Đậm vị quê hương với những món bánh ngon 'hết sẩy'

Những món bánh ngon mang đậm hương vị quê hương bạn hoàn toàn có thể làm tại nhà mà vẫn giữ được đặc trưng của hồn Việt.

1. Bánh giò

Đậm vị quê hương với những món bánh ngon hết sẩy-1

Nguyên liệu: Bột gạo tẻ (ngâm nước lã khoảng 4 tiếng), thịt heo, mộc nhĩ, hành tây, hành khô, tiêu, bột canh, nước mắm, đường, lá chuối phơi khô, dây lạt, trứng cút.

Cách làm:

- Lá chuối rửa sạch rồi phơi khô, cắt thành từng đoạn dài 30 cm.

- Thịt lợn, mộc nhĩ, hành tây xay lẫn, trộn đều với bột canh, mắm, tiêu rồi viên tròn. Trứng chim cút luộc chín, bóc bỏ vỏ.

- Bột tẻ pha với 2,5 lít nước lã rồi khuấy đều, cho lên bếp đun cho đến khi bột đặc quánh lại thì tắt bếp. Sau đó dùng đũa đánh thật nhuyễn bột hoặc dùng máy đánh trứng (dùng đầu que xoắn) đánh cũng được.

- Đặt hai miếng lá chuối lên nhau và gói bình thường. Bắc xửng lên bếp rồi hấp bánh 30-45 phút là bánh chín.

2. Bánh bèo chén

Đậm vị quê hương với những món bánh ngon hết sẩy-2

Nguyên liệu: Bột gạo, bột năng, tôm khô, hành lá, hành phi, tỏi băm, bánh mì chiên.

Cách làm:

- Tôm khô rửa sạch, ngâm nước sôi cho mềm rồi để ráo. Cho tôm khô vào cối giã hoặc xay bằng máy.

- Cho chút dầu vào chảo, phi tỏi cho thơm, cho tôm vào rưới chút màu điều. Nêm gia vị cho vừa ăn. Khi tôm khô thì tắt bếp.

- Trộn 2 loại bột với nhau và cho ít muối. Bỏ tất cả nước lọc vào và khuấy đều. Để bột nghỉ khoảng 6 tiếng hoặc qua đêm.

- Khi gần đổ bánh, gạt bỏ phần nước trong bên trên. Lấy nước bỏ đi bao nhiêu thì cho nước lạnh lại bấy nhiêu. Hành lá cắt nhỏ, cho chút dầu rồi cho vào nồi vi sóng và bấm 30 giây.

- Bắc nồi hấp lên bếp, thoa dầu vào chén. Đợi nước sôi xếp từng chén vào. Đợi chén thật nóng, đổ bột vào khoảng 2/3 chén. Thỉnh thoảng nhớ lau hơi nước đọng trên nấp nồi. Hấp khoảng 8 phút thì bánh chín. Xếp bánh ra đĩa, cho mỡ hành, tôm khô lên ăn rất ngon.

3. Bánh giậm

Đậm vị quê hương với những món bánh ngon hết sẩy-3

Nguyên liệu: Bột gạo nếp, bột gạo tẻ, đậu xanh, đường, nước cốt dừa, muối, lá chuối. 

Cách làm:

- Đậu xanh vo sạch ngâm khoảng 4 giờ hoặc qua đêm. Cho đậu xanh vào nồi với lượng nước vừa đủ ngập đậu, đun cho đến khi đậu chín mềm và cạn nước. Khi đậu vẫn còn nóng thì bạn cho đường, nước cốt dừa vào và trộn đều với đậu. Sau đó để đậu nguội và chia thành 15 phần bằng nhau, tiếp đó viên tròn lại.

- Cho bột gạo nếp và bột gạo tẻ vào âu trộn đều với một ít muối. Thêm từ từ nước ấm vào âu bột, dùng đũa trộn đều sau đó dùng tay nhào bột thành khối bột dẻo mịn. Chia bột thành 15 phần bằng nhau rồi viên tròn lại (bạn thấm ướt tay để bột không bị dính).

- Ấn dẹt từng viên bột rồi cho nhân đậu xanh vào giữa sau đó viên tròn lại. Lá chuối rửa sạch rồi hơ trên bếp lửa cho lá chuối mềm. Đặt lá chuối xuống, cho từng viên bột bánh đã làm lên trên và cuộn lại, gấp 2 đầu mép và dùng lá chuối buộc cố định. Cho bánh đã gói vào nồi hấp bánh khoảng 1 giờ là bánh chín. Lấy bánh ra để nguội là xong.

4. Bánh đúc nóng

Đậm vị quê hương với những món bánh ngon hết sẩy-4

Nguyên liệu: Bột gạo tẻ, thịt heo xay, nước vôi trong, mộc nhĩ, tiêu, hành khô, rau mùi, giấm, gia vị.

Cách làm:

- Hành khô bỏ vỏ, thái nhỏ rồi phi thơm, cho thịt heo vào xào săn. Tiếp tục cho mộc nhĩ đã thái vào xào cùng, cho nước mắm, tiêu, bột canh vào đảo đều (nêm nếm gia vị cho hợp khẩu vị) cho đến khi thịt săn lại là được.

- Pha nước chấm chua ngọt: cho 300 ml nước lã vào nồi, 1 thìa bột canh, 2 thìa mắm, 3 thìa đường, 1 thìa hạt tiêu, 2 thìa giấm rồi đun cho hỗn hợp tan. Múc bánh đúc ra bát, xúc thịt lên trên rồi rưới nước mắm chua ngọt lên ăn nóng.

5. Bánh bột lọc

Đậm vị quê hương với những món bánh ngon hết sẩy-5

Nguyên liệu: Tôm, thịt lợn xay cùng mộc nhĩ và nấm hương, bột năng, hành lá, hành khô, gia vị, mắm, bột điều, một chút đường, dầu ăn, dụng cụ cán bột.

Cách làm:

- Tôm bóc vỏ rửa sạch cho bớt tanh. Ướp cùng bột điều, gia vị, tiêu và chút đường khoảng 15 phút rồi cho vào rang.

- Thịt lợn xay lẫn cùng nấm hương, mộc nhĩ, hành khô, hành lá. Cho thêm chút gia vị, mắm, tiêu cho vừa ăn và trộn đều.

- Đun sôi 0,5 lít nước rồi cho chút dầu ăn, muối vào cùng để khi trộn bột bánh trắng mịn. Cho bột vào một bát tô, khi nước đã nóng già thì đổ từ từ vào nửa lượng bột và khuấy đều. Dùng tay nhào bột thật nhanh khi bột đang nóng cho đến khi bột mịn trắng và không dính tay.

- Rắc một ít bột năng ra mâm để cán bột thật mỏng rồi dùng bát gia vị có miệng tròn để tạo hình cho bánh. Cứ làm thế lần lượt cho đến hết  bột. Cho thịt và tôm và giữa và gập đôi lại.

- Đun tiếp nồi nước luộc bánh (cho thêm chút dầu ăn vào để lúc luộc bánh bánh không dính vào nhau). Đun cho đến khi bánh chín thì vớt ra để vào bát nước lạnh. Lúc sau bánh sẽ chuyển màu từ màu trắng đục sang màu trắng trong. Chấm cùng nước mắm pha chua ngọt.

Những món ăn trên đây mang đậm hương vị quê hương khó mà quên được khi thực khách đã một lần thưởng thức. Cách làm đơn giản, bạn hoàn toàn có thể làm những món ngon mỗi ngày này tại nhà để mọi người trong gia đình cùng thưởng thức.

Theo VietNamNet 


món bánh món ngon mỗi ngày món ngon

Tin tức mới nhất