Cứu sống 2 chị em bị bệnh tim bẩm sinh

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) vừa phẫu thuật cứu sống 2 bệnh nhi là chị em ruột mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp.

Theo bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn - Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, trưởng ca mổ, bé Nguyễn Thị Ngọc Nhi (5 tháng tuổi, ở TP HCM) nhập viện từ tháng 8/2015 trong tình trạng viêm phổi nặng, suy tim, sốt.

Qua xét nghiệm, bác sĩ phát hiện bé bị thông liên thất lỗ lớn, cung động mạch chủ dẫn máu bị teo nhỏ, hẹp van động mạch chủ...

Bé Thảo tỉnh táo sau ca mổ.
Bé Thảo tỉnh táo sau ca mổ. Ảnh: Khánh Trung.

Bé được hội chẩn mổ gấp, nhưng do tình trạng viêm phổi và suy tim nên được chuyển sang khoa hồi sức tích cực chống độc để thở máy và điều trị suy tim.

Trong khi bé Nhi đang được điều trị thì chị gái của bệnh nhi là Nguyễn Thị Ngọc Thảo (28 tháng tuổi) cũng nhập viện do sốt phát ban kèm tím tái.

Các bác sĩ phát hiện Thảo cũng bị tim bẩm sinh phức tạp. Toàn bộ tâm thất phải bị teo, bé chỉ sống nhờ vào ống động mạch của tim trái để dẫn một phần máu lưu thông.

Mặc dù được dự kiến phẫu thuật sau em gái, nhưng đến ngày mổ thì Thảo có dấu hiệu trở nặng. Vì thế, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhi này trước. Hai ca mổ thành công, cứu sống bệnh nhi.

Bé Nhi sau ca mổ đang được chăm sóc đặc biệt.
Bé Nhi sau ca mổ đang được chăm sóc đặc biệt. Ảnh: Khánh Trung.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Trân Châu - Phó khoa Hồi sức ngoại, ca mổ của bé Nhi kéo dài 7 giờ là thử thách lớn đối với ê kíp gây mê - hồi sức bởi bé chỉ mới 5 tháng tuổi. Rất may mắn, ca mổ đã thành công, tình trạng viêm phổi và tim đều được cải thiện.

Dự kiến tuần sau Nhi sẽ cai máy thở khi phổi đã ổn định hoàn toàn. Bé sẽ được theo dõi kỹ thời gian tới, nhất là 6 tháng đầu tiên và sử dụng thuốc đặc trị. Bệnh nhi có trải qua thêm một cuộc phẫu thuật nào nữa hay không còn tùy thuộc vào cơ địa và diễn tiến của bệnh.

Riêng bé Thảo phải trải qua thêm một số cuộc phẫu thuật trong thời gian tới để tiếp tục điều chỉnh đường dẫn máu lên phổi và điều trị nội khoa lâu dài.

Bệnh tim bẩm sinh là dị tật bất thường trong quá trình hình thành bào thai, giống như một tai nạn. Những phụ nữ uống rượu, mắc rubella, hút thuốc... có nguy cơ sinh con mắc bệnh tim cao. Việc 2 chị em ruột cùng mắc bệnh tim rất hiếm gặp.

Theo Zing


Tin tức mới nhất