Phê thuốc nặng, thằng H hoàn toàn bấn loạn, nó cầm hung khí dọa giết người khiến cả gia đình lúc nào cũng trong tình trạng căng thẳng tột cùng.

Sức tàn phá ghê gớm

Chia sẻ với PV NTNN, Trưởng Công an huyện Hương Sơn - đại tá Dương Văn Trường kể: Quá trình công tác chục năm trên địa vàn huyện Hương Sơn tôi đã tiếp xúc với rất nhiều đối tượng nghiện và sử sụng ma túy, đặc biệt là ma túy đá. Nhiều người quan niệm chơi ma túy đá không gây nghiện, nó chỉ gây hưng phấn tức thời, giải trí cho vui, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Thế nhưng thực tế ngược lại. Mặc dù không khiến người nghiện vật vã như heroin nhưng ma túy đá gây nghiện dai dẳng, khó bỏ và có sức tàn phá ghê gớm. Người sử dụng ma túy đá sẽ bị tình trạng hoang tưởng, ảo giác, não bộ bị hủy hoại gấp nhiều lần so với sử dụng thuốc lắc, dẫn đến loạn hành vi và ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hiện nay trên địa bàn huyện Hương Sơn có 80 đối tượng nghiện quản lý trong hồ sơ. Tuy nhiên con số về đối tượng nghiện ngập lên đến hàng trăm người, trong đó số đối tượng sủ dụng ma túy đá chiếm phần lớn.

Cũng theo đại tá Trường, tại địa bàn huyện Hương Sơn, số thanh niên nghiện ngập không gia tăng nhưng lại đang có xu hướng dịch chuyển về các làng quê, vùng nông thôn. Cụ thể như xã Sơn Long và Sơn Trà, đây là các xã vùng nông thôn trước đây không có đối tượng nghiện ngập nhưng hiện giờ có hàng chục người nằm trong sổ sách quản lý.

Lý giải về sự ngông cuồng của các đối tượng sử dụng ma túy đá ông Nguyễn Đình Diệu-Trung tâm Chữa bệnh giáo dục lao động xã hội - tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Cũng như các loại ma túy khác, ma túy dạng đá gây ra tai biến nặng nề hơn, có thể gây teo não, làm cho con người ngu muội, không hiểu về quá khứ, không kiểm soát được hành vi của mình ảnh hưởng đến tâm sinh lý thần kinh và đời sống sau này của người sử dụng.

“Tuy nhiên, ma túy đá thu hút nhiều thanh niên thích đua đòi, sống buông thả tham gia vì sử dụng ma túy đá tạo ra cảm giác hưng phấn bay bổng”- ông Diệu khẳng định.

Theo Dân Việt


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao