Táo Quân 2018

Đằng sau trang phục lòe loẹt của 'cô Đẩu' trong Táo Quân 2018

NSƯT Đức Hùng khẳng định trang phục của Bắc Đẩu có tính ước lệ, do vậy nếu chỉ là một nhà thiết kế đơn thuần, không có kinh nghiệm về biểu diễn sân khấu, rất khó có thể làm được.

Zing.vn có cuộc trò chuyện đầu năm với NSƯT, nhà thiết kế thời trang Đức Hùng về trang phục Táo Quân 2018:

Đằng sau trang phục lòe loẹt của cô Đẩu trong Táo Quân 2018-1
Xuân Bắc, Đức Hùng và Công Lý trên sân khấu Táo Quân 2018. Ảnh: Chí Thanh.

'Tôi chủ ý dùng màu sắc mạnh cho cô Đẩu'

- Cô Đẩu từng được ví là “hoa hậu thiên đình”. Nhưng năm nay, có ý kiến cho rằng trang phục của Bắc Đẩu khá lòe loẹt. Anh nói gì về điều này?

Tôi lại không nghĩ vậy. Thế nào là lòe loẹt trong khi đó là màu sắc của dân gian. Dân gian sử dụng màu chua lắm và đó là màu của các cụ. Tôi không lấy đâu xa mà lấy màu từ chính cờ ngũ sắc, cờ hội.

Bên cạnh đó, tôi cũng chủ ý sử dụng màu sắc mạnh cho nhân vật Bắc Đẩu vì Táo Quân là chương trình truyền hình đặc biệt, và rất cần giải quyết vấn đề nhìn của khán giả. Làm sao để người xem cảm thấy mãn nhãn khi diễn viên mặc đẹp, lộng lẫy, thậm chí “sốc” đó là ý tưởng và nhiệm vụ của tôi.

Nhưng trang phục của nhân vật còn phải hòa hợp với nhân vật khác mới tạo thành tổng thể được. Ví như nhân vật Bắc Đẩu tôi dùng màu mạnh thì nhân vật như Táo Hưu của chị Minh Vượng, Táo Xã hội của Chí Trung, tôi lại dùng màu tối.

- Nhưng từ đâu anh lại có ý tưởng thiết kế trang phục của cô Đẩu như vậy, là yêu cầu của kịch bản hay hoàn toàn là do anh quyết định?

Với cô Đẩu, một yêu cầu rất cao mà tôi đặt ra là khán giả nhìn cô Đẩu không bao giờ quên được. Đó là tiêu chí riêng của cô Đẩu. Tất nhiên để làm được điều đó thì không hề đơn giản. Năm trước đã có trắng và ghi, năm nay sẽ là cái gì? Tôi luôn phải tự hỏi mình như vậy.

Cách đây 3-4 tháng, tôi và đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã gặp gỡ. Lúc đó, kịch bản chỉ mới lên khung. Hải cũng nói với tôi về việc năm nay sẽ làm cái này, làm cái kia. Các Táo sẽ không chầu như mọi năm nữa mà sẽ trình diễn thời trang. Do vậy, phần trang phục sẽ rất quan trọng.

Không chỉ riêng gì Bắc Đẩu mà trang phục của tất cả các nhân vật khác cũng đều phải phụ thuộc vào nội dung hết. Nhưng trên cơ sở của nội dung thì nhiệm vụ của tôi với cô Đẩu là phải sáng tạo.

Đầu tiên tôi định cho Bắc Đẩu mặc màu đỏ, nhưng sau đó tôi thấy không ổn. Vô tình có một hôm, khi tôi đang đi trên đường vào buổi tối thì đèn pha lại rọi đúng vào một anh công an.

Ánh đèn khi dọi vào áo gile của anh công an đã phản quang thành một màu xanh lá mạ. Và tôi đã quyết định chọn màu đó.

Đằng sau trang phục lòe loẹt của cô Đẩu trong Táo Quân 2018-2
  Năm nay, Bắc Đẩu diện trang phục cách điệu, đầu đội mấn. Ảnh: Chí Thanh.

"Tôi đưa ra cái gì Công Lý cũng gật"

- Trang phục của cô Đẩu tà trước ngắn, tà sau dài, ý đồ của anh là gì?

Thực ra, công cuộc để tìm ra màu phản quang kia là rất vất vả. Màu thì có nhưng làm sao để sang, chất liệu gì mới là quan trọng. Tôi chọn tơ tằm và gấm. Tay áo lại là chất liệu khác, thân áo là một chất liệu khác.

Tà trên ngắn, tà dưới dài, đơn giản vì tôi mua mãi mới đượ 2m vải đúng ý, chỉ có 2m thì biết làm thế nào đây, muốn làm dài cũng không được, lại phải xoay sở thế nào cho đúng. Sau đó, Đỗ Thanh Hải cũng bảo với tôi rằng riêng trang phục Bắc Đẩu tôi được tự do sáng tạo, được phá cách. Và cuối cùng tôi đã thiết kế như vậy cho Bắc Đẩu.

Xong trang phục rồi, gắn gì lên trang phục cũng lại là một vấn đề. Lúc đầu tôi định gắn bướm nhưng tôi nhớ lại năm ngoái cô Đẩu có đeo bờm, và bờm của cô Đẩu đã có bướm rồi nên năm nay tôi chọn hoa, những khối hoa nổi 3D trên áo cho cô Đẩu.

- Anh có sợ trang phục của cô Đẩu bị chê là “quê mùa” vì nhiều người vẫn gắn mắc sặc sỡ kết hợp hoa lá là “quê mùa”?

Tôi tin là không ai chê thế vì từ “quê” không phải là từ dùng cho thời trang.

Và với Táo Quân, tôi nghĩ, quan trọng là khán giả khi xem cũng nên xem với tâm thế thoải mái, yêu thích. Hãy là người thích tiếng cười, xem như vậy sẽ thích hợp hơn và thấy trang phục của các nhân vật là rất phù hợp.

- Công Lý phản hồi như thế nào về trang phục mà anh thiết kế cho nhân vật Bắc Đẩu?

Lý thì tôi đưa ra cái gì cũng gật. Lý cũng tò mò lắm. Kịch bản tôi còn biết trước Lý nên Lý hay hỏi năm nay mặc cái gì nhỉ. Lý thì rất mạnh mẽ, cái tôi lớn. Tôi cũng biết là Lý yêu quý mình nên làm 4 năm rồi nhưng chưa bao giờ phản ứng.

Nhìn vào ánh mắt nghệ sĩ, tôi biết bạn ấy toại nguyện, còn nếu không toại nguyện thì Lý cũng sẽ nói luôn đấy. Lý luôn tin tưởng tôi tuyệt đối. Thế nên mới có chuyện trong đêm ghi hình đầu tiên, diễn được gần nửa chương trình rồi, Lý mới phát hiện trang phục của mình có tà trước ngắn, tà sau dài. Lý mới hỏi tôi “tà sau lại dài thế này cơ à?” (cười).

- Các diễn viên khác thì sao, họ chia sẻ với anh những gì về những “bộ cánh” mà họ diện?

Ai cũng khen. Họ im lặng nhận đồ, họ rất quý mến và trân trọng tôi. Đó cũng là điều khiến tôi rất áp lực khi họ hoàn toàn tin tưởng mình.

Tất nhiên, họ cũng có phản hồi một số chuyện. Đôi khi có những cái mũ đội không được êm, tôi phải làm lại cho êm hơn vì họ phải diễn tới 4 tiếng trên sân khấu.

- Anh có nghĩ rằng họ rất yêu quý anh, nể trọng anh nên đôi khi không dám phản biện anh?

Họ yêu mình, nhưng cũng là họ ghi nhận chặng đường và kinh nghiệm của người thiết kế. Họ sẽ không im lặng đâu, nếu mình không thuyết phục được đạo diễn và thuyết phục được chính họ.

Huống hồ, ai cũng biết trang phục của Táo Quân là phải sửa đi sửa lại cho phù hợp, cũng rất kỳ công. Trang phục có thể thay đổi từng ngày, chỉ đến lúc chính thức ghi hình mới là chốt.

Đằng sau trang phục lòe loẹt của cô Đẩu trong Táo Quân 2018-3

Nhà thiết kế đơn thuần khó làm được trang phục Táo Quân

- “Chất Việt” cũng là một trong khía cạnh được khán giả quan tâm trong trang phục Táo Quân, và cũng là điều là người ta nhận diện Đức Hùng so với những NTK khác. Năm nay, chất Việt trong Táo Quân được thể hiện như thế nào?

Đầu tiên là chất liệu, thứ hai là màu sắc. Màu sắc rất Việt, chỉ có người Việt Nam mới dùng nhiều màu thế trong lễ hội như thế. Cách cắt áo liền tay, bên trong có lót một lượt the, cổ, khuy, nút cũng đều là Việt Nam.

Đó là các Táo, còn Cô Đẩu thì có sự cách điệu vì phụ thuộc vào nội dung lời thoại và cá tính của nhân vật.

- Theo anh, trang phục của Bắc Đẩu đã thực sự hài hòa với nội dung và đất diễn của nhân vật?

Tôi nghĩ là hài hòa vì tạo nên được sự tương phản. Tôi cũng dám nói là khó ai thiết kế được như thế, tính ước lệ trong trang phục của Bắc Đẩu năm nay rất cao.

Tôi cho là nếu chỉ là nhà thiết kế mà không phải diễn viên sân khấu thì không thể thiết kế được.

Nếu là nhà thiết kế, họ có thể chỉ thỏa mãn cái tôi của họ, để cuối cùng là ra một bộ sưu tập. Còn tôi thì khác, cái tôi của tôi luôn phải nằm trong nhân vật, và nhân vật ấy lại nằm trong kịch bản. Như vậy mới là khó!

Tôi vừa có nghề thời trang vừa có nghề sân khấu nên tôi nắm bắt được kịch bản. Hơn ai hết, tôi hiểu rằng, trang phục của Táo Quân cũng luôn phải góp một phần trong việc lấy tràng pháo tay của khán giả.

- Ngoài thiết kế thời trang, năm nay anh cũng tham gia diễn xuất trong Táo Quân. Anh có thể chia sẻ gì về vai diễn của mình?

Đó là vai một nhà thiết kế. Thực ra, tôi không lo lắng khi đứng trên sân khấu vì tôi cũng là diễn viên sân khấu. Nhưng cảm giác run là  vì xung quanh các anh em nghệ sĩ làm quá tốt, mình xuất hiện không biết sẽ như thế nào.

Tôi nghĩ, dù là một vai nhỏ nhưng mình đã hoàn thành vai diễn của mình. Giống như khi tôi diễn trong phim Người phán xử, cũng là một vai nhỏ nhưng tôi đã để lại ấn tượng nhất định trong lòng khán giả.

Theo Zing


Táo quân 2018 Công Lý

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Táo Quân 2018