Cuối năm nhậu liên miên: '2 cam, 1 xanh' giải cứu gan và dạ dày

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, cần tây, bí đỏ, cà chua là những món ăn rất tốt cho cơ thể người sử dụng rượu bia.

Dịp cuối năm, các đấng mày râu khó tránh khỏi các cuộc nhậu liên miên. Gan và hệ tiêu hóa là 2 cơ quan chịu tác động nặng nề nhất bởi đồ uống có cồn. Chính vì vậy, sau cuộc vui, đây là những bộ phận cần được quan tâm "chữa lành" nhất.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, cần tây, bí đỏ, cà chua là những món ăn rất tốt cho cơ thể người sử dụng rượu bia.

Bí đỏ

Cuối năm nhậu liên miên: 2 cam, 1 xanh giải cứu gan và dạ dày-1
Theo các chuyên gia, bí đỏ là loại thực phẩm đặc biệt tốt cho lá gan (Ảnh: Getty).

Theo Healthline, bữa ăn có bí đỏ là một trong những lựa chọn tốt nhất cho lá gan khi khởi đầu ngày mới.

Theo phân tích, bí đỏ rất giàu các chất dinh dưỡng, đặc biệt là caroten, mangan, kali, đồng. 100g bí đỏ cung cấp 3,615mg caroten (beta và alpha carotene), 16mg mangan, 349mg kali, 210μg đồng.

Theo các chuyên gia, bí đỏ là loại thực phẩm đặc biệt tốt cho lá gan. Vì bí đỏ giàu vitamin A và carotene, trong khi gan có liên quan chặt chẽ với vitamin A. Gan có thể lưu trữ một lượng lớn vitamin A, và việc lưu trữ vitamin A có thể đạt tới 95%.

Một trong những thành phần quan trọng của bí đỏ là chất xơ, có thể giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và hỗ trợ quá trình thải độc. Cụ thể, chất xơ giúp kích thích sự sản xuất và tiết dịch mật, giúp gan loại bỏ các chất cặn và chất độc hại tích tụ trong cơ thể.

Hoạt chất trong bí đỏ còn có vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo tế bào gan. Nó giúp thúc đẩy quá trình phục hồi và tái tạo tế bào gan bị tổn thương, giúp gan duy trì chức năng tốt hơn.

Cà chua

Cuối năm nhậu liên miên: 2 cam, 1 xanh giải cứu gan và dạ dày-2

Bảo vệ dạ dày khỏi tác hại của bia và rượu là một phần quan trọng của việc duy trì sức khỏe tổng thể. Đáng chú ý, cà chua đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh về khả năng bảo vệ dạ dày trước tác hại của đồ uống có cồn.

Cà chua là một loại thực phẩm giàu vitamin C và A. Vitamin C có khả năng giảm nguy cơ viêm nhiễm và bảo vệ niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, cà chua chứa một hợp chất đặc biệt tên là lycopene. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh có khả năng giảm nguy cơ viêm nhiễm và bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi tổn thương.

Một nghiên cứu được công bố trong tạp chí "Gastroenterology" vào năm 2005 đã tìm thấy mối liên hệ giữa tiêu thụ thường xuyên lycopene và nguy cơ mắc bệnh loét dạ dày giảm một nửa, ở những người thường xuyên uống bia và rượu.

Nghiên cứu chỉ rõ lycopene là một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất có khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi tổn thương do tác động của cồn ethanol. Đây là thành phần chính trong bia và rượu.

Cần tây

Cuối năm nhậu liên miên: 2 cam, 1 xanh giải cứu gan và dạ dày-3
Cần tây giúp làm giảm lượng chất béo tích tụ trong gan, bảo vệ và hỗ trợ gan sản xuất các enzyme chuyển hóa chất béo và độc tố (Ảnh: Getty).

Cần tây chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm: Vitamin C, beta carotene và flavonoid giúp bảo vệ gan và các cơ quan nội tạng khác khỏi những tổn thương do oxy hóa và sự xâm nhập của các tác nhân gây hại.

Cần tây giúp làm giảm lượng chất béo tích tụ trong gan, bảo vệ và hỗ trợ gan sản xuất các enzyme chuyển hóa chất béo và độc tố. Polyacetylenes và luteolin có trong cần tây là những chất chống oxy hóa có lợi có khả năng chống viêm hiệu quả, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh về gan, loãng xương và viêm khớp.

Nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Y Học Dinh Dưỡng cho thấy rằng, việc thường xuyên tiêu thụ cần tây có thể hỗ trợ quá trình giải độc tự nhiên của gan, giúp cơ thể loại bỏ chất cặn và tăng cường chức năng gan.

Một bát cháo cần tây vào buổi sáng sẽ là lựa chọn lý tưởng để làm dịu và giải độc gan.

Đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của cần tây còn hữu hiệu trong hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, cải thiện niêm mạc và kiểm soát dịch tiết. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cần tây chứa nhiều chất xơ và chất chống vi khuẩn, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/cuoi-nam-nhau-lien-mien-2-cam-1-xanh-giai-cuu-gan-va-da-day-20240129074024578.htm

thải độc cơ thể thực phẩm tốt

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao