Cười 'rụng rốn' với bức thư ông bố gửi con vào lớp 1: 'Học ít thôi, chơi là chính'

Bức thư ông bố trẻ gửi con gái chuẩn bị bước vào lớp 1 khiến không ít người đọc bật cười nhưng cũng phải 'gật gù' đồng tình.

Mới lớp 1 thôi nên cứ "Học ít thôi, chơi là chính"

Chỉ còn vài ngày nữa, học sinh trên cả nước sẽ bước vào khai giảng năm học mới. Trước ngày trọng đại của các "cử nhân chữ to" khi lần đầu cắp sách tới trường, nhiều bậc làm cha, làm mẹ tỏ ra lo lắng.

Tuy nhiên, nếu đọc được bức thư dưới đây của ông bố hóm hỉnh gửi cho con gái nhỏ sắp vào lớp 1 của mình, không ít bậc phụ huynh có thể "thở phào nhẹ nhõm' và cho rằng khá có lý.

Nội dung của bức thư:

"Thế là, năm nay con gái của bố vào lớp 1. Dù chưa khai giảng chính thức, con đã đi học trước được mấy buổi. Nhìn con với các bạn trong lớp, bố thấy vui.
 

Cười rụng rốn với bức thư ông bố gửi con vào lớp 1: Học ít thôi, chơi là chính-1
Bức thư của ông bố vui tính gửi con gái chuẩn bị vào lớp một 
 

Con không quá bé, không quá mập, không quá gầy, không quá cao mà cũng không quá thấp. Và đó cũng là mục tiêu mà bố hướng đến cho con khi bắt đầu những năm đèn sách: không quá giỏi mà cũng không quá dốt.

Ở đời, cái gì quá cũng dở, ngay cả Dương… Quá cũng đâu có hay.

Đối với bố, lớp 1 và suốt các năm cấp tiểu học, con đến trường thì học ít thôi, vui chơi là chính. Con không cần phải còng lưng vì đèn sách, phải đặt mục tiêu viết chữ đẹp, phải cộng trừ nhân chia nhoay nhoáy, phải nói tiếng Anh nhanh hơn tiếng Việt.

Mấy ông nhà văn, nhà thơ hay nhà báo như bố, hồi bé đều viết chữ đẹp, lớn lên đa phần nghèo rớt mùng tơi. Mấy ông bác sĩ bạn của bố, chữ xấu như gà bới vẫn giàu nứt đố đổ vách con ạ.

Bố thấy thật buồn cười, khi bố mẹ của các bạn khác đăng ký cho con vào lớp 1, lại dấm dúi cho nhà trường thêm chục triệu bạc, để con mình được xếp vào lớp chọn.

Rồi bố mẹ các bạn ấy, lại dấm dúi cho cô chủ nhiệm, để cho con mình được chú ý hơn. Cứ như thế, cả cuộc đời của bố mẹ cứ dấm dúi theo con. Bố không làm thế đâu. Thề luôn.

Này nhé con yêu, hồi bé, bố đâu có được ông bà cho đi học bậc mầm non. Khi vào lớp 1, bố bắt đầu từ hai bàn tay trắng.

Nói như người Huế, không biết một chữ 'đui' nào cả. Thế mà, bố từng là học sinh chuyên Văn, trường Quốc Học Huế hẳn hoi.

Năm lớp 9, bố từng là một trong 10 bạn nằm trong đội tuyển dự thi học sinh giỏi Văn quốc gia của tỉnh.

Nói con đừng buồn, đội tuyển nào bố cũng có mặt, chỉ là chả được cái giải nào cả. Mình thích là mình thi thôi, có giải hay không nó còn… hên xui, con à.

Tuổi thơ của bố là đầu đội trời (đến cái mũ che nắng cũng không có), chân đạp đất, bố vẫn đến hẹn thì lấy bằng, nào tiểu học, nào trung học cơ sở, nào trung học phổ thông cho đến đại học.

Thì con nhìn xem, con hơn bố bao nhiêu, 3 tuổi học mầm non Thiên đường Trẻ thơ, học giỏi quá nên 4 tuổi bị đuổi sang mầm non Sao Việt, lại học xuất sắc quá nên 5 tuổi bị đuổi sang học mầm non Ban Mai. Học nhiều mầm như thế mà vào lớp 1 học vẫn í ẹ thì lỗi tại mẹ chứ không phải bố con nhé. Người ta bảo mẹ nào con nấy mà.

Tóm lại con ạ, chuẩn bị vào lớp 1 rồi, mình cứ "học ít thôi, chơi là chính". Phận làm con gái, hơn nhau ở… tấm chồng. Học nhiều, bằng cấp cao, đa phần là gái xấu. Bố thề luôn".

Không nên gây áp lực, để con phát triển tự nhiên!

Theo tìm hiểu, chủ nhân của dòng chia sẻ nói trên có tên Thế Nam (quê ở Thừa Thiên Huế). Hiện anh Nam đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Bức thư trên anh viết dành tặng cho cô con gái nhỏ chuẩn bị vào lớp 1 tháng 9 năm nay.
 

Cười rụng rốn với bức thư ông bố gửi con vào lớp 1: Học ít thôi, chơi là chính-2
Gia đình nhỏ hạnh phúc của anh Nam
 

Anh Nam cho biết, cách đây vài ngày, con gái anh - cháu Nguyễn Thùy Minh đã đi học vài buổi để làm quan với thầy cô và các bạn. Theo anh Nam, dù lần đầu tiên tiếp xúc với các bạn nhưng con gái anh rất mạnh dạn và hòa đồng.

"Ngay từ nhỏ, cháu hay đi chơi cùng tôi nên tính cách rất mạnh dạn. Hơn nữa, tôi cũng đăng ký cho con theo học lớp kĩ năng sống 'Tôi tự tin' nên cháu rất hoạt bát.

Vợ chồng tôi chủ trương không ép cháu học nhiều. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, cháu có thể đánh vần và đọc được rồi. Dòng chia sẻ của tôi xuất phát từ những gì đã trải qua với bản thân mình. Những gì mình không thích, đừng ép con cái phải làm theo", anh Nam cho biết.

Ngày nay, không ít cha mẹ đã cho con "nhập cuộc" bằng đủ thứ học thêm, học ngoại khóa, học năng khiếu và đặt lên con mình rất nhiều kỳ vọng, tạo sự quá tải cho con cái.

Thay vào đó, các bậc phụ huynh có thể tạo nguồn cảm hứng, cùng tìm hướng giải quyết khó khăn trẻ đang mắc phải. Bởi hơn ai hết, tình yêu thương và sự quan tâm của cha mẹ chính là động lực để trẻ có thể phát triển một cách toàn diện.

Do đó, quan điểm của nhà báo Thế Nam được không ít phụ huynh đồng tình.
 


T.H (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cuoi-rung-ron-voi-buc-thu-ong-bo-gui-con-vao-lop-1-hoc-it-thoi-choi-la-chinh-n-131660.html

giới trẻ học sinh Mạng xã hội

Tin tức mới nhất