Đàm Vĩnh Hưng: 'Nói Bolero là bước thụt lùi, thì nhạc hàn lâm hãy làm sao để trở thành tiếng nói chung của công chúng đi'

Nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ quan điểm về việc phân biệt âm nhạc hàn lâm và giải trí, đồng thời bày tỏ sự tự hào về những gì Bolero đang có được trong lòng khán giả.

Gần đây, nhiều nghệ sĩ trẻ dồn dập ra mắt các sản phẩm nhạc bolero. Quan điểm cá nhân của anh như thế nào?

Tôi luôn tôn trọng sự lựa chọn và quyền quyết định của đồng nghiệp. Tôi không thể khuyên họ làm thế này hay thế nọ. Chính khán giả sẽ là phiên toà cuối cùng quyết định. Nếu khán giả thấy phù hợp, sẽ đón nhận, ngược lại, nghệ sĩ sẽ buộc phải thay đổi mình để không bị đào thải.

Chỉ có học trò, người thân thì tôi sẽ khuyên chân thành là nếu yêu bolero phải hiểu hát bolero như thế nào cho đúng. Chứ không phải nghe có người nói rằng Đàm Vĩnh Hưng phát cách thì mình cũng phá cách được.

Các em phải có bề dày, lực lượng khán giả có sẵn thì phá cách mới được đón nhận. Chứ chưa có khán giả hay nhiều năm kinh nghiệm, việc phá cách như vậy sẽ tạo khoảng cách cho người ta xa các em hơn chứ không phải lại gần. Nhìn chung, phải có bề dày kinh nghiệm, tiếng nói, năng lượng thì mới có thể đưa cái tôi của các em ra được, chứ không thì khó lắm.

Bây giờ bolero rất nhiều, bị đẩy lên trào lưu quá mạnh bởi những người hát chưa chuẩn, chưa ngọt ngào. Tuy nhiên, cái gì thăng hoa quá thì cũng sẽ có lúc thoái trào.

Đàm Vĩnh Hưng: Nói Bolero là bước thụt lùi, thì nhạc hàn lâm hãy làm sao để trở thành tiếng nói chung của công chúng đi-1

Anh nghĩ sao về nhận định các ca sĩ hát Bolero bây giờ dễ dãi nên kéo theo việc công chúng bây giờ nghe Bolero cũng dễ dãi theo?

Bolero không phải dòng nhạc dễ dãi mà cực kì khó hát. Nhạc trẻ có thể luyến láy nhiều các nhưng bolero có chuẩn và có hồn của nó, mình không làm được là mình chết.

Dễ dãi là cả thế giới đang dễ dãi. Nhạc bây giờ rất dễ nghe, không cần cao trào hay nặng nề nữa mà nghiêng về thủ thỉ. Có những bài tôi nghĩ không đủ lực, không có dấu ấn gì nhưng vẫn đứng vị trí cao trong các bảng xếp hạng.

Cho nên, sự dễ dãi nằm ở khán giả. Họ đã đưa đến sự lựa chọn làm cho cả bức tranh âm nhạc trở nên dễ dãi chứ không hoàn toàn do người ca sĩ dễ dãi. Mình chọn cơ mà? Họ có thể hát tràn lan, bán rất nhiều mặt hàng nhưng việc chọn mua sản phẩm nào, mua gì thành trào lưu là do người mua chứ không phải ở người bán.

Người ta cứ tranh cãi về nghệ thuật hàn lâm và nghệ thuật giải trí. Còn anh phân biệt thế nào?

Người ta thích cái gì thì để người ta chọn cái đó, là quyền lựa chọn cá nhân của mỗi người, là trái tim và tâm hồn của họ không ai được quyền xâm phạm, can thiệp ép người ta nghe. Khi người bình dân, chuộng dòng nhạc dễ nghe mà mình ép họ nghe hàn lâm thì họ sẽ khó chịu, ức chế, đạp đổ và ghét điều đó còn nhiều hơn nữa. Điều này cũng tương tự chuyện ép người nghe nhạc hàn lâm phải nghe những loại nhạc đơn giản.

Thực sự có làm cách nào cũng không thể đưa loại âm nhạc này đi lên tới trời xanh hay dìm loại âm nhạc xuống vực thẳm được. Không có ai làm được việc đó, kể cả những người hàm lâm bây giờ cũng đừng mơ đưa những quan điểm tẩy chay, thì số đông sẽ nghe theo. Mình phải làm sao đưa ra dòng nhạc nào đó khiến họ quên đi những cái họ đang thích thú và lựa chọn cái của mình thì mới là người giỏi. Cứ để khán giả lựa chọn những gì họ thích nhất.

Đàm Vĩnh Hưng: Nói Bolero là bước thụt lùi, thì nhạc hàn lâm hãy làm sao để trở thành tiếng nói chung của công chúng đi-2
Đàm Vĩnh Hưng đánh giá cáo việc đưa chất liệu Jazz vào để làm mới nhạc Bolero trong album mới của Dương Triệu Vũ

Trước đây có quan điểm cho rằng nghe nhạc Bolero là bước thụt lùi, nhưng hiện nay đây lại là dòng nhạc được phủ sóng mạnh trên các chương trình. Bên cạnh đó, một ca sĩ tiêu biểu ở dòng nhạc Bolero như anh cũng đã đại diện cho Việt Nam tranh giải thưởng quốc tế EMA năm nay. Anh cảm thấy thế nào?

Tới giờ phút này, tôi rất hãnh diện khi là ca sĩ Việt Nam duy nhất trong lịch sử âm nhạc kể từ sau năm 1975, thắng 3 năm liên tiếp ở các giải thưởng âm nhạc lớn ở Việt Nam bằng nhạc xưa. Từ một ca sĩ trẻ đương thời dấn thân bước vào lúc con đường còn rất nhiều sỏi đá nhưng bây giờ đã lớn rộng rồi, tôi rất hãnh diện và tự hào vì đã chứng mình ngược lại điều này.

Với cách phối nhạc Jazz của Dương Triệu Vũ hôm nay dành cho nhạc xưa, mà Jazz là văn minh của những người hàn lâm đúng không, nó còn có trước cả Bolero, thì có gọi nghe Jazz là thụt lùi nữa không?

Chúng tôi sẽ có những cách tiến hành còn mới hơn như Jazz, Swing Jazz phối cùng Blue, dựng Bolero theo kiểu hiện đại, rầm rầm, tôi sẽ làm cho mà xem để không thấy Bolero thụt lùi. Với bài xưa, tôi sẽ dùng cách mới để nó được làm mới hoàn toàn. Vấn đề là khán giả hãy đón nhận, chịu nghe những cái mới trên chất liệu cũ.

"Nếu nói nhạc hàn lâm là bước tiến thì mọi người hãy chứng minh bằng những giải thưởng được số đông công chúng đón nhận đi". Anh nghĩ sao về quan điểm này?

Hãy cứ đề cử đi. Nhạc hàn lâm hãy làm sao trở thành tiếng nói chung của công chúng thật nhiều, để mọi người đánh giá bình chọn và trao giải thưởng đi. Khi đó bạn sẽ có câu trả lời về vị trí của mình.

Một phép đo rất dễ là ở các cuộc thi, số lượng thí sinh đăng kí thi Bolero, lên đến 4 - 5 ngàn thí sinh, mà toàn người trẻ không, còn ở những cuộc thi hàn lâm là bao nhiêu? Tự làm toán trừ, các bạn sẽ biết.

 

Theo Trí Thức Trẻ


bolero Đàm Vĩnh Hưng

Tin tức mới nhất