Đại dịch sốt xuất huyết lây lan, dân công sở ám ảnh khi đồng nghiệp lần lượt nhập viện

Không phải trẻ nhỏ hay người già mà chính những người trong độ tuổi lao động mới là nhóm có tỷ lệ mắc sốt xuất huyết nhiều nhất.

Liên tiếp có đồng nghiệp nghỉ việc vì sốt xuất huyết khiến dân công sở xanh mặt.

Dịch sốt xuất huyết tràn tới Hà Nội vào khoảng cuối tháng 6 và chỉ trong thời gian ngắn đã trở thành nỗi "ám ảnh kinh hoàng" của người dân Thủ đô. Theo thông tin mới nhất từ Bộ y tế, đến ngày 21/8, Hà Nội đã chính thức trở thành nơi đứng đầu cả nước về số người mắc sốt xuất huyết với gần 20.000 ca nhiễm bệnh.

Đáng lưu ý, công tác thống kê cho thấy, đối tượng mắc sốt xuất huyết nhiều nhất là nhân viên văn phòng, chiếm tỷ lệ 34%. Con số này khiến nhiều người giật mình bởi văn phòng các công ty thường nằm trong tòa nhà cao ốc, vốn là nơi sạch sẽ, được lau dọn thường xuyên, ít có điều kiện để muỗi sinh sôi. Thế nhưng, chính nơi đây lại trở thành "ổ dịch", lây lan đại dịch sốt xuất huyết với tốc độ nhanh chóng.
 

Đại dịch sốt xuất huyết lây lan, dân công sở ám ảnh khi đồng nghiệp lần lượt nhập viện-1
Hà Nội hiện có gần 20.000 ca mắc sốt xuất huyết, đứng đầu cả nước về tốc độ lây lan.

Choáng váng vì tuần nào cũng có đồng nghiệp nhập viện do sốt xuất huyết

Gần 1 tháng nay, văn phòng công ty chị Hoa tại Thanh Xuân, Hà Nội vẫn chưa hết "lao đao" vì dịch sốt xuất huyết. Tuần nào, nơi đây cũng có ít nhất 2 người xin nghỉ vì dương tính với chủng virut Dengue. Người này vừa khỏe, đi làm trở lại thì đồng nghiệp kế bên lại phải xin nghỉ vì "trúng dịch". Chỗ ngồi trên văn phòng luôn trong tình trạng trống trải, dãy bàn nào cũng có những chiếc máy tính bỏ không.

"Đồng nghiệp làm cùng dự án với mình đang nghỉ vì mới phát hiện dương tính với sốt xuất huyết nên thành ra, mình phải cáng đáng thêm phần việc của cô ấy, xử lý rất nhiều thứ, chỉ nghĩ đến thôi đã đủ mệt mỏi", chị Hoa tâm sự.
 

Đại dịch sốt xuất huyết lây lan, dân công sở ám ảnh khi đồng nghiệp lần lượt nhập viện-2
Chỗ ngồi trên văn phòng trống trải vì dịch sốt xuất huyết bủa vây.

Mỗi lần xin nghỉ vì mắc sốt xuất huyết, nhân viên ở công ty chị Hoa đều phải dùng đến ít nhất 7-8 ngày phép. Vì thế, công việc bị trì trệ và những người dù không bị nhiễm bệnh như chị Hoa cũng có khả năng phát ốm vì nhiều việc.

"Gần 1 tháng nay, ngày nào mình cũng phải làm thêm đến 8h mới về tới nhà. Thực sự quá mệt nên giờ chỉ cần nghe tin ai đó ở công ty, nhất là cùng team bị sốt xuất huyết là mình sợ xanh mặt".

Ngoài nỗi lo phải gồng mình, làm việc quá sức thay những người ngã bệnh, dân công sở đều nháo nhào lo bị "trúng dịch", ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.
 

Đại dịch sốt xuất huyết lây lan, dân công sở ám ảnh khi đồng nghiệp lần lượt nhập viện-3
Những email thông báo "khẩn cấp" được ban trị sự của nhiều công ty phát đi liên tục để nhắc nhở mọi người nâng cao cảnh giác với dịch bệnh.

Chị Huyền (nhân viên văn phòng ở Q. Cầu Giấy, một trong những quận có báo động đỏ về dịch sốt xuất huyết) chia sẻ: "Nhà mình có con nhỏ nên mình rất sợ lây sốt xuất huyết, vừa không chăm lo được cho con lại còn có khả năng lây bệnh sang mọi người. Mỗi ngày đọc báo, nghe tin nhiều người tử vong vì bệnh này, mình lại càng sợ".

Nỗi sợ của chị Huyền ngày càng tăng cao khi mới đây, văn phòng của chị có tới 4 người nhập viện vì sốt xuất huyết. Theo chị Huyền, trong những ngày đầu bị sốt, virus rất mạnh, có khả năng lây lan cao nhưng lúc đó nhiều người chưa xác định được là sốt virus, sốt xuất huyết hay cảm cúm thông thường nên vẫn đi làm. "Thành ra ở công sở, dịch bệnh lây lan nhanh chóng. Mới tuần trước, sốt xuất huyết tràn đến công ty mình mà giờ đã có 3-4 người xin nghỉ rồi".
 

Đại dịch sốt xuất huyết lây lan, dân công sở ám ảnh khi đồng nghiệp lần lượt nhập viện-4

Đối với chị Thắm (Hoàng Mai, Hà Nội), nỗi ám ảnh về dịch sốt xuất huyết còn kinh hoàng hơn khi mới đây, bạn chị đã tử vong vì dịch bệnh. Nhập viện trong tình trạng sốt cao nhưng sau một thời gian điều trị, bệnh tình của bạn chị Thắm không thuyên giảm mà còn nặng thêm. Bác sĩ đã phải dùng đến biện pháp chạy thận nhân tạo và truyền máu nhưng bệnh nhân vẫn không thể vượt qua.

"Thực sự mình rất sốc. Trước nay mọi người cứ nghĩ sốt xuất huyết không quá nguy hiểm nhưng khi có người quen mất vì dịch bệnh, ai nấy đều sợ hãi, hoang mang".

Nghĩ đủ mọi cách tránh bị muỗi cắn

Lo sợ bị mắc sốt xuất huyết, dân công sở nghĩ ra đủ mọi cách để phòng tránh bị muỗi đốt. Các biện pháp như dọn dẹp chỗ làm việc sạch sẽ, hạn chế bề cá cảnh, tránh tạo môi trường cho muỗi phát triển, bôi các loại gel, kem chống muỗi cắn hay sử dụng đèn xông đuổi muỗi... được mọi người áp dụng triệt để.

Ở công ty chị Hoa, vì có nhiều nhân viên mắc sốt xuất huyết nên ban trị sự còn gửi email, nhắc nhở nhân viên nếu bị bệnh, nên nghỉ đến khi khỏe hẳn để tránh lây lan dịch bệnh sang những người khỏe mạnh.
 

Đại dịch sốt xuất huyết lây lan, dân công sở ám ảnh khi đồng nghiệp lần lượt nhập viện-5
Ở văn phòng, dân công sở thường xuyên nhắc nhở nhau dọn dẹp sạch sẽ chỗ ngồi làm việc.

"Mỗi ngày đi làm, mọi người thường nhắc nhau dọn dẹp sạch sẽ chỗ làm việc, vứt rác đúng nơi quy định để tránh muỗi. Nỗi ám ảnh bị muỗi đốt kinh hoàng đến nỗi mình và mấy bạn khác đã phải bỏ hết bể cá cảnh mini, hạn chế cả việc cắm hoa và nếu cắm thì phải thay nước, thay hoa liên tục", chị Hoa nói thêm.

Ngoài áp dụng những biện pháp giống ở công ty chị Hoa, văn phòng của chị Huyền những ngày gần đây luôn nồng nặc mùi tinh dầu xả chanh để chống muỗi. Theo lời chị Huyền, loại tinh dầu này có tác dụng đuổi muỗi khá tốt nên nhiều chị em công sở đã tự trang bị một chiếc đèn mini, đốt liên tục trong thời gian làm việc.
 

Đại dịch sốt xuất huyết lây lan, dân công sở ám ảnh khi đồng nghiệp lần lượt nhập viện-6

Đại dịch sốt xuất huyết lây lan, dân công sở ám ảnh khi đồng nghiệp lần lượt nhập viện-7
Kem bôi da chống muỗi cắn cũng được mọi người luôn mang theo bên mình khi đi làm.

"Văn phòng mở điều hòa, kín như bưng nên chỉ cần thắp 1-2 chiếc đèn xông tinh dầu là mùi nồng nặc. Ngửi mùi này nhiều cũng hơi nhức đầu nhưng vì nghĩ để chống muỗi, tránh bị lây nhiễm dịch sốt xuất huyết nên mọi người lại cố chịu đựng".

Ngoài những biện pháp kể trên, nhiều dân công sở khi đi làm luôn thủ sẵn các loại bình xịt, kem bôi da chống muỗi. Các biện pháp kể trên tuy không "hiệu nghiệm" như việc phun, xịt hóa chất nhưng cũng phần nào phòng tránh được dịch bệnh, giúp mọi người yên tâm hơn khi ngồi làm việc ở văn phòng công ty.

Theo Thời Đại


sốt xuất huyết bệnh dịch

Tin tức mới nhất