Đàn ông ngoại tình, vì sao?

Vì sao chồng ngoại tình là câu hỏi đau đáu, day dứt của nhiều bà vợ. Sự thay lòng đổi dạ của các ông chồng không phải là nguyên nhân mà là hậu quả của một cái gì đó. Và giải đáp dưới đây phần nào giúp họ tìm ra câu trả lời.



Tìm kiếm cái người bạn đời không có

Những người chồng có người vợ khô gầy thường mơ tưởng những cô nàng mũm mĩm. Giấc mơ đó sẽ trở thành hiện thực khi có điều kiện thuận lợi. Ngược lại, những ông chồng có bà vợ “thon thon hình vại”, sau một thời gian chung sống lại khẳng định rằng phụ nữ người dây mới là tuyệt vời.

Tuy nhiên, những ông chồng ưa ngoại tình theo kiểu tìm kiếm “của lạ” này sẽ không mấy đe dọa hôn nhân vì những ông chồng dạng này hay cả thèm chóng chán.

Gặp gỡ về tâm hồn

Sự đe dọa lớn nhất với hôn nhân là sự gặp gỡ về tâm hồn của người chồng ngoại tình và bạn tình của họ. Cái ngược đời, đau khổ nhất của những ông chồng này là có bà vợ rất chung tình. Trong gia đình họ, có thể mọi việc đều rất bình thường, không có những bất đồng về tâm sinh lý. Tuy nhiên, người chồng chỉ tìm thấy sự vui vẻ, hứng thú, đầy sức hút trong mắt bạn tình. So sánh người ấy với bạn đời, anh ta bỗng thấy “người ấy” tuyệt vời hơn, xứng đáng hơn và “lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”. Đám cháy khi đã bùng lên thì thiêu rụi tất cả.

Không hòa hợp về “chuyện chăn gối”

Một nguyên nhân rất khó khắc phục là sự không hợp về mặt tình dục. Những phản ứng thiếu tế nhị của người này với những hứng thú nhất thời của người kia có thể trở thành những chướng ngại vật không thể vượt qua trong cuộc sống vợ chồng. Có những cặp vợ chồng ly hôn ngay sau tuần trăng mật, mặc dù trước đó họ có khá nhiều thời gian để tìm hiểu nhau. Nếu còn tiếp tục giữ mối quan hệ hôn nhân thì ngoại tình là điều không thể tránh khỏi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thất vọng về mặt tinh thần

Những mối quan hệ ngoài hôn nhân của người chồng không phải và không bắt đầu từ sự nhàm chán về thân xác mà trước hết là những thất vọng về mặt tinh thần. Ai cũng mong tìm được người bạn đời phù hợp nhất với mình về quan điểm sống và định hướng giá trị. Lựa chọn bạn đời là đi tìm cho mình một người và chỉ một người thôi. Quan hệ tình dục giữa ta với người đó đẹp lên hay xấu đi tùy thuộc trước hết vào sự tương hợp về tâm lý trước sự tương hợp về sinh lý. Sự chán chường được tích tụ từ tâm lý rồi sau mới đến sự nhàm chán về thể xác. Khi ông chồng giận vợ, anh ta sẽ ngủ riêng. Sự chán chường về tâm lý là mầm mống ngoại tình.

Nhưng ngoại tình không bao giờ giải quyết được bi kịch gia đình. Vì ngoại tình chính là bi kịch gia đình mang bộ mặt tươi vui. Khi ông chồng ngoại tình, những mâu thuẫn gia đình càng nặng nề thêm, cho dù anh ta im lặng và bất cần.

Do chính các bà vợ

Có những người đàn bà đã tạo mọi điều kiện (một cách vô thức) để người chồng ngoại tình. Đó là thái độ áp chế với chồng, những trói buộc quá đáng, những nghi ngờ vô căn cứ, tính ích kỷ, sự lãnh đạm… như những giọt axít từng ngày nhỏ dần vào cuộc sống vợ chồng khiến các ông chồng muốn trốn tránh cái địa ngục trần gian của hôn nhân. Anh ta sẽ đi tìm một chỗ dựa êm dịu hơn ở quan hệ ngoài vợ chồng. Ở đó là đôi môi nồng nàn, là vòng tay ấm, không có sự áp chế, không có những lời cằn nhằn bất tận, chỉ có sự cảm thông, động viên và chia sẻ. Nàng sẽ không nhìn xoáy vào những điểm yếu của chàng mà nâng niu, khuyến khích những ưu điểm của chàng. Nàng không đỏng đảnh, nhiễu sự, luôn biết né tránh những vấn đề có thể gây bất đồng và những cuộc cãi vã vô tích sự.

Sự tương phản giữa người vợ và người tình, sự giảm sút vị trí của người chồng trong gia đình sẽ đẩy người đàn ông ra khỏi nhà và tìm đến người tình để được chữa lành vết thương lòng, để tính tự ái của đàn ông được vuốt ve.

Có những người đàn bà vụng về, dại dột trong cuộc sống hôn nhân. Họ riết róng đòi hỏi, đấu tranh, tưởng đó là cách tốt nhất để bảo vệ hạnh phúc gia đình, song sự thật là họ đang đào hố chôn hạnh phúc. Chính họ đã làm tăng thêm sự ngọt ngào cho mối quan hệ ngoài hôn nhân của chồng và một phiên tòa xử ly hôn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Kìm giữ bước chân lưu lạc của đàn ông may chăng chỉ trông cậy vào những đứa con. Đôi mắt trong veo cùng cái nhìn hốt hoảng của chúng có thể làm người bố bật khóc nhưng như thế không có nghĩa là chấm dứt được việc ngoại tình. Nguy cơ tan vỡ gia đình vẫn thường trực.

Khi nào cứu vãn hôn nhân?

Đối với người đàn ông, ngoại tình chỉ là sự giải khuây nhất thời, còn sự sầu muộn thì dai dẳng mãi mãi. Vốn mạnh mẽ và sâu sắc, đàn ông luôn nghĩ về bổn phận làm chồng, làm cha, nghĩ về sự thăng tiến và đổ vỡ hạnh phúc trong gia đình cho dù mới chỉ trong ý nghĩ cũng làm bật ra tiếng thở dài nặng như đá tảng. Và đây chính là cơ hội để níu giữ hôn nhân. Việc sửa chữa quan hệ vợ chồng lúc này chưa quá muộn. Không ai ngoại tình được mãi và đàn ông đủ trí khôn để họ biết rằng, họ chỉ có thể có một gia đình. Vì thế, với những mối quan hệ ngoài hôn nhân, rút cuộc người đàn ông sẽ chọn một trong hai cách, hoặc là hợp pháp nó, hai là chấm dứt nó. Khi đàn ông đã quyết tâm hợp pháp mối quan hệ ngoài hôn nhân thì các bà vợ cũng nên buông bỏ. Vì càng níu giữ những ông chồng khi họ đã hết tình yêu dành cho mình sẽ càng khiến bản thân bị tổn thương.

Theo GĐ&XH


chuyện chăn gối Ngoại tình hôn nhân

Tin tức mới nhất